นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 9045
ความเห็น: 2

พัฒนางานให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ (Helpdesk) ด้วยโปรแกรม TeamViewer..

Remote Desktop

วันนี้ได้มาเขียนบันทึกดีๆ ที่คิดว่ามีประโยชน์ในการนำโปรแกรมตัวนี้มาช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน นั่นก็คือ โปรแกรม TeamViewer ..

โปรแกรม TeamViewer  สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเลยหล่ะค่ะ.. แต่ในบล๊อกนี้จะพูดถึงเพียงการนำโปรแกรมมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ใช้ที่มีปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ เราก็จะสามารถให้ความช่วยเหลือ User หรือผู้ใช้ที่มีปัญหา โดยเราจะสามารถควบคุม (Control) ไปที่หน้าจอผู้ใช้ได้ทันทีและรวดเร็ว โดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

การควบคุม (Control) หรือติดต่อหน้าจอของเครื่องคอมพิวเตอร์ User หรือผู้ใช้ได้ โดยโปรแกรม TeamViewer  จะต้องมีสิ่งที่ใช้งานร่วมกันและคำนึงถึง.. ดังนี้

  • เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานระหว่าง 2 เครื่อง คือ เครื่องต้นทาง (ผู้ทำหน้าที่ช่วยเหลือ จะใช้คำว่า Helpdesk ในที่นี้)  และ เครื่องปลายทาง (ผู้ขอความช่วยเหลือ หรือผู้ใช้ที่มีปัญหาคอมพิวเตอร์ จะใช้คำว่า User)  โดยทำการติดตั้งโปรแกรม TeamViewer ไว้ทั้งสองเครื่องในการใช้งานติดต่อกัน
  • มีโปรแกรม TeamViewer ในเครื่องคอมพิวเตอร์  สามารถ Download ได้ที่ http://www.teamviewer.com/download/index.aspx
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องที่จะติดต่อควบคุม Control ได้ จะต้องใช้งาน Internet ได้ เพราะต้องควบคุมผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์  

วิธีการติดตั้งและใช้งาน :-

1. คลิกไอคอนโปรแกรม TeamViewer  (ทำการ Download ไฟล์โปรแกรมชื่อ TeamViewer_Setup.exe ไว้ที่หน้า Desktop ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งาน)



2. ทำการ run โปรแกรม เพื่อทำการติดต่อกันระหว่าง 2 เครื่อง (เรียกใช้โปรแกรมทั้งเครื่องต้นทางและปลายทาง)
***แนะนำเลือกการ run เพราะโปรแกรมจะสุ่มหรือเปลี่ยน password ใหม่ให้ทุกครั้งเมื่อมีการเรียกใช้โปรแกรม เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้ามาเครื่องของเราก่อนได้รับอนุญาต***

 


3. ทำการยอมรับ accept  และ next ต่อไปเลยยยยย...

 

4.  จะปรากฎ ID และ Password ของผู้ใช้เครื่องทั้งสองเครื่อง ดูในส่วนของ Wait for session  (แต่ในการเขียนบันทึก ณ ที่นี้เป็นการเขียนแนะนำการใช้งานระหว่าง เครื่องต้นทาง ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือ helpdesk และเครื่องปลายทาง ที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือ)  มีขั้นตอน ดังนี้ :

  • helpdesk (ผู้ให้ความช่วยเหลือ) จะขอ ID จากเครื่องปลายทางที่เป็น User ที่ขอความช่วยเหลือ
  • helpdesk (ผู้ให้ความช่วยเหลือ) จะทำการป้อนลงในช่อง IDของ User ที่ขอความช่วยหลือ (ผู้ใช้ปลายทางที่จะติดต่อ) เพื่อจะเข้าไปควบคุม control  (ตรงนี้ผู้ใช้ก็ต้องบอกหมายเลข ID  ให้ helpdesk ทราบ) โดยเลือกในส่วนของ Remote support
  • ทำการติดต่อ เครื่องปลายทาง โดย กดปุ่ม connect partner

 

5.  ก็จะปรากฎหน้าต่างใส่ password  โดย User ผู้ขอความช่วยเหลือ ต้องอนุญาตให้ติดต่อ connect  เข้ามาควบคุม Control  เครื่อง User ได้ โดยแจ้งรหัสผ่าน password แก่ helpdesk (ดูจากข้อ 4 เวลาผู้ใช้ run โปรแกรม จะได้รับ ID และ Password)

 

6. หาก helpdesk ทำการติดต่อ connect เครื่องปลายทางได้  ก็จะปรากฎแสดงหน้าจอของเครื่องผู้ใช้ User ที่ขอความช่วยเหลือมา.. โดย  helpdesk ก็จะดำเนินการจัดการแก้ปัญหาตามที่ผู้ใช้ User ขอความช่วยเหลือมา เสมือนนั่งอยู่ที่เครื่องผู้ใช้ User คนนั้น

 

7. หลังจากดำเนินการแก้ปัญหาเป็นที่เรียบร้อย helpdesk เครื่องต้นทาง หรือ User เครื่องปลายทาง ต้องการยกเลิกการติดต่อหรือไม่ให้ใครเข้ามาควบคุม Control เครื่องคอมพิวเตอร์ตนเอง  ก็กดปุ่ม X ได้เลย...

 

จากวิธีติดตั้งและวิธีใช้งานโปรแกรมข้างต้น.. ก็สามารถนำโปรแกรมมาประยุกต์ใช้และพัฒนางานในการปฏิบัติงานได้..สำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ helpdesk คอยช่วยเหลือแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์หรือช่วย support ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ในองค์กร...ดีจังเลย!!

ขอขอบคุณ อ.อานนท์ อุปบัลลังก์ ที่แนะนำโปรแกรมดีๆ มาให้ใช้งาน!! เลยได้มีบันทึกความรู้ชิ้นนี้มาแชร์กันค่ะ.. ^_^   ส่วนท่านใดที่เคยใช้งานกันบ้างแล้ว จะช่วยเหลือแนะนำหรือเล่าสู่กันฟังจากประสบการณ์ใช้กันบ้างก็ได้นะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าจ้า!!!..  :)

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 16 กรกฎาคม 2552 11:29 แก้ไข: 17 กรกฎาคม 2552 13:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 iHum.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
เซร์ [IP: 118.172.241.42]
20 ตุลาคม 2552 04:27
#49565

   ผลจากการใช้งาน TeamViewer 4 สามารถใช้งานได้ดีการตอบสนอง ระหว่าง ทั้งสองเครื่อง ค่อนข้างเร็ว ฟังชั่นต่าง ๆ ของโปรแกรม ค่อนข้างมีความยืดหยุ่น มีการรายงานผล ให้ทราบระหว่างเครื่อง ทั้งสอง เก็บเป็น log file สามารถตรวจสอบ ข้อมูล และโอนถ่ายข้อมูลระหว่างทั้งสองเครื่องค่อนข้าง มีเสถียรภาพ แต่ที่สำคัญ โปรแกรมนี้ ฟรี ครับ ขอฟันธงครับ สุดยอด

Ico48
manee2010 [IP: 125.26.75.134]
20 มีนาคม 2553 14:00
#55511

้อ้าว up ให้

http://www.ziddu.com/download/9065048/TeamViewerv3.0.rar.html

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ