นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2034
ความเห็น: 1

ชำรุด

ผมอยากเขียนบันทึกนี้มานานแล้ว แต่ตั้งชื่อบันทึกไม่ได้ถูกใจ เพิ่งจะได้ชื่อถูกใจเมื่อสักครู่ตอนเห็นป้ายนี้อีกครั้งครับ

ผมเองเจอป้ายเขียน "เสีย" "ชำรุด" อยู่บ่อยครั้ง และไม่เจอป้ายแจ้งไว้ แต่เครื่องชำรุด/เสียใช้การไม่ได้ก็หลายครั้ง และหลายครั้งที่สงสัยว่า เมื่อชำรุด หรือ เสีย เมื่อใดจะซ่อม

ป้ายที่แทงตาผมอยู่ทุกวันคือป้าย"ชำรุด"ที่แปะหน้าลิฟท์อาคารวิจัยวิศวกรรมประยุกต์สิรินทร เพราะมันแปะว่าชำรุดเกินกว่า 10 วันมาแล้ว และก็ตั้งคำถามในใจทุกวันว่าเมื่อใดจะซ่อม

ด้วยความที่เป็น"ปลาทอง" พอขึ้นมาถึงห้องทำงาน ความตั้งใจที่จะค้นหาที่ติดต่อบริษัท OTIS ที่เป็นบริษัทสร้างลิฟท์ ก็มลายเมื่อเจองานที่รออยู่ คิดอย่างนี้สัก 5-6 ครั้งมาแล้ว จนวันที่ 25 ส.ค. 54 ซึ่งจะถูกประเมินผลงานโดยทีมบริหารคณะฯ ก็ตั้งใจแน่วแน่ว่าต้องสอบถามหาความจริงให้ได้

ผมก็ Search หา OTIS ประเทศไทย ก็ได้หมายเลขโทรศัพท์ ก็ใช้มือถือส่วนตัวที่ได้รับเงินสบทบเดือนละ 500 บาทจากคณะฯ โทรหาบอกว่ามีเรื่องจะร้องเรียน เจ้าหน้าที่เขาก็คงงงแต่ก็โอนสายให้พูดกับ MD ของ OTIS ประเทศไทยเลย ผมก็บอกเล่าไปว่า ทำไมลิฟท์ที่คณะวิศวฯไม่ซ่อมเสียที่ คุณตระการ ด่านกุล MD ก็บอกผมว่าจะสอบถามหาความจริงให้ก่อน แล้วจะแจ้งผมให้เร็วที่สุด (ผมประทับใจคุณตระการก็เลยขอบันทึกชื่อไว้ด้วย)

ก็เร็วจริง ๆ ครับ ไม่นานคุณตระการ ก็โทรศัพท์มาว่า บอกว่าที่ OTIS ไม่ได้บริการให้เร็วนั้น เพราะคณะวิศวฯยังไม่ได้เซ็นสัญญาต่อ service contract จึงเข้าไปทำอะไรไม่ได้ คราวนี้ก็เป็นเรื่องที่ผมหน้าแหกแทน เพราะบริษัทเขาบริการดีอยู่นี่นา โดยผมก็เล่าปัญหาไปก่อนหน้านี้ด้วยว่า เจ้าลิฟท์อีกตัวก็ทำงานได้ไม่สมบูรณ์นัก ขึ้นได้ 5-7 คนเท่านั้นก็ร้องว่า Full แล้ว ทั้งที่เขียนไว้ว่า 12 คน 900 kg นักศึกษาที่ใช้ลิฟท์รู้อาการนี้ดี เวลาเข้าไปหลายคนแล้วก็ต้องพยายามย่องเข้าไป

ผมก็ได้โอกาสแจ้งคณบดีตอนถูกประเมิน ก็รู้ว่ายังไม่ได้เซ็นต่อสัญญาจริง ก็ได้แต่รอการซ่อมละครับ แต่ก็ดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการเร่งกระบวนการนี้ให้เร็วขึ้น

ผมก็โม้ ๆ ไปว่าทุกวันนี้ ผมก็เสี่ยงชีวิตในการทำงานโดยขึ้นลงลิฟท์พิการนี้วันละหลายรอบนะครับ

ประเด็นที่ผมอยากชวนคุยต่อก็คือ เรานั้นพยายามทำงานให้บรรลุผลโดยเร็วได้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่มีผลกระทบต่อผู้อื่น ดังเช่นมาตรการให้ออกเกรดนักศึกษาให้เร็วทันตามกำหนด ในส่วนตัวผมนั้น ผมมักกระทำการแบบ aggresive มากคือลุยกันไปเลย (หรือจะเรียกแบบสุภาพว่า proactive ก็คงจะดีนะครับ) คือปฏิบัติการแบบให้รู้แจ้งเห็นจริงให้ชัดเจนไปเลยว่าปัญหาอยู่ที่ใด จะได้ไม่เที่ยวเดินอ้อมไปวนมาให้เสียเวลา โดยในยุคที่สารสนเทศสะดวกแบบนี้ การทำงานเชิงรุกทำได้ง่ายดายมาก แล้วจะรออะไรอยู่อีกล่ะ

อีกประเด็นที่ผมอยากเห็นก็คือ เราเขียนวันที่ชำรุดลงไปได้หรือไม่ จะได้เตือนใจตัวเองว่า มันชำรุดและไม่ได้ซ่อม มานานเพียงใดแล้ว เพราะกี่เดือนกี่ปี ก็ยังเห็นคำว่าชำรุดหรือเสีย อยู่นั่นแหล่ะ โรคต้องรอ โรคสื่อสารไม่ชัดเจน เป็นโรคที่เรื้อรังสังคมไทยมานานมากแล้ว เราจะเริ่มทำอะไรให้มันหายอึมครึมได้บ้างหรือยัง

เราอาจตั้งเป็น standard procedure ของม.อ.เราเองได้หรือไม่ ว่าป้ายชำรุดต้องลงวันที่ด้วย หากจะไม่ซ่อมก็เขียนไปเลยว่าปิดการให้บริการถาวร เพราะไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว

ผมเขียนบันทึกนี้ ส่วนหนึ่งเพราะอยากจะบอกว่าผมนั้นไม่ได้ร้องเรียนแต่เพียงเรื่องนอกหน่วยงานเท่านั้นน่ะเรื่องในหน่วยงานเราก็ต้องเปิดใจมาพูดกันให้มาก การมองตัวเอง การรู้จักตัวเอง การทบทวนตัวเองเป็นสิ่งที่ต้องกระทำบ่อย ๆ และต้องสื่อสารกัน ไม่ชอบเพราะอะไร ไม่ทำเพราะอะไร ทำไม่ได้เพราะอะไรก็ต้องให้เหตุผลกันไป

 ชำรุด..... ให้สิ่งของหรือสถานที่ชำรุดไปตามกาลเวลา แต่ "หัวใจ"ไม่ควรจะให้ชำรุดตามไปด้วยนะครับ

ผม..เอง

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 สิงหาคม 2554 19:38 แก้ไข: 25 สิงหาคม 2554 19:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ปุกปุย.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

โดยส่วนตัว รู้สึกว่า คำว่า "เปิดใจ" นั้น ฟังแล้วมันสบายใจ

แต่ทันทีที่ถูกแปลความว่าเป้นการ "ร้องเรียน" ความหมายตามความรู้สึกก็เปลี่ยนไป

ทั้งนี้ บางครั้ง หลักใหญ่ใจความคือสิ่งเดียวกัน

เราจึงอาจต้องใช้ความพยายามอีกมาก ที่จะสื่อสารกันให้เข้าใจ

ว่าการ "ร้องเรียน" ไม่ใช่สิ่งผิด เพียงเป้นการเปิดใจอย่างเปิดเผย

และความผิดพลาดบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ถ้าเพียง "รับฟัง" แล้วไปช่วยกันแก้ปัญหา

ด้วยจิตคารวะ

และด้วยหัวใจ ที่ยังไม่ชำรุด(นัก)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.216.28.250
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ