นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1708
ความเห็น: 0

ศิลปะของความพอดี 2: win/win และ win/lose

ผมว่าคนเราทุกคนนั้นต้องเผชิญกับภาวะการตัดสินใจอยู่ทุกวัน และแต่ละการตัดสินใจนั้นอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เรียกว่า win/win หรือ win/lose ก็ได้

ถ้าผมบอกว่าผู้นำหรือผู้บริหารต้องพยายามหาทางดำเนินการให้เกิดสภาพ win/win ให้มากที่สุด เมื่อสามารถทำได้ ผู้อ่านก็คงจะบอกว่า "ทำยากจัง"

บันทึกนี้เพียงอยากบันทึกถึงความพยายามที่จะจัดการให้เป็นสถานการณ์ win/win ให้มากที่สุดเท่านั้นเอง

ตัวอย่างที่ผมต้องตัดสินใจเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีดังนี้ครับ

ผมได้รับคำขอจากบุคลากรสถานวิจัยฯ ว่า ขอให้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำดื่มและเครื่องทำน้ำเย็นที่โรงปาล์ม ซึ่งงบประมาณก็รวมประมาณหมื่นบาท (อาจเกินนิดหน่อย)

ผมก็ขอข้อมูลเหตุผลในการขอซื้อ ก็ได้รับคำตอบว่า คนที่ทำงานในโรงปาล์มชอบดื่มน้ำเย็น แต่ไม่มีน้ำเย็นให้ดื่มเพียงพอ

สถานวิจัยฯ มีตู้เย็นนะครับ และซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 25 ลิตรพร้อมอุปกรณ์ที่สามารถยกเทได้สะดวก ดำเนินการมามากกว่า 8 ปีแล้ว แต่ระยะหลังมีจำนวนคนมากขึ้น เพราะผมจัดนักศึกษาให้ไปลงทำงานที่นั่นมากขึ้น ปัญหาที่ผมรับรู้ก็คือ ขาดคนที่จะกรอกน้ำใส่ขวด (กระบอกใส่น้ำ) และนำไปใส่ไว้ในตู้เย็น จึงขอความสะดวกมากขึ้นด้วยการจัดซื้อเครื่องทำน้ำเย็น

ผมเองคงไม่ขัดข้องหากจำนวนคนที่ทำงานมากกว่านี้สักนิด เพราะตู้เย็นตู้เดียวคงเอาไม่อยู่ แต่ผมคิดว่าปัญหานี้เป็นปัญหาเชิงสังคมมากกว่าปัญหาเชิงเทคนิค

ผมตัดสินใจอนุมัติให้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำได้ แต่ไม่ให้ซื้อเครื่องทำน้ำเย็น เพื่อให้เกิดสถานะการณ์ win/win คือขอมา 2 แต่ให้ไป 1 เพราะผมไม่คิดว่ามันสมควรจะซื้อสักเท่าใดนัก

กล่าวคือ ผมคิดว่าการซื้อน้ำบรรจุขวด 25 ลิตร นั้นในทางเศรษฐศาสตร์ถือว่าดีกว่า เพราะชุดกรองน้ำดื่มราคาประมาณ 7000 บาท โดยต้องมีค่าบำรุงรักษารายปี แต่การซื้อน้ำขวดอาจเสียเดือนละ 150 บาท ปีละ 1800 บาท คิดแล้วก็ใกล้เคียงกัน แต่ไม่ต้องลงทุน เอาละในส่วนนี้ถือว่าพอรับได้ ลงทุนแล้วขาดทุนไม่มาก ได้ความสะดวกมาชดเชย แต่เครื่องทำน้ำเย็นผมถือว่าเป็นส่วนเกินที่มากไป จึงขอไม่อนุมัติ

ที่ทำงานใหม่ของผมที่ตึกวิจัยสรินธรฯ ก็มีเพียงเครื่องกรองน้ำและตู้เย็นเหมือนกัน ผมเองชอบที่ทำงานนี้มาก เพราะใกล้กับ sink น้ำ และกาน้ำร้อน ผมเดินไปกรอกน้ำใส่กระบอกน้ำเอง เอามาตั้งที่ข้าง ๆโต๊ะเอง ชงชาเอง ล้างแก้วเอง ไม่ได้เคยเรียกร้องให้มีคนคอยเอาน้ำกรอกใส่กระบอกน้ำไปแช่ตู้เย็นให้ สรุปว่าผมใช้ตัวเองเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินใจว่าผมเองยังกรอกน้ำเองได้ คนอื่นก็ต้องกรอกเองได้เช่นกัน (ฮ่า)

ผมเพียงอยากปรับจูนให้ความคิดของคนในองค์กร เป็นไปในทิศทางเดียวกันเท่านั้นครับ เราต้องพึ่งตนเองให้มากที่สุด ประหยัด ทำงานเป็นทีม ผมเข้าใจว่ามีการไม่อยากรับใช้ใครบางคนเกิดขึ้น เนื่องจากมีคนจำนวนมากอยู่ในองค์กร มีเพียงจำนวนหนึ่งกรอกน้ำใส่กระบอกน้ำอยู่เป็นประจำ แต่มีคนจำนวนหนึ่งไม่เคยกรอกน้ำเลยแต่กินน้ำอยู่เสมอ ๆ ก็เลยเกิดอารมณ์ประมาณว่าตูไม่ใช่ผู้รับใช้นะเฟ้ย ก็เลยไม่มีใครยอมกรอกน้ำ ผลก็เลยออกมาตรงที่ว่า ต้องลงทุนเพื่อตอบสนองความไม่ใส่ใจของคนบางคน ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช่แนวทางในการแก้ปัญหา ผมอยากแก้ปัญหาที่ตัวคน ที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับองค์กรบ้าง เมื่อผมอำนวยความสะดวกในการจัดหาน้ำดื่มที่อาจไม่ต้องก้มลงยกเทแล้ว หน้าที่ที่เหลือคือกรอกน้ำใส่กระบอกใครกระบอกมันก็แล้วกัน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทะเลาะกันให้บาดหมางในหัวใจอีก

ผมก็ยึดหลักว่า ในกรณีที่สถานการณ์ก้ำกึ่ง คือมีเหตุผลด้วยกันทั้ง 2 ฝ่ายประมาณ 70/30 ผมจะพยายามใช้เหตุผลแบบ win/win คือยอมเสียสละบางส่วนไปบ้าง จะไม่เอาความถูกต้องมาว่ากัน จะไม่เอาเสียงข้างมากมาตัดสินกัน แต่กรณีที่เหตุผลมันน้อยระดับ 80/20 ผมก็ต้องตัดสินแบบ win/lose กันบ้าง เพราะจะประนีประนอมกันไปทุกกรณีก็คงไม่ได้

ในโลกนี้ มันก็มีสภาพการณ์ที่มากกว่าหนึ่งด้านเสมอนะครับ ชีวิตมีหลายมิติ เช่น ส่วนตัว ครอบครัว เพื่อน สังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐศาสตร์ จิตวิญญาณ  มันก็อยู่ที่เราจะใช้ศิลปะแห่งความพอดีมาจัดการเพื่อให้ทุกอย่างอยู่ในสภาพได้ดุลกัน หรือในสภาพสมดุลของชีวิตให้มากที่สุดเท่านั้น

Social Learning Theory "ทฤษฎีการเรียนรู้จากสังคม" เป็นประเด็นที่ผมกำลังสนใจอยู่ในตอนนี้ครับ (ฮ่า ผมก็สนใจเปรอะไปหมดนั่นแหล่ะครับ)

ก็ผมเป็นอย่างนี้ของผมอยู่เป็นประจำนี่ครับ เปะปะไปเรื่อย

ผม..เอง


  

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 20 กุมภาพันธ์ 2554 11:08 แก้ไข: 20 กุมภาพันธ์ 2554 11:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.234.223.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ