นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

**ซูซี่**
Ico64
marisa rotrat
นักวิชาการอุดมศึกษา
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 2 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 1584
ความเห็น: 0

กินแบบเจเจ

ส่วนการกินเจอย่างไรได้ประโยชน์นั้น

 

 

                                  กินเจแบบถูกอนามัย
                                               

          หลักการกินเจที่ถูกต้องคือ การงดทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ของสัตว์รวมทั้งผักฉุนทั้ง 5 นั่นก็คือ กระเทียม (ทั้งหัวและต้น) หัวหอม (รวมถึงต้นหอม,ใบหอม, หอมแดง, หอมขาวและหอมหัวใหญ่) กระเทียมโทนจีน กุยช่าย และใบยาสูบ บุหรี่ รวมทั้งของมึนเมาต่างๆเพราะเชื่อกันว่าผักทั้ง 5 ชนิด มีกลิ่นรุนแรงมีพิษเข้าไปทำลายธาตุทั้ง 5 ในร่างกายทำให้ระบบอวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ
          ส่วนการกินเจอย่างไรได้ประโยชน์นั้นความจริงสามารถทำได้ง่าย หากรู้จักเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีประโยชน์เมื่อนำมาประกอบอาหารเจ มาดูกันว่าเทคนิคในการเลือกกินเจให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพควรพิจารณาถึงสิ่งใดกันบ้าง

 

1. เลือกกินให้ครบ 5 หมู่ ในทุกๆ มื้อ
หลักนี้สำคัญมากและขาดไม่ได้เลย ไม่ว่าจะทานอาหารปกติ หรือทานอาหารเจ
เราควรคำนึงถึงสัดส่วนอาหารในแต่ละหมู่ให้ครบในทุกๆ มื้อ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

 

2. เลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว
เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ลูกเดือยธัญพืชต่างๆ ร่างกายใช้พลังงานในการย่อยออกมาเป็นแป้งที่พร้อมดูดซึมซึ่งน้ำตาลไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับปริมาณที่เท่ากันของแป้งขัดขาว

 

3. เลือกกินของนึ่ง, ต้ม, ตุ๋นและเลี่ยงของทอดและผัด เพราะช่วยให้เลี่ยงการกินน้ำมัน ซึ่งมีไขมันอยู่สูง ข้อนี้สำคัญมากๆสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
และไม่อยากได้ไขมันส่วนเกินแถมมาในช่วงเทศกาลกินเจ

 

4. เลือกกินผักใบมากกว่าพืชหัว เพราะผักใบมีคาร์โบไฮเดรตที่น้อยกว่าพืชหัวมาก
ดังนั้น การกินผักใบจะทำให้เราได้พลังงาน และปริมาณแป้งน้อยกว่าจึงไม่ทำให้อ้วน

 

5. กินหวานให้น้อยลง ควรกินผลไม้หลายๆ สี ทั้งแดง, เขียว,
ขาว, เหลือง, ดำเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลายและเพียงพอ
รวมไปถึงมีไฟเบอร์ที่จะช่วยในระบบขับถ่ายช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสียและสารพิษตกค้างออกมา

 

6. ควรกินพืชตระกูลถั่วด้วย เพราะเป็นแหล่งโปรตีน มีธาตุเหล็กสูง
ช่วยสลายคอเลสเตอรอล ปัจจุบันถั่วถูกแปลงโฉมให้อยู่ในรูปของโปรตีนเกษตร
ไม่มีไขมันและไม่ควรทานอะไรซ้ำๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการสะสมของอันตราย โดยเฉพาะอาหารเจที่มีไขมันสูง บรรจุในกล่องโฟม

 



ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง



 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 ตุลาคม 2555 13:50 แก้ไข: 18 ตุลาคม 2555 15:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 75.101.220.230
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ