นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

jinny
Ico64
นางสาว จิณภัฒน์ แก้วฉิมพลี
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
สำนักงานเลขานุการ, คณะทรัพยากรธรรมชาติ
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 1 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1899
ความเห็น: 0

ลด งด เลิก ห่างไกลจาก "กรดไหลย้อน"

กินอย่างไรห่างไกลจาก "กรดไหลย้อน"

            เป็นที่ทราบกันดีว่า พฤติกรรมในการรับประทานอาหาร เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของสาเหตุที่ส่งเสริมให้เกิดอาการกรดไหลย้อนปวดแสบปวดร้อน บริเวณหน้าอกและลิ้นปี่ เรอเปรี้ยว มีรสขม ทั้งยังเป็นสาเหตุให้มีกลิ่นปากอีกด้วย 

           ก่อนอื่นเลย ลองมาสำรวจพฤติกรรมการรับประทานอาหาร รวมถึงอาหารที่จะช่วยให้ห่างไกลจากภาวะกรดไหลย้อน หรือทำให้อาการบรรเทาเบาบางลงกันก่อน เริ่มจาก

ลด งด เลิก
    - หลังรับประทานอาหารทันที หลีกเลี่ยงการนอนราบ การออกกำลังกาย การยกของหนัก เอี้ยวตัว หรือก้มตัว
   - หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อดึก ไม่ควรรับประทานอาหารใดๆ อย่างน้อยภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมงก่อนนอน
   - หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยการทอด อาหารมัน ฟาสต์ฟูด เนย นม
   - หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดแก๊ส เช่น ถั่วทุกชนิด อาหารที่มีเครื่องเทศมากๆ หรือพืชผักที่มีกลิ่นแรง เช่น หัว หอม กระเทียม เป็นต้น
   - หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด หวานจัด
   - หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบางประเภท เช่น กาแฟ ชา ช็อกโกแลต น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮฮล์
   - หลีกเลี่ยงผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะเขือเทศ เป็นต้น

          สำหรับผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน อย่าเพิ่งถอดใจว่าดูจากรายการพฤติกรรมการรับประทานที่ควรงด ลด และหลีกเลี่ยงแล้วจะเหลืออะไรที่สามารถรับประทานได้อีก ความจริงยังมีอาหารที่เป็นมิตรกับผู้มีภาวะกรดไหลย้อนอีกมากมายที่สามารถรับประทานได้ ส่วนอาหารทั่วไปก็รับประทานได้บ้าง เพียงแต่ควรปรับพฤติกรรมการรับประทาน ซึ่งอาหารที่เป็นมิตรกับผู้เป็นกรดไหลย้อน เช่น
-  อาหารที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น  ปลานึ่ง ปลาต้ม  ข้าวกล้องต้ม ขนมโฮสวีท
-  อาหารที่ไม่กระตุ้นให้เกิดการหลั่งกรด เช่น  มันฝรั่ง  มันเทศ
- ผักและผลไม้ที่มีสภาพความเป็นด่าง เช่น  กล้วยน้ำว้า   ซึ่งมีเส้นใยเพ็คตินที่ช่วยในการระบายท้องให้สบาย
- เครื่องดื่ม ไม่ควรเป็นเครื่องดื่มที่สร้างกรด หรือแก๊ส  ควรรับประทานน้ำเปล่าดีที่สุดค่ะ

                และวันนี้ Jinny ก็มีเมนูสำหรับผู้ที่เป็นกรดไหลย้อนมาแนะนำค่ะ คือ เมนูปลากระบอกต้มขมิ้น (ผู้ที่ไม่ได้เป็นกรดไหลย้อนก็สามารถรับประทานได้ค่ะ เพราะเป็นเมนูที่ทำง่ายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย) เป็นเมนูที่ Jinnyทำให้คุณแม่รับประทานบ่อยมาก  เนื่องจากคุณแม่มีอาการเป็นกรดไหลย้อนมาประมาณเกือบปีแล้ว   ถึงแม้อาการกรดไหลย้อนจะเป็นภาวะเรื้อรัง  เพียงแค่ปรับพฤติกรรมและปรับอาหารก็สามารถลดความรุนแรงของโรคได้   Jinny ขอคอนเฟริมส์ค่ะ

แล้วเราก็มาดูวิธีการทำเมนู “ปลากระบอกต้มขมิ้น” กันเลยค่ะ 

เครื่องปรุง
1.น้ำเปล่า
2.ตะไคร้หั่นท่อน
3.ขมิ้นบุบ
4.ใบมะกรูด
5.กระเทียมบุบ
6.หอมแดงบุบ
7.ปลากระบอกหั่นท่อน
8.น้ำปลา
9.น้ำมะขามเปียก
10.น้ำตาลปี๊บ
11.พริกขี้หนูแห้งคั่ว
วิธีทำ
1.นำหม้อตั้งไฟ ใส่น้ำเปล่าลงไป ต้มให้เดือด
2.ใส่ตะไคร้ หั่นท่อน ขมิ้นบุบ ใบมะกรูด กระเทียมบุบ หอมแดงบุบ ต้มให้เดือด
3.ใส่เนื้อปลากระบอกหั่นท่อนลงไป ต้มให้เดือด
4.ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ ต้มพอปลาสุก
5.ชิมรสชาติให้ออกเปรี้ยว เค็ม หวานตามนิดหน่อย
6.ตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยพริกขี้หนูแห้งคั่ว

เพื่อนๆๆ วงแชร์ ลองนำไปทำรับประทานดูกันนะค่ะ
และควรปรับพฤติกรรมการกินใหม่..จะได้ห่างไกลจาก "กรดไหลย้อน"

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 พฤศจิกายน 2555 15:45 แก้ไข: 22 พฤษภาคม 2556 14:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 **ซูซี่**, Ico24 MeaW, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.210.11.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ