นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2184
ความเห็น: 1

ทฤษฎีไร้ระเบียบ (Chaos Theory)

 ผมได้ทฤษฎีไร้ระเบียบกับทางแพร่งของสังคมไทยของคุณ ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ มาเก็บไว้ 2-3 เดือนแล้ว เพิ่งมีโอกาสได้อ่านอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้เอง
 
ผมสนใจไปหมดทั้งเทคโนโลยี สังคมศาสตร์ การบริหาร บันเทิงเริงรมย์ เพราะผมว่าชีวิตจริงมันประกอบไปด้วยสิ่งเหล่านี้ เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่าโลกมิได้ประกอบไปด้วยมิติใดมิติหนึ่ง จริงอยู่มิติทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อาจจะนำสังคมโลกมาเป็นเวลามากกว่า 200 ปีแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นโลกถูกครอบงำด้วยมิติทางศาสนา และมิติทางศาสนาก็ยังมีอิทธิพลสูงอยู่มาก (ในหลายชุมชนมิติทางวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถสอดแทรกเข้าไปได้ ประเภท ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะครับ)
 
อ่านหนังสือเล่มนี้ก็ได้แนวคิดที่กว้างขวางขึ้นครับ อาจจะสอดคล้องกับความเชื่อเดิมของผมอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันนี้ เราไม่ได้เผชิญกับปัญหาทางเทคโนโลยีสักเท่าใด ปัญหาที่เราเผชิญอย่างหนักหนาสาหัสมากกว่าคือปัญหาเชิงสังคม เช่น ทำไมจึงมีการค้ายาเสพติดกันอยู่มากมาย ทำไม HIV จึงไม่หยุดระบาด ทำไมการทำแท้งยังคงมีอยู่ทั้ง ๆ ที่มีเครื่องมือป้องกัน(การตั้งครรภ์)อยู่มากมาย ทำไมการพนันบอลจึงแพร่หลายอย่างไม่หยุดยั้ง ฯลฯ
 
ชาติพันธุ์ต่าง ๆ พยายามจัดระเบียบสังคม เพื่อให้อยู่ในเสถียรภาพให้นานมากที่สุด แต่เมื่อผ่านไป ก็จะมาจุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดการเสียสมดุล เกิด chaotic phenomenon ขึ้นแล้วก็กลับเข้าสู่สมดุลใหม่อีกครั้ง เป็นสมดุลใหม่ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
 
เหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองเดือนพฤษภาคม 53 เป็นจุดเตือนว่าสังคมไทยอาจเข้าสู่สภาวะโกลาหลได้โดยง่ายหากไม่ดำเนินการปรับเปลี่ยนอย่างถูกวิธี
 
การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เร็วกว่าการเปลี่ยนแปลงทางสังคมจะปรับตัวได้ทัน ก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งของสภาพไร้ระเบียบที่รัฐไม่สามารถควบคุมสภาพความสมดุลของสังคมไว้ได้
 
ผู้นำสังคม จะต้องไม่ละเลยในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเหล่านี้ สภาวะแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนไป มักส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในสังคมต่าง ๆ ค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้น ข่าวลือเรื่องสึนามิ ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวในเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ
 
นวัตกรรมมิได้เป็นกระบวนการทางเทคนิคและเศรษฐกิจเท่านั้น ทว่าเป็นกระบวนการทางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
 
ผมก็เข้าใจแล้วละครับว่า โลกไม่มีทางจะหมุนย้อนกลับมาที่เดิมอีก โลกจะเปลี่ยนไป และมนุษย์มีภาระหน้าที่ที่จะต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลง (change) ให้ทันกับสังคมโลก สังคมที่ไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนไม่ทันก็จะได้รับผลกระทบอย่างมาก และอาจจะถึงขั้นล่มสลาย แต่สังคมที่ล่มสลายก็อาจปรับตัวเข้าหาสมดุลใหม่และก่อเกิดสังคมขึ้นมาใหม่ได้
 
ในโลกนี้มีผู้ประเมินว่ามีชนเผ่าหรือที่เรียกเป็นเชื้อชาติ สัก 3,500 ชนเผ่าเห็นจะได้ ซึ่งหากแต่ละชนเผ่าจัดตั้งเป็นประเทศขึ้นมา ก็คงจะเป็นประเทศเล็กประเทศน้อยเต็มไปหมด (ในอดีตของประเทศจีนก็เป็นประเภท โตแล้วแตก แตกแล้วรวมกันใหม่อยู่หลายครั้ง)
 
โลกมีแนวโน้มที่จะไร้ระเบียบมากขึ้นนะครับ เล่นฟุตบอลกันอยู่ดี ๆ ก็ไปหาเรื่องกับกรรมการเขาเสียแล้ว เรามีกรรมการเพื่อจัดการเล่นให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่เราก็ไปไม่พอใจกรรมการเสียเอง ลองดูการประเมิน competency แบบใหม่ที่เราจะทำกันต่อนะครับ คงมีเสียงสะท้อนไปยังกรรมการผู้ประเมินว่า มีหลักเกณฑ์อย่างไร? เป็นหลักเกณฑ์ที่เท่าเทียมกันหรือไม่? ตามมาอีกหลายประเด็นเป็นแน่แท้ครับ
 
ผม..เอง
created: 28 December 2010 14:45 Modified: 28 December 2010 14:45 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
Our Shangri-La (Recent Activities)
30 December 2010 19:44
#62626

ผมเพิ่งเห็นเล่มที่ ยุค ศรีอาริยะ นำมาเขียนถึงใหม่ ใช้ชื่อหนังสือว่า "ทฤษฎีเคออส: ฤๅจะถึงกาลกลียุค" วางแนะนำอยู่ ที่ร้านหนังสือ เปิดดูผ่านๆ ๒-๓ หน้า แต่ไม่ได้หยิบมา

พูดถึงเรื่องความเชื่อเดิม เกี่ยวกับทฤษฎีเคออส และการตีความใหม่ เปรียบเทียบกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ถ้าจำไม่ผิดนะครับ เมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ เข้าใจว่า คุณ ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ ผู้ที่เขียนหนังสือ เล่มนนี้ เคยมาพูดถึงทฤษฎี chaos ให้ฟัง น่าจะเป็นหัวข้อหนึ่งของ วิทยาลัยวันศุกร์ครับ

แนวคิดของตะวันออก ที่น่าจะตรงกับ Chaos ที่ได้พูดถึงไว้ เป็น หยิน - หยาง การเข้าสู่สมดุลย์ใหม่ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง

เล่มนี้ไม่รู้ว่าผมวางไว้ที่ไหนแล้วครับ ถ้ารื้อๆ ก็น่าจะยังพอหยิบมา ทบทวนความจำได้อยู่ครับ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.234.223.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ