นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

พี่เม่ย
Ico64
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 2447
ความเห็น: 1

ลูกค้าคือจุดศูนย์กลาง

ความต้องการของลูกค้าคือสิ่งสำคัญที่สุด ในการให้บริการ
ยายเม...หลานรัก
เมเคยดูทีวีช่องสาม รายการเก็บตก ที่คุณกาละแมร์เป็นผู้ดำเนินรายการหรือเปล่า ทุกๆวันช่วงท้ายรายการนี้จะมีกิจกรรมให้ผู้ชมทางบ้านส่ง "คำคม" ไปร่วมสนุก  ของใครได้ออกอากาศก็จะได้รางวัลเป็นสินค้าสนับสนุนรายการที่อยู่ด้านหลังของเธอไปทั้งหมดด้วย
เมื่อวานนี้ คุณกาละแมร์ก็เลือกคำคมเช่นเคย เธอบอกว่า "เอ้า! คำคมวันนี้นะคะท่านผู้ชม เขียนมาว่า  เลือกคนรู้ใจ ไปลอยกระทง  เลือกคนซื่อตรง ไปบริหารบ้านเมือง  ส่งมาจากคุณ.............. อยู่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาค่ะ"
"อ๊าก! แม่ได้รางวัลรายการเก็บตก..."  ยายจรรยา น้องเล็กตะโกนเสียงดังลั่นบ้าน  (เพราะชื่อที่อยู่ในช่องว่างนั้น คือชื่อของอาเอง!)
"ไม่จริ๊ง ไม่จริง  แม่ทำได้ไง?" ยายนภามาผสมโรงอีกคนนึง ก่อนตะโกนฟ้องอานงค์ว่า "ป๊า... แม่ถูกอ่านชื่อออกอากาศด้วย พรุ่งนี้เพื่อนต้องล้อชื่อแม่อีกแน่เลย"  เฮ้อ! เป็นงั้นไป...
หลังจากดีใจกันถ้วนหน้าแล้ว  ยายจรรยาก็ถามอาว่า "แม่คิดยังไง เขียนยังไง เขาถึงได้เลือกของแม่เนาะ?"
อาก็เลยตอบไปว่า "แม่ไม่ใช่เขียนไปเรื่อยเปื่อยนะ  เราต้องดูหัวเรื่องที่เขาต้องการก่อน  แล้วก็สังเกตจากคำคมที่เคยอ่านออกอากาศก่อนหน้านี้ แม่เดาทางได้ว่าเขาต้องการเรื่องที่เป็นปัจจุบันและกำลังฮอท ก็เลยเอาเรื่องการเลือกตั้งเข้ามาเชื่อมโยง..."
ยายนภาก็เลยสรุปว่า " อ๋อ!...เป็นการอ่านใจกรรมการก่อนนั่นเอง  ถ้าเราอ่านใจเขาถูก เราก็จะเขียนได้ตรงใจเขาไง... ชิมิ (แปลว่าใช่มั๊ย)... แม่?"
เมจ๊ะ  น้องๆเข้าใจได้ถูกแล้ว  แล้วเมล่ะเคยนำแนวคิดแบบนี้มาปรับใช้กับการทำงานได้บ้างไหม  เช่นว่าถ้าเจ้านายสั่งงานมา เราก็น่าจะอ่านความต้องการของนายให้ออกก่อน เพื่อที่จะทำงานออกมาให้ได้ผลงานตรงใจนายได้  จะได้ไม่ต้องถูกส่งงานกลับมาแก้ไขบ่อยๆ
แนวคิดเดียวกันนี้เองที่บริษัทใหญ่ๆเขานำไปใช้กับการให้บริการหรือขายสินค้าต่างๆ คือสำรวจความต้องการของลูกค้าก่อน เพื่อที่จะผลิตสินค้าออกมาแล้วได้รับการตอบรับอย่างดีได้....เราเรียกแนวคิดนี้เป็นภาษาอังกฤษซะเท่ห์เชียวว่า "customer focus" นั่นเอง
อาหยุดเขียนแค่นี้ก่อนนะจ๊ะ ว่าแต่เมอยากได้ของรางวัลอะไรบ้าง (ที่อยู่ข้างหลังคุณกาละแมร์น่ะ) ก็บอกอาด้วยนะ ก่อนที่น้องจอมแสบทั้งสองจะยึดไปเสียหมดจ้ะ
รัก...
อา
หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
คำสำคัญ (keywords): customer focus
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 22 พฤศจิกายน 2550 20:45 แก้ไข: 07 มกราคม 2551 11:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
หนูณิช [IP: 61.7.167.127]
22 พฤศจิกายน 2550 22:49
#2241

เคยคิดจะเขียนไปคะ แต่คิดแล้วคิดอีก

มันไม่ออกมาเป็นคำคมซะที

"customer focus"

คำนี้น่าสนใจค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.89.87.12
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ