นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2052
ความเห็น: 2

รถไฟฟ้าความเร็วสูง กับ งบประมาณ 2 ล้านๆบาท

เห็นกระแสนี้มาหลายอาทิตย์แล้วผมในฐานะพลเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยเลยขอแสดงความคิดเห็น

หน่อยซึ่งความเป็นจริงผมเองคงไม่สามารถตอบประเด็นได้ หากแต่อยากจะขอตั้งประเด็นคำถามและแสดงความคิดเห็น 

1) ควรสร้างหรือไม่??

ส่วนตัวความคิดผมควรที่จะสร้างระบบดังกล่าวหากเป็นไปได้จริง  ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าระบบขนส่ง หรือ โลจิสติกส์แบบรางเป็นระบบที่มีต้นทุนต่ำสุด  ทั้งนี้เราทราบกันดีว่าระบบรางไทยปัจจุบันนี้มันก็ใช้มานานตั้งแต่ยุคสมัยรัชการที่ 5 และไม่มีการพัฒนาต่อซ้ำร้ายมีผลการดำเนินงานขาดทุนตลอด                                      

ประโยชน์คงไม่จำแต่เรื่องการจำเริญทางเศรษฐกิจ (economic growth) ที่จะเกิดขึ้นทั้งการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นแต่จะเป็นการเชื่อมต่อผ่านระบบการขนส่งทั้งภายในและระหว่างประเทศ   ปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) ก็เริ่มที่จะแผนมีการปรับปรุงระบบดังกล่าวหากเราไม่เริ่มซักทีประเทศจะขาดความพร้อมและโดนชิงความได้เปรียบเมื่อเปิด AEC ในอนาคตแน่นอน

  การวิภาษวิจารณ์อย่างหนาหูเรื่องความไม่คุ้มค่า จึงทำให้เกิดการคัดค้านในช่วงก่อนเริ่มสร้างโครงการ ซึ่งทำให้ผมนึกถึงประเด็นของสนามบินสุวรรณภูมิในท้ายสุดแล้วเราก็ได้ประโยชน์จากการสร้างสนามบินดังกล่าวแม้ว่าจะมีปัญหาในช่วงแรกๆหลายประการ  ซึ่งหลายคนและตัวผมเองยังเคยคิดว่าน้ำจะท่วม (หนองงูเห่า) แต่น้ำก็มาไม่ถึงหากคิดย้อนกลับถ้าวันนี้เราไม่มีสนามบินนิละสิครับดอนเมืองจะเป็นอย่างไร?? ปัจจุบัน 

 2) เงิน 2 ล้านล้าน คิดอย่างไร??

  โดยปกติประวัติศาสตร์การกู้ยืมเงินของประเทศไทยส่วนใหญ่แล้วมักมีการกู้เงินมาใช้ในยามวิกฤต แต่รอบนี้เรากู้ตอนสภาวการณ์ปกติแล้วทำไมจึงต้องมาเพิ่มความผูกพันภาระทางการคลัง ขนาดนี้  เราจำเป็นถึงขนาดนั้นเลยหรือที่ต้องใช้วงเงินทั้งหมดจากการกู้ ทำไมไม่ระดมเงินทุนเป็นแบบกองทุนในประเทศก่อนแล้วค่อยกู้โดยการออกพันธบัตร และกู้ส่วนต่างที่เหลือค่อยกู้จากต่างประเทศซึ่งเชื่อว่าคนไทยส่วนหนึ่งสนใจที่จะลงทุนกับโครงการดังกล่าวนี้ 

    ประเด็นที่เป็นห่วงที่สุดในเรื่องงบประมาณมี 2 เด็นสำหรับผม ประเด็นแรก เราจะมีระบบการจัดการตรวจสอบเงินดังกล่าวอย่างไรกับเรื่องการทุจริตงบประมาณ และที่น่ากังวลยิ่งกว่าคือการใช้เงินกู้นอกงบประมาณซึ่งยากแก่การตรวจสอบนิละ  ประเด็นที่สอง ภาระการจ่ายกลับของหนี้เป็นภาระของใครในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อการเพิ่มภาษีหรือไม่  คงไม่เป็นปัญหาในลักษณะ debt overlapping generations (หนี้ผูกพันซ้อนทับยุคสมัย)  ส่วนตัวผมมองว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อรายได้ประชาชาติตอนนี้ก็เหมาะสมดีอยู่แล้ว

3) อยากให้มีการชี้แจงผลการศึกษาความเป็นไปได้ (feasibility study) แก่ภาคประชาชนในส่วนใหญ่ นอกจากการทำรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนใน จ. ต่างๆซึ่งมีแต่ตัวแทนกลุ่มภาคต่างๆ   แต่ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้ทราบข้อมูลที่ครบถ้วนสมมาตร (symmetric information) และทำความเข้าใจในโครงการดังกล่าว

        “หลายๆประเด็นผมอาจจะตกหล่นหนะครับ ทุกท่านสามารถแสดงทัศนะความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมได้นะครับ”

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): รถไฟฟ้าความเร็วสูง
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 31 มีนาคม 2556 22:56 แก้ไข: 01 เมษายน 2556 00:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Smarn, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เห็นด้วยกับการแสดงความคิดเห็นครับ แต่ตอนนี้ผมคงไม่อยากจะิคิดอะไรมากมายแล้ว ขอคิดแบบคนธรรมดาไม่ต้องมีหลักวิชาการแล้วกัน คือ

๑. จะทำอะไรก็ตามไป ในเมื่อมันต้องทำ สังคมมันต้องขับเคลื่อน ประเทศมันต้องพัฒนาต่อไป

๒. ทำไมเพิ่งนึกจะมาทำกัน มันน่าจะทำนานแล้ว เกิดอะไรขึ้นในวงรัฐบาล

๓. การกู้ยืมเงินเป็นเรื่้องปกติ แต่จะไม่ปกติตรงที่คนทำงานว่าจะเป็นเหมือนที่ผ่านๆมาไหม มาแล้วก็ไป ทิ้งอะไรว่ามากมาย

๔. ความจริงไม่ต้องรอรัฐบาล แค่การรถไฟคิดจะทำจริงๆก็ทำได้

นานแค่ไหนแล้วที่เราต้องขับรถเองบนทางหลวงที่เสี่ยงอันตราย

นานแค่ไหนแล้วที่เราต้องทรมานกับความล่าช้าและมลภาวะเป็นพิษของรถไฟ

ขอบคุณความเห็นคุณ "รบพิเศษ" มากๆครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.250.80
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ