นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1550
ความเห็น: 2

สัมมนาสุราษฎร์

บันทึกฉบับนี้เขียนขึ้นมาเพื่อแชร์ประสบการณ์จากการเข้าร่วมสัมมนาผู้ปฏิบัติงานระดับบัณฑิตศึกษา  ครั้งที่ 2        จ.สุราษฎร์ธานี    ไปครั้งนี้ทำให้ตัวเองเริ่มจะต้องตื่นตัวกับเรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งของคณะฯ  นั้นคือเรื่องการปรับปรุงหลักสูตร ตามกรอบ TQF.   ร่วมถึงเรื่องอื่นๆเกี่ยวกับการทำงานที่ควรมาปรัปปรุงให้ดีขึ้น   และเมื่อวันที่  10  สิงหาคม  2553  ได้มีโอกาสไปฟังบรรยายเรื่อง  LEAN  Management  โดย รศ.นายแพทย์สุเมธ  พีรวุฒิ  โครงการเวทีคุณภาพ ม.อ.  ด้วย   ได้ฟังแล้วสมองมันแล่นมากเลยค่ะ  ได้นำความรู้ที่ได้รับมาผนวกกับเรื่องปรับปรุงหลักสูตรให้ทันตามแผน  ภายใต้เงื่อนไขที่หลักสูตรมากมาย  เป็นเรื่องใหม่ ที่ตัวเองต้องศึกษาเพิ่มมาก  และจะต้องรู้ให้มาก+ห้ามลืม (^_^)     ทำอย่างไรให้การทำงานเรื่องนี้ให้ง่าย   ไม่ยุ่งยาก   +  ความรู้รายละเอียดปลีกย่อยมากมาย  ที่ต้องตอบคำถามได้ทันที + ตัวเราไม่เกิดทุกข์  ......  ได้เริ่ม START   ให้สมองลองวางแผนงานนี้  และชวนทุกคนมาลอง  LEAN  กันสักหน่อย   จึงทำให้ตื่นตัวเขียนบันทึกฉบับนี้ถึงภาควิชา

เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ป้าๆ ที่ปฏิบัติงานด้านบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ทุกท่าน       

                         ตามที่ได้เข้าร่วมสัมมนาผู้ปฏิบัติงานด้านบัณฑิตศึกษาจัดโดยบัณฑิตวิทยาลัย  เมื่อวันที่  29-30  กรกฎาคม  2553  ที่จ.สุราษฎร์ธานีนั้น  ได้มีกิจกรรมเข้าร่วมเสวนาเรื่องงานบัณฑิตศึกษา    แนวทางการแก้ไขปัญาการทำงาน   การแชร์ประสบการณ์การทำงาน  ร่วมกับผู้ปฏิบัติงานต่างคณะมากมาย  ได้ทั้งความรู้  ได้แนะนำ   ได้มิตรภาพ   ได้รู้จักคนมากขึ้น      การไปครั้งนี้ได้มีการระดมความเห็นและช่วยปรับปรุงคู่มือบัณฑิตวิทยาลัย  ในด้านต่างๆ     และจากการได้เข้าไปอ่านคู่มือที่บัณฑิตวิทยาลัยได้รวบรวมขึ้นมานี้  คิดว่ามีประโยชย์สำหรับภาควิชามาก    จึงอยากมาแชร์ความรู้   ตอนนี้ผึ้งได้อ่าน+ศึกษาคู่มือเล่มที่  2     เรื่องการจัดทำหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา  ซึ่งสามารถศึกษาและทำความเข้าใจได้ง่าย   ประกอบกับทุกหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์   ซึ่งมีมากถึง  28  หลักสูตร  ประกอบด้วย  ป.โท  18  หลักสูตร , ป.เอก  10  หลักสูตร  และหลักสูตรใหม่ที่กำลังจัดทำอีก 2  หลักสูตร (ปรับปรุงตาม TQF. เสร็จไปแค่หลักสูตรเดียวเอง)    จะต้องมีการเริ่มวางแผนการปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบมาตราฐาน  TQF.  และเจ้าหน้าที่ที่ทำหลักสูตรของภาควิชาจะได้มีการเตรียมพร้อม  และได้ศึกษาขั้นตอนการปรับปรุงหลักสูตร   ตัวอย่างแบบฟอร์ม  ตลอดจนระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการรปรับปรุงหลักสูตรกันแล้ว    หลายหลักสูตรก็ได้โทรมาสอบถามข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมและดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรกันบ้างแล้ว   หลายท่านก็ยังกลัวๆว่าเรื่องใหม่ๆจะเป็นเรื่องที่ยาก  แต่ถ้าลองอ่าน/ศึกษาคู่มือเล่มที่ 2 นี้  อาจจะช่วยเป็นแนวทางให้ผู้ปฏิบัติงานด้านบัณฑิตศึกษาที่ทำหลักสูตรได้ทำงานและวางแผนการปรับปรุงฯ /เปิดหลักสูตร  ได้ง่ายขึ้น                                                        

 ตอนนี้บัณฑิตวิทยาลัยได้แขวนคู่มือทั้ง  4  เล่ม  จาก  5 เล่ม  ไว้ที่    http://www.grad.psu.ac.th/th/graduate_manual.php   

 และเข้าไปดูตารางการประชุมต่างๆ  เพื่อการวางแผนได้ที่    http://www.grad.psu.ac.th/th/grad_committee.php 

ภาควิชาก็คงเคยได้รับคู่มือที่บัณฑิตวิทยาลัย ส่งให้แล้วจำนวน  5  เล่ม  

แต่ฉบับที่แขวนบนเวปนี้จะอัพเดทกว่า   สำหรับเล่มที่ 5  อยู่ระหว่างการรปรับปรุง 

ตอนนี้หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของภาควิชา  เริ่มเตรียมพร้อมปรัปบรุงหลักสูตรกันถึงไหนกันบ้างแล้ว  ส่งข่าวให้ผึ้งทราบบ้างนะค่ะ  จะได้เตรียมพร้อม   และวางแผนงานได้ทัน  แต่ทั้งนี้ผึ้งอาจจะต้องติดตามและเร่งรัดภาควิชาไปบ้างตามแผนที่ได้เคยแจ้งไว้   เนื่องจากถ้าหลักสูตรมาพร้อมๆกัน คงทำไม่ทันแน่ๆ   (*_*)     ยังไงก็ส่งข่าวกันมาได้  แชร์ความรู้  ร่วมกัน  ช่วยๆกัน หลักสูตรฯจะได้เปิดทันในปี 2554 2555  นะค่ะ 

ด้วยความเคารพ

BeeOne

 
หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 11 สิงหาคม 2553 19:23 แก้ไข: 10 มีนาคม 2554 10:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

LEAN นั้นมีส่วนเด่นมากตรงที่

ใส่ใจในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ มากกว่าความสะดวกของคนทำงาน นั่นคือ ต้องบริการลูกค้าให้มากขึ้น

หากไม่ดูตรงให้ให้ดี LEAN ก็คงล้มครับ

ยินดีที่ได้รู้จักคนที่ active เพิ่มขึ้นอีกคนครับ 

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์

มองเห็นภาพมากขึ้นค่ะ... 

ผู้ที่ถูกรับบริการในงานของหนูมี 2 กลุ่ม ที่สำคัญ

1.นักศึกษา

2.ผู้ปฏิบัติงานภาควิชา

กลุ่มแรกสำคัญที่สุด ...  ณ วันที่ก็ พยายามลดขั้นตอน  และหาเครื่องมือมาใช้ให้ลูกค้ากลุ่มนี้เกิดความสะดวก+พอใจมากที่สุด  โดยนำเครื่องมือทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วย  (พยายามให้เกิดมุมมองใหม่ว่าระบบราชการ ไม่ได้ช้า  หรือหลายสิ่งเกินไป  มาที่นี่ที่เดียวก็ได้คำตอบที่ชัดเจน  หรือช่วยแก้ปัญหาของนักศึกษาได้  ไม่ต้องรอนาน)  โดยเฉพาะเรื่องการติดต่อเรื่องเอกสารการเรียน  ....  ตรงนี้  LEAN  ได้เยอะกว่าตอนสมัยมาทำงานใหม่ๆที่นี่เลยค่ะ ....ผลที่ได้คือ เนื้องานมากขึ้นในระยะเวลาเท่าเดิม   (ค่อยมาเขียนฉบับถัดไปว่าทำอะไรบ้างนะค่ะ)

กลุ่มที่ 2  ผู้ปฏิบัติงานภาควิชา  ...  อันนี้สำคัญเช่นกันเพราะเป็นตัวขับเคลื่อนให้งานด้านต่างๆของคณะฯ  ก้าวไปข้างหน้า  ... ดังนั้นขั้นตอนในการทำงานนี่แหละสำคัญ  ว่าถ้าไม่เข้าใจกระบวนการทำงานก่อน  เราก็จะเริ่มเรียนรู้ไปพร้อมกันไม่ได้ ....   ดังคู่มือที่ยกตัวอย่างมานั้น  หากทุกคนได้เข้าไปศึกษามาแล้ว  สิ่งที่สามารถ LEAN  ได้ คือลดการโทรมาถามส่วนกลาง  มีความมั่นใจในการให้ข้อมูลอาจารย์ที่ทำหลักสูตร  (การรอคำตอบ  ---> ต้องการคำตอบที่เชื่อมั่นจากส่วนกลางก่อน = Wast  )...  สามารถวางแผนการปรับปรุงฯให้ทันตามกำหนดได้  .......  ส่งผลสำคัญต่อลูกค้ากลุ่มแรก  ที่จะได้มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานใช้ในอนาคต

-- หากคิดผิดประการใด  แนะนำได้เลยนะค่ะ --

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ