ความเห็น: 0
แนวทางสู่ความสำเร็จของสายสนับสนุน 3
รูปแบบของผลงาน
จากที่ได้กล่าวมาแล้วถึงแนาทางในการสร้างผลงาน คราวนี้ลองมาดูแนวทาง เพื่อเป็นการจุดประกายความคิด ต่อๆไปเราจะถึงเป้หมายได้ไม่ยาก
1. การจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน
เป็นการจัดทำขั้นตอนตามลำดับกิจกรรมดำเนินการ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการติดต่อประสานงาน ประโยชน์ของงานนี้ คือ เป็นการฝึกการเขียน การเรียบเรียงประโยคให้เข้าใจง่าย ลองเข้าไปศึกษาวิธีการ เรื่อง K-Procedure ของหน่วยงานต่างๆ ดู (โดยใช้ Google ก็จะเจอ K-Procedure ของหน่วยงานต่างๆ มากมาย แล้วลองฝึกเขียน (มีเวทีให้โชว์ผลงานหลายที่....ล่ารางวัลได้อีกด้วย....ท้าทายดีนะคะ)
2. คู่มือเครื่องมือต่างๆ ที่เราใช้งานหรือดูแลอยู่เป็นประจำ
แนวทางนี้ก็ยังใกล้ตัวอยู่ ผู้ที่ทำงานสายวิทยาศาสตร์หรือใกล้เคียง จะทำงานกับเครื่องมือต่างๆ เช่น เครื่องมือวิเคราะห์ทางเคมี ทางชีววิทยา ฯลฯ สามารถสร้างผลงานได้ง่าย
เครื่องมือทางสายงานวิทยาศาสตร์ต่างๆ ส่วนมากจะมีคู่มือเป็นภาษาอังกฤษควบคู่กับคู่มือภาษาไทยอย่างง่ายสำหรับใช้งานเบื้องต้น แต่ความรู้ทางทฤษฎีลึกๆ ไม่ค่อยมี หรือมีก็น้อย เครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ เมื่อฝึกฝนใช้งานด้วยตนเองจนคล่องแล้ว มีแนวทางในการทำคู่มือใหม่ให้แตกต่างจากคู่มือที่มาตอนส่งมอบเครื่องได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้คะ:-
1.) ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเครื่องมือนั้นๆ ให้เข้าใจลึกซึ้ง อาจจะจากตำรา หรือค้นทาง Internet ก็ได้ (อย่าลืมจดจำชื่อหนังสือ หรือคัดลอก ชื่อ web และ วัน เดือน ปี ที่เราสืบค้นเพื่อใช้ในการอ้างอิงด้วยนะคะ)
2.) วางแผนการเขียนคู่มือ โดยเริ่มวางหัวข้อใหญ่ๆ เป็นหลักไว้ก่อน เช่น
- ทฤษฎีและหลักการทำงานของเครื่อง (ได้จากคู่มือเครื่องและที่ค้นคว้าเพิ่มเติม)
- วิธีการใช้งาน ควรเขียนเป็นหัวข้อ เรียงลำดับ (จากคู่มือ และวิธีการใช้งานที่เราเข้าใจ เขียนให้อ่านแล้วเข้าใจง่าย อาจได้จากประสบการณ์การใช้งานของเรา)
- การบำรุงรักษา เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเน้น เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้งาน หากขาดการบำรุงรักษา จะทำให้เสื่อมสภาพได้ง่ายและเร็วกว่า
3.) วางแผนจัดการรูปเล่ม ต้องศึกษาแนวทางการเขียน สาระสำคัญของเล่มที่นอกเหนือจากเนื้อหา ได้แก่
- บทนำ
- สารบัญ
- กิตติกรรมประกาศ
- บรรณานุกรม
4.) ตรวจทานการเขียน การสะกด ให้ถูกต้องตามหลักการเขียน ก่อนส่งพิมพ์เข้าเล่ม
(มีต่อ)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « แนวทางสู่ความสำเร็จของสายสนับสนุน 2
- ใหม่กว่า » แนวทางสู่ความสำเร็จของสายสนับสนุน 4
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้