นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1762
ความเห็น: 5

FW Mail ดีดีนำมาแบ่งปันให้กับคนทำงาน "วิธีสร้างความสุขให้ตัวเอง"

การสร้างความสุขให้กับตนเอง ทำไม่อยากขึ้นอยู่กับว่า คนเราจะทำหรือไม่

     เชื่อว่าใครหลายคน กำลังประสบปัญหารู้สึกตัวเองทุกข์ใจอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องงาน เรื่องเพื่อน บางคนมีปัญหาสุขภาพ ฯลฯ ไม่ว่าเราจะเจออะไร ก็มักจะคิดว่า ทำไมเราถึงเจอแต่เรื่องร้ายๆ ไม่มีความสุขในชีวิตจริงๆ แล้วการสร้างความสุขให้กับตนเอง ทำไม่อยากขึ้นอยู่กับว่า คนเราจะทำหรือไม่ วันนี้มีข้อแนะนำมาฝากสำหรับการสร้างความสุขให้ตนเองแบบง่ายๆ ดังนี้

  • ดื่มน้ำทุกชั่วโมง เวลาทำงานเรามักยุ่งจนลืมดื่มน้ำ ทางแก้คือวางแก้วน้ำหรือขวดน้ำไว้ใกล้มือแล้วจิบบ่อย ๆ พบว่าหากปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำจนน้ำหนักตัวลดลงแม้แค่ 2 เปอร์เซ็นต์ จะมีผลให้ให้ความจำระยะสั้นและทักษะการแก้ปัญหาลดลงเมื่อไรที่รู้สึกกระหายน้ำ นั่นคือสัญญาณเตือนว่าขาดน้ำแล้ว
  • ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ แต่ต้องเป็นรอยยิ้มที่มาจากใจด้วยนะเพราะจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนรับรู้ความสุขหากวันไหนรู้สึกเศร้าจนยิ้มไม่ออกโทรศัพท์ไปหาเพื่อนที่มุขเยอะหรืออยู่ใกล้คนอารมณ์ดีเข้าไว้ จะทำให้คุณยิ้มได้ เพราะคนเรามีแนวโน้มเลียนแบบอารมณ์ของคนที่พูดคุยด้วย 
  • เช็คท่าทางของตัวเอง ขณะนั่งทำงานเรามักโน้มตัวไปข้างหน้าโดยไม่รู้ตัว ทำให้กล้ามเนื้อหลังส่วนบนยืดขึ้นจนอาจบาดเจ็บได้ ทางที่ดี ทุก 2-3 ชั่วโมง คุณควรเช็คท่านั่งของตัวเองเพื่อบุคลิกและสุขภาพที่ดี ท่าที่เหมาะสมคือ นั่งให้สะโพกและไหล่อยู่ในแนวตรงกัน ไม่ต้องถึงกับหลังตรงมากเกินไป ต้นขาขนานพื้น โดยให้ข้อเท้าอยู่ล้ำหัวเข่าออกไปเล็กน้อย หากต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อวันละ 2-3 ครั้ง โดยนั่งหลังตรง กางแขนทั้งสองขึ้นด้านข้างระดับไหล่ งอศอกให้มือทั้งสองแตะศีรษะ แล้วบีบสะบักหลังเข้าหากัน ค้างไว้ 3 วินาที ทำซ้ำ 3 ครั้ง
  • คิดจินตนาการเรื่องดีๆ ก่อนนอน ใช้เวลาก่อนแค่ 2 - 3 นาที วาดฝันเรื่องที่ทำให้คุณมีความสุข เช่น ทริปสุดสนุกช่วงพักร้อน ดินเนอร์ใต้แสงเทียนกับหวานใจ หรือคำชมจากเจ้านาย เทคนิคนี้ช่วยให้หลับได้เร็วและสนิทมากขึ้น ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและสมาธิ   (ข้อนี้ชอบมาก)
  • ผูกมิตรเพื่อนใหม่ แม้คุณจะเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ไม่ว่ากับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานหรือแม้แต่กับแม่บ้าน ก็ไม่ควรละเลยการทำความรู้จักผู้คนใหม่ ๆ ด้วย เพราะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจมากขึ้นและเปิดโลกทัศน์ของตนเอง ที่สำคัญคือ เป็นผลดีต่อหัวใจ พบว่าคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมีความดันโลหิตต่ำกว่าคนไม่เข้าสังคม ซึ่งมักจัดการความเครียดด้วยวิธีที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น (อันนี้ทุกคนควรทำนะคับ..หากัลยาณมิตรไว้)
  • ใกล้ชิดธรรมชาติ จะลงมือพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำต้นไม้ หรือแค่เดินชมนกชมไม้ก็ให้ประโยชน์ทั้งนั้น ผลการศึกษาในอังกฤษพบว่า หากได้สูดกลิ่นไอดินจะทำให้สมองหลั่งสารความสุขชื่อ "เซโรโทนิน" (serotonin) ออกมามากขึ้น ถ้าบ้านของคุณมีพื้นที่ไม่มากนักปลูกไม้ประดับหรือสมุนไพรไว้ในบ้านก็ได้ นอกจากสร้างความสดชื่นแล้ว ยังสามารถนำมาปรุงอาหารจานสุขภาพ ซึ่งอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์อีกต่างหาก (ทำบ้างไรบ้าง)
  • ฟังเพลงขณะเดินทาง ฟังดนตรีจังหวะสบาย ๆ บรรเทาความเครียดได้ เพราะช่วยให้ระบบประสาทผ่อนคลาย ป้องกันไม่ให้ระดับฮอร์โมนความเครียด ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงจนเกินไป ยิ่งร้องตามไปด้วยยิ่งส่งผลดี พบว่า การร้องเพลงช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและลดฮอร์โมนความเครียด "คอร์ติซอล" (cortisol) แถมยังเป็นการปลดปล่อยอารมณ์ นอกจากนี้ขณะร้องเพลงเราจะสูดหายใจลึกขึ้น จึงเพิ่มปริมาณออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายเพื่อสร้างแอนติบอดีต่อสู้โรคหวัด (ออฟฟิตผมฟังทุกวันครับ)
  • ทำความสะอาดบ้าน บ้านช่องที่สะอาด ปราศจากฝุ่นและเชื้อโรค นอกจากดีต่อสุขภาพกาย เพราะช่วยป้องกันคุณจากโรคหวัดภูมิแพ้ และหอบหืดแล้ว ยังทำให้จิตใจแจ่มใสและอารมณ์ดีด้วย พบว่า ๙๘ เปอร์เซนต็ของคนทั่วไปรู้สึกว่าชีวิตดีขึ้นเมื่อบ้านสะอาด ดังนั้นเพียงจัดบ้านให้สะอาดสะอ้านและเป็นระเบียบ ก็ช่วยลดเครียดได้แล้ว (อันนี้แม่ผมทำทุกวัน)
  • พักการดูโทรทัศน์+Facebook+BBM+MSNบ้าง จะทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเลิกดูโทรทัศน์ไปเลย เพียงเลือกดูเฉพาะรายการที่อยากดูจริงๆ เท่านั้น พบว่าคนที่ไม่เปิดโทรทัศน์นานสองสัปดาห์มีแนวโน้มเข้านอนเร็วขึ้น ทำให้ตื่นขึ้นมาด้วยความกระปรี้กระเปร่า หันมาใช้เวลากับตนเอง ครอบครัว หรือเพื่อนฝูงมากขึ้น โดยชวนกันไปออกกำลังกาย กินมื้อเย็น ไปเดินห้าง หรืออาจฉกฉวยช่วงเวลานี้ทำสิ่งที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการขลุกอยู่กับหนังสือเล่มโปรด หรือขัดสีฉวีวรรณครั้งใหญ่ นอกจากรู้สึกผ่อนคลาย ผิวยังสวยขึ้นด้วย (ทำยากจังครับ เพราะติดเอามาก)
  • วัดรอบเอวเดือนละครั้งตั้งแต่วันนี้ หากพบว่ามีขนาดเกินมาตรฐาน ควรหาหนทางลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี เช่น ออกกำลังกาย ลดปริมาณอาหาร กินผัก ผลไม้ ข้าวไม่ขัดสี และเนื้อสัตว์ไม่ติดมันเป็นประจำ ฯลฯด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจ ที่เปลี่ยนแปลง ปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หวังว่าคำแนะนำน่าจะช่วยให้ใจสบายขึ้น และมีความสุขมากขึ้น ลองเปลี่ยนใจ เปลี่ยนมุมมอง แล้วจะพบว่าความสุขเราสามารถสร้างได้จริง (กินกันจนลืมวัดซะแล้ว)

ด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจ ที่เปลี่ยนแปลง ปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หวังว่าคำแนะนำน่าจะช่วยให้ใจสบายขึ้น และมีความสุขมากขึ้น ลองเปลี่ยนใจ เปลี่ยนมุมมอง แล้วจะพบว่าความสุขเราสามารถสร้างได้จริง

        ที่มา fw mail ดีดีนะครับ..

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 ตุลาคม 2554 15:41 แก้ไข: 13 ตุลาคม 2554 15:41 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เสริมวิธีสร้างสุขอีกเรื่องแล้วกันครับ

 

>>เขียนบันทึกที่อยากเขียนสักเรื่องสิครับ<<

 

"ใจสั่งมา"

คุณ ใยมะพร้าวน้องใยไหม ช่วงนี้รู้สึกว่าตัวเองสุขภาพไม่ค่อยจะดีนัก..เลยหยิบมาแบ่งปัน..ผมก็ตั้งใจแล้วครับว่า "จะ" >>เขียนบันทึกที่อยากเขียนสักเรื่องครับ<< แต่ยังหาประเด็นอะไรที่สามารถแบ่งปันและแลกเปลี่ยนกันครับ..แต่สงสัยจะต้องบิ้วกันอีกเยอะๆๆ เอาเป็นว่าผมจะไป Follow คุณ ใยมะพร้าวน้องใยไหม ก่อนละกันนะคับ ^^

เอ้า ตายล่ะครับ อย่ามา Follow ผมเล้ย

 

เด๋วจะเพี้ยนกันไปใหญ่

 

ผมเองพวกเขียนไปเรื่อยครับ....ยังอีกไกล กว่าจะ เขียนเป็น

 

แต่ถ้า เอาเป็นว่าลอกกันไป ลอกกันมา เรียนไปด้วยก็พอโอเคครับ

 

อย่างน้อยผมจะได้เรียนรู้เรื่อง งานบริการวิชาการของ คุณ Arunan ด้วย

 

ผมเข้าใจพวกหัวอกเดียวกัน

 

เกิดมาเป็นวิศวกร เป็นนักวิทย์ แต่ดั้นนนนนน... มาทำงานบริการวิชาการ

 

"แหม...ทำไปได้"

 

"ใจสั่งมา"

5555+ สำหรับผม ถนัดเขียนไปเรื่อยๆ พ่นไปเรื่อยๆ ระบายไปเรื่อยๆ เหมือนกันครับ Follow คุณใยมะพร้าวน้องใยไหม จะได้หายเครียด ได้มุมมองอีกมุม

ตอนนี้ที่พอจะจับได้ก็งานที่ทำอยู่นี่แหละครับ..แต่โดนมาก "เกิดมาเป็นวิศวกร เป็นนักวิทย์ แต่ดั้นนนนนน... มาทำงานบริการวิชาการ" ถ้าคิดแบบบวกๆๆๆ (เรามีความสามารถ) ใช่ไหมครับ..555+ ชอบหาแนวร่วม..แต่ไม่ใช่แนวร่วมก่อความไม่สงบนะครับ..

555+ (หัวเราะครับ)

 

หน้าชื่น อกโต.... งงครับ เขียนเองยัง งง

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ