นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2026
ความเห็น: 1

ซุปเปอร์แคชเชียร์@Sugar Rock

 
ผมเป็นลูกค้าขาประจำของร้านนี้อยู่บ่อย ๆ ครับ เดือนหนึ่งไปไม่ต่ำกว่า 4-5 ครั้ง เสน่ห์ของร้านนี้อยู่ที่การบริการ, อาหาร และสถานที่ที่นั่งสบาย
 

ระยะหลังผมมีที่นั่งประจำอยู่บนยกพื้นด้านใน(หากคนไม่มาก) เป็นโต๊ะนั่งสำหรับ 2 คน  ผมก็ยึดโต๊ะนี้เป็นโต๊ะประจำตำแหน่ง

 
ผมมีนิสัยที่รู้สึกว่าตัวเองแย่คือไม่ชอบกินอาหารที่คณะฯ (น้อยครั้งที่จะกินที่นี่) อาจด้วยความไม่คุ้นชินหรืออยากได้ความสบายในช่วงการกินอาหารก็เป็นได้ ผมเลือกที่จะขับรถยนต์ไปกินร้านข้างนอก(เปลืองเวลา เปลืองเชื้อเพลิง) หรือเลือกกินบะหมี่สำเร็จรูปที่ห้องทำงานมากกว่า และร้าน Sugar Rock ก็เป็นร้านที่ผมไปบ่อย
 
เนื่องจากตำแหน่งที่ผมนั่งจะหันหน้าเข้าหาแคชเชียร์โดยตรง โดยผมสังเกตว่าแคชเชียร์ที่นี่ทำหน้าที่มากกว่าคิดเงิน/เก็บเงินอย่างเดียว ไม่เหมือนกับร้านอาหารอื่น ๆ วันนี้ก็เลยพยายามเก็บข้อมูลว่าเธอทำอะไรบ้าง
 
ผมพบว่าเธอทำหน้าที่หลายอย่างเลยครับ เช่น

·       นำใบสั่งอาหารสีชมพูไปเสียบหน้าหน้าต่างที่กุ๊กจะมาเปิดเอาออเดอร์ที่จะต้องทำ หากเป็นรายการเครื่องดื่มเธอทำเอง เช่นกาแฟเย็นเธอก็เอาน้ำแข็งใส่แก้วแล้วเปิดขวดน้ำกาแฟสำเร็จรูปเทใส่ ใส่นมสด แล้วยกขึ้นตั้งบนเคาเตอร์ให้พนักงานเสิร์ฟยกไปเสิร์ฟต่อไป

·       เดินไปหยิบจานอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วมาตั้งบนเคาเตอร์ เธอจะคอยสังเกตว่าหน้าต่างที่ต่อกับห้องครัวเปิดเมื่อใดก็หมายถึงอาหารปรุงเสร็จ เพราะหน้าต่างจะถูกปิดอยู่เสมอ

·       เดินมาจดออเดอร์ที่โต๊ะและยกจานอาหาร/อุปกรณ์เครื่องปรุงไปส่งที่โต๊ะลูกค้าในโอกาสที่ทำได้ เธอไม่เกี่ยงงานนี้ หรือส่งต่อให้พนักงานเสิร์ฟทำแทน ผมเห็นพนักงานเสิร์ฟยืนว่างอยู่ แต่เธอก็เดินไปส่งที่โต๊ะเอง แถมยังหยิบเมนูอาหารเอากลับมาเก็บที่เดิมด้วย

·       ทำหน้าที่ล้างแก้วน้ำ เอาแก้วมาตั้งบนถาด เติมน้ำแข็ง เติมน้ำในโถ เพื่อให้พนักงานเสิร์ฟพร้อมที่จะเอาไปบริการลูกค้า

·       ทำหน้าที่แคชเชียร์ แยกในสั่งสีขาวไว้ให้เป็นระบบ ตามโต๊ะกระมัง (มองไม่เห็นครับ) ส่งบิลยอดเก็บเงิน ทอนเงินให้ลูกค้าไว้ในจานเล็ก ๆ

 
ช่วงเวลาที่ผมนั่งอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ผมว่าเธอไม่ได้หยุดนิ่งเลย ทำโน่นทำนี่อยู่ตลอดเวลา เหมือนทำทุกอย่างเพื่อให้งานเรียบร้อยและเสร็จเร็ว บอกเด็กเสิร์ฟให้คอยเติมน้ำให้ลูกค้า และไม่มีท่าทีเบื่อหน่ายในการให้บริการเลย
 
เธอเดินมาเก็บเงินที่โต๊ะข้าง ๆ ผม ในขณะที่ผมกำลังจะลุกขึ้นออกจากร้าน เธอยังทำหน้าที่พนักงานร้านที่ดี ด้วยการหันมาบอกขอบคุณผมอีกครับ
 

ผมยกให้เธอเป็นซุปเปอร์แคชเชียร์ครับ โดยทั่วไปผมมักเห็นแคชเชียร์ร้านอาหารนั่งเก็บเงินอย่างเดียวครับ

 
ผมประทับใจในภาพที่ผมเห็นนะครับ ชอบระบบของร้านที่ถูกออกแบบมาดีในการให้บริการ ทำให้พนักงานสามารถช่วยเหลืองานกันได้อย่างดี และเธอทำหน้าที่เป็นตัวอย่างที่ดีในความขยันขันแข็ง ทุ่มเทในการทำงาน ซึ่งจะทำให้พนักงานคนอื่น ๆ เห็นเป็นตัวอย่างได้เป็นอย่างดี เป็น concept การทำงานบริการลูกค้าโดยไม่เกี่ยงหน้าที่ ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ประเภท all in one
 
ผมเพิ่งเจอลูกชาย แปง ที่เป็นกุ๊กระดับต่ำ (เขาบอกผมอย่างนี้เองนะครับ) ของโรงแรมที่เกาะยาวน้อย เขาบอกว่างานบริการเป็นงานที่เหนื่อยมาก รับผิดชอบสูงในการเข้ากะทำงานที่เข้างานก่อนเวลา ออกงานหลังเวลา ทำให้มีเวลาเป็นของตัวเองน้อย แต่ผมก็ตอบไปว่า ถ้าเป็นงานที่ทำแล้วมีความสุขก็คงไม่เป็นไร เพราะเราจะทำโดยไม่คิดว่ามันเป็นงาน แต่เราจะสนุกและมีความสุขที่ได้ทำมัน จิตใจเราก็จะไม่เป็นทุกข์ ปัญหาของแปงเขาหากงานจะไม่สนุกก็คงจะมาจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานที่มีแนวคิดที่แตกต่างกันอยู่บ้างมากกว่า
 

ผมก็คิดเองว่า โดยทั่วไปพวกเราก็มีปัญหาเหล่านี้กันอยู่ทุกองค์กร แต่จะทำใจให้คิดบวกได้อย่างไรต่างหาก คิดบวกแบบที่จะทำให้เรารื่นรมย์กับชีวิตได้อย่างที่ควรจะเป็นจริง ๆ

 
ผม..เอง
 
หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 11 กุมภาพันธ์ 2554 16:25 แก้ไข: 11 กุมภาพันธ์ 2554 16:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

    นั่งดูคนอื่นทำงานเรายังมีความสุขได้  ถ้ามีคนอื่นมานั่งดูเราทำงานบ้าง  เขาคิดอย่างไรหนอ

    แวะมาเยี่ยมค่ะ

 

    

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.234.223.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ