คนธรรมดา
Network
Members · Following: 5 · Followed: 22

Peaceful Mind ที่เกาะกระดาน

ผมเพิ่งกลับจากการสัมมนา"บ่มเพาะตนเอง ด้วยตนเอง เพื่อตนเอง" ของสถานวิจัยและพัฒนาฯ นอกสถานที่ที่เกาะมุกมาครับ

เราเริ่มออกเดินทางเวลาเลยนัดหมาย 6.30 น. มาพอสมควร จากตำแหน่งเริ่มต้นที่โรงปาล์ม โดยมีคาราวานรถยนต์ 3 คัน รถตู้ 1 คัน และกะบะ vigo 2 คัน เราแวะพักที่ปั๊มปตท.ก่อนแยกพัทลุง (ช่วงผ่านตะโหมด ผมยังนึกถึงเพื่อนชาวแชร์คนหนึ่งว่ายังอยู่ที่ตะโหมดหรือเปล่าเนี๊ยะ) แล้วเดินทางสู่เป้าหมายแรกของเราคือท่าเรือ"ควนตุ้งกู" จากการ search อ.กู เขาแนะนำให้ไปทาง อ.กันตัง เราก็มีแผนที่พิมพ์มาเรียบร้อย

เราแวะรับ"เด็กตรัง"คนหนึ่งหน้าโรบินสันตรัง รถตู้เป็นคันนำ และทำท่าจะออกไปทางปากเมง คันเราก็โวยวายสื่อสารไปว่าไปผิดทาง และเด็กตรังก็เป็นคนนำทางไปทางกันตังแทน ผมดู GPS รุ่นโบราณที่ผมใช้อยู่ไม่พบท่าเรือควนตุ้งกู เจอแต่ร.ร.ควนตุ้งกูก็ลองจิ้มดูให้มันพาไป

ตอนนี้แหล่ะครับ เด็กตรังพาหลงเข้าไปโรงงาน SGS ตั้งหลักอีกที ก็วิ่งไปทางไปหาดยาว ก็พบทางที่ถูกต้อง จนเจอทางแยกเลี้ยวเข้าท่าเรือเกาะมุกด์(เกาะมุก) ซึ่งเราเดาว่าคือท่าเรือควนตุ้งกู ก็เลี้ยวเข้าไปจนเจอท่าเรือ ซึ่งตั้งอยู่ในเวิ้งที่มีป่าชายเลนเป็นที่กำบังลม สรุปว่าเวลานัดหมาย 9.00 น.ลงเรือก็กลายเป็น 10.00 น. ไปจนได้

เราติดต่อพักที่โฮมสเตย์ไว้ก่อน เขาก็เอาเรือนำเืี่ที่ยว 2 ลำมาให้บริการ ใช้เวลาเดินทาง 15-20 นาทีก็ถึงสะพานเทียบเรือเกาะมุก เราเข้าที่พักแล้วก็รีบกลับมาขึ้นเรือนำเที่ยว ซึ่งที่หยุดเรือแห่งแรกคือเกาะกระดานซึ่งเราพักกินมื้อเที่ยงกันที่นี่

หลังมื้อเที่ยง ผมก็ยึดเก้าอี้นั่งเอนพลาสติกที่มีเพียงตัวเดียวได้ ก็นอนดูทะเลผ่านแว่นกันแดดได้สบายแล้วครับ  ใจมันสงบลงอย่างบอกไม่ถูก หวนคิดถึงคำ Peaceful Mind ใน 6P เพื่อความสำเร็จในงานจากเอกสารประกอบการอบรม ซึ่งอีก 5P ก็คือ

• Positive Thinking
  • Patient
  • Punctual
  • Polite
  • Professional

Peaceful Mind คือ การมีจิตใจที่สงบ จะทำให้เราเกิดปัญญาในการคิดหาวิธีแก้ปัญหา นอกจากนี้ยังทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย

ผมว่าประโยชน์ที่สำคัญคือการมีสุขภาพจิตที่ดี การได้อยู่ในบรรยากาศที่สงบ สวยงามทำให้ใจเราสงบเร็วขึ้น และหากฝึกดีๆ เราคงสามารถสงบในท่ามกลางความวุ่นวายได้  ผมคิดว่าในปีนี้ก็มีอีกครั้งแล้วที่ผมโชคดีได้อยู่ในสภาพที่ใจสงบนิ่งลงได้

ส่วนหนึ่งของสมาชิกก็เล่นน้ำทะเลกันไป รอเวลาไปดูปะการัง สักพักก็ออกเรือไปดูปะการัง แรกที่เดียวผมก็ตั้งใจว่าจะลงน้ำทะเลดูอีกสักครั้ง แต่เห็นปะการังอยู่ตื้นๆ ก็เปลี่ยนใจเพราะกลัวว่าจะไปเตะหินหรือเหยียบหอยเม่นเอาบาดเจ็บเอาเปล่าๆ และก็มีหนูอุ้ยที่เหยียบเอาหอยเม่นเข้าจนได้คนหนึ่ง

คนเรือก็วิ่งหาน้ำส้มสายชูมาละลายหนามเข็มของหอยเม่น (ซึ่งเขาบอกว่าใช้ฉี่แทนก็ได้ แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะฉี่กันอย่างไรดี) ก็ไปได้มะนาวมาใช้แทนไปพลาง ๆ ก่อน คนนำเที่ยวก็พาไปที่ปากทางเข้าถ้ำมรกต ช่วงนี้ทะเลมีคลื่นเรือโยนตัวมาก เมาคลื่นกันหลายคน อีกลำก็ฉวยเอามะนาวมาดม ยังไม่หายเมาก็กินเข้าไปด้วย ตอนหยิบมะนาวมาก็ไม่ได้สนใจแล้วว่า ชิ้นนี้ผ่านการทาที่เท้ามาหรือยัง เพราะมันไม่เลวร้ายไปกว่าการเมาคลื่น

หลังจากนั้นลำเราก็ตัดสินใจกลับที่พัก เพราะคนเมาคลื่นไม่สนุกแล้ว(อ้วกไปหลายรอบ) และมีเด็กเล็ก 3 ขวบอีก 2 คนนอนหลับ จึงกลับเข้าที่พักเพื่อพักผ่อน ส่วนอีกลำแม้เมาคลื่นกันหลายคนแต่ยังไหว เขาพาไปดูสาหร่าย 7 สี ปลาปั๊กเป้า ปลาสิงโต ปลาดาว แล้วจึงเข้าที่พัก

โฮมสเตย์เขามีมอเตอร์ไซค์ให้ใช้หลายคัน เป็นแบบเกียร์ออโต้รุ่น Honda Click ผมก็ชวนทีมขี่มอไซค์เที่ยวเกาะทั้งๆที่ไม่ได้ขี่มอไซค์มาหลายปีแล้ว ปัญหาก็คือ เบรคเป็นเบรคมือและเบรคหลังเบรคไม่ค่อยจะติด เราก็เคลื่อนขบวนไปอย่างช้า ๆ และเมื่อไปสักไม่ไกลนัก ตอนเข้าโค้งรถผมก็มีอาการจะแหกโค้งเอาดื้อๆ เบรคเท้าแล้วเอาไม่อยู่ ผมก็ตัดสินใช้กลยุทธ์สุดท้าย"ล้มรถ"ก่อนจะวิ่งเข้าไปในป่าชายเลน ก็มีอาการถลอกและได้แผลเล็กน้อย แต่ก็ยังไหวครับ ขับผ่าเข้าไปในสวนยาง ทางลำบากเล็กๆ จนทะลุมายังอีกฝั่งของเกาะได้ ฝั่งนี้รับลมแรงคลื่นสูงมาก

บนเกาะมุกนี้มีแต่มอไซค์และรถพ่วงข้างใช้เท่านั้น เป็นชาวมุสลิม 95% ชาวบ้านอัธยาศัยดี บอกทางให้ไปเมื่อเห็นเรางงๆ วิถีชีวิตเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อการท่องเที่ยวมาแรงเมื่อซักสิบปีที่แล้ว ผมยังเห็นชาวบ้านดื่มเบียร์กระป๋องกันอยู่นะครับ

มื้อเย็นเรามีปูม้านึ่งกินครับ เขาบอกว่าที่นี่ได้ปูม้ามาก ผมกินแค่ตัวเดียว(เพราะอยู่ในช่วงคุมปริมาณอาหาร) ผมเข้าพักแต่หัวค่ำ เช้าตื่นมาก็หาอาหารเช้าใส่ท้อง ก็เป็นข้าวเหนียว ปาท่องโก๋ และข้าวต้มง่ายๆ สายๆ เราทำกิจกรรมกลุ่ม หลังจากนั้นผมก็ขี่มอไซค์ฉายเดี่ยวเที่ยวเกาะอีกรอบ เที่ยงกินข้าวผัด แกงเลียง แล้วเดินทางกลับ

ผ่านเข้าตรัง ก็เป็นมหกรรมซื้อของ แวะตั้งแต่ร้าน ซินหยูเฮียง (เค้กตรากุหลาบ) กระทงทอง ขนมเปี๊ยะซอย9 Richy และร้านเจี๊ยบเขาช่อง ตามโปรแกรมต้องถึงหาดใหญ่ 5 โมงเย็น ก็เลยมาจนถึงเกือบหกโมงเย็นกระมังครับ

เกาะมุกก็เป็นเกาะที่น่าเดินทางไปพักผ่อนแบบอยู่เงียบๆ นะครับ มีรีสอร์ทสวยอยู่แห่งหนึ่งชื่อว่า "สิวาลัยบีช รีสอร์ท" ได้ตำแหน่งปลายแหลมเกาะที่ดี แม้จะติดด้านตะวันออกก็ตาม ระยะเวลาเดินทางไม่ไกลจากฝั่ง ค่าฝากรถที่ฝั่งควนตุ้งกูในโรงจอดรถคันละ 100 บาท กลางแจ้ง 50 บาทครับ

เป็นช่วงเวลาที่ดี ในมุมมองของ Positive Thinking การมีทัศนคติที่เป็นบวก มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ ไม่คิดในทางลบ

ผม..เอง

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 20 May 2012 11:51 Modified: 20 May 2012 11:51 [ Report Abuse ]
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 DaDa, and 7 others.
People Who Like This

Other Posts By This Blogger

ที่ตะโหมดร้อนมากครับ แต่ไม่ได้ร้อนเพราะอยู่วัดนะครับ แต่ก็พักอยู่ในเขตวัด (ฮา) ช่วงเที่ยงนี่ถ้าเปรียบเทียบกับภาษาใต้ก็เข้าทำนองว่า "ร้อนจนนวนเหมือนเทียนโถกแดด"

เทียนที่โดนแดดแรงๆ มันนิ่ม ดีไม่ดีทำท่า(ไขมัน)จะเยิ้มเอาเสียด้วย

วันนี้ท้องฟ้าสีฟ้า เมฆขาวๆ ลอยมาแต้มสีบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเปิดทางให้แดดซะมากกว่า

วันก่อนเป็นขาพลอย นั่งรถมาจากพังงาจะไปแวะเกาะมุกเหมือนกัน เขานัดไว้ที่ท่าเรือควนตุ้งกู โทรถามทางไปเรื่อยๆ จนชักไม่แน่ใจว่ามาถูกทางมั๊ย เพราะขับรถไปยิ่งเข้าป่าไปเรื่อยๆ ท่าเรือก็น่าจะอยู่แถบๆ ที่คนเยอะๆ ที่ไหนได้ ป้ายบอกทางข้างทางก็หายากมาก กว่าจะเจอก็เกือบถึงทางแยกเลี้ยวเข้าท่าเรือแล้ว แถมป้ายบอกทาง อันเบ่อเริ่มจะเห็นก็ต่อเมื่อเลี้ยวเข้า(ถนน)ซอยไปแล้ว

ตอนแรกจองไว้ที่โฮมสเตย์ติดกับท่าเรือ(บนเกาะ)เลย ส่วนหลังคาแดงๆ ด้านซ้ายมือก็ได้แต่มองครับ ทำไปทำมาเจ้าของโฮมสเตย์ให้ไปนอนขนำที่รีสอร์ทด้านทิศตะวันตกแทน (ในราคาโฮมสเตย์)

เลยได้มีโอกาสดูพระอาทิตย์ตกทะเล

แถมได้นั่ง taxi ๕๐ บาท/ คนต่อเที่ยว

เราเอง

ServiceMan (Recent Activities)
26 May 2012 11:31

เคยไปเกาะมุกเมื่อหลายปีมาแล้ว สวยสงบดีครับ อยากไปอีกสักครั้ง

โฮมสเตย์ เอ เกาะมุก [IP: 115.67.130.59]
03 March 2013 15:48

ขอบคุณทุกท่านครับที่ได้มาเที่ยวเกาะมุก โฮมสเตย์ เอ เกาะมุก ผิดพลาดประการใดต้องขออภ้ยมาที่นี้ด้วยครับ หวังเป็นอย่างยิ้งครับว่าโฮมสเตย์ เอ เกาะมุก จะได้รับใช้ท่านอีก