นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1342
ความเห็น: 1

จับฉ่าย competency (4)

เมื่อคืนที่ผ่านมา 30 ก.ย. 54 นั่งลุ้น ตะแคงตัวลุ้น บันทึกในแชร์ชิงนกเงือกจนถึงเที่ยงคืน เมื่อรู้ผลแล้วจึวตัดใจกลับไปนอนได้

 

ก็รับรู้ละครับว่า พี่เสือ นอกจากเป็นผู้ชำนาญการด้านการกินแล้ว ทางกวีหรือกลอนก็ไม่ใช่ย่อย  นอกจากนั้นยังเดาอีกว่า พี่ท่านน่าจะเปลี่ยนสาขาความเชี่ยวชาญจากการดู"หอย" มาเป็นการดู"นก" ซะแล้ว ดูจากบันทึก"น้องนก"นี้เลย

 

นอกจากนั้น น้าเน็ก พี่เน็ก หรือคุณ Our Shangri-La แกยังปล่อยไม้ตายขั้นสุดยอดวิชามาอีก ด้วยการทำสถิติบันลือโลก เขียน 8 บันทึกภายใน 1 วัน 1คืน (รวมบันทึกลงวันที่ 1 ต.ค. เวลา 00.01 น. ไว้ด้วย) ข้าน้อยขอคารวะ 8 จอกครับ คริ! คริ!คริ!

 

เช้านี้แอบไปฟังชาวบ้านชาวช่องเขาสนทนากันที่ร้านน้ำชาตามปกติ มันก็มีเทคนิคอยู่บ้างครับว่า เราก็ทำทีเป็นเล่นเกมไป แต่หูก็ฟังชาวบ้านเขาคุยกันบ้าง วันนี้ก็ได้รู้ว่า ชีวิตเขาก็ดูเรียบง่ายดีครับ คุยกันเรื่องลูกเป็นส่วนใหญ่ ก็ถกกันว่าหลักสูตร SME มันดียังไง ลูกเก่งแต่เฉพาะในโรงเรียนหรือไม่ วันก่อนก็อยากรู้อยากเห็น เห็นเด็กใส่เสื้อ The International School of Hatyai ก็เข้าไปถามว่า มีความเห็นในโรงเรียนนี้อย่างไร เอาครูต่างชาติมาสอนจริงหรือเปล่า ค่าเทอมราคาเท่าใด ก็เริ่มไม่แน่ใจเหมือนกันว่า หลักสูตรแปลก ๆ ที่ออกมา เป็นการทำธุรกิจหรือพัฒนาการเรียนรู้ของเยาวชนไทยเรา

 

แวะไปตัดผมมาอีกงาน (ด้วยเดือนกันยายนมหาหิงค์ เป็นเดือนที่วุ่นวายมากจนไม่เหลือเวลาไปแต่งหล่อ) ก็คุยกับเจ้าตัดผมเจ้าประจำเรื่องการเมือง รายนี้ก็ชอบคุยเรื่องเหล่านี้ ซึ่งผมก็พบว่า เขารู้ดีกว่าผมมาก การตัดผมเจ้าประจำนี้ก็ดีครับ เพราะเมื่อก่อนไม่มีเจ้าประจำ ก็ขับรถไปเวียน ๆ หาร้านตัดผม บางครั้งก็ไปรอนานมาก แต่เจ้านี้โทรฯไปก่อน ไม่ว่างก็ยังไม่ต้องไป

 

เข้าเรื่องงานที่จะต้องบันทึกแล้วครับ เดี๋ยวคนดูแลเขาจะกล่าวหาว่า เป็นบันทึกไร้สาระอีก (ฮา ด้วยความที่ไปแซวเขาไว้มาก)

 

Core Competency No. 4 ซึ่งผมอยากให้ใช้สมรรถนะแกนมากกว่าสมรรถนะหลัก เพราะมีผู้เข้าใจว่า"หลัก" คือสมรรถนะที่สำคัญมาก เลยให้ความจำเป็นมาในระดับ 3 ทั้งหมด ซึ่งผมก็เห็นว่ามันไม่ใช่ มันคล้ายกับ Core Subject ในหลักสูตรของเรามากกว่า คือสิ่งที่ต้องมี ต้องเรียนเหมือนกัน และเราใช้คำว่า รายวิชาแกน

 

3 core competency ที่ผมได้บันทึกไปแล้วคือ

จริยธรรม

แรงจูงใจสู่ความสำเร็จ

มุ่งเน้นผู้รับบริการ

 

บันทึกนี้จะว่าถึง "การทำงานเป็นทีม"

 

ระดับ 1

  • ไม่รับรู้เป้าหมายและผลการดำเนินงานต่าง ๆ ของผู้ร่วมงาน

 

ระดับ 2

  • ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานของผู้ร่วมงานอย่างเต็มใจ
  • ยอมรับทั้งข้อสรุปและผลการตัดสินใจของผู้ร่วมงาน

 

ระดับ 2 นี่ก็ยากแล้วนะครับ มีคำว่า "อย่างเต็มใจ" และการ"ยอมรับ"

 

ระดับ 3

  • ช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานของผู้ร่วมงานในทีมได้สำเร็จ
  • แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นใหม่ๆ กับผู้ร่วมงานอื่น
  • กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมงานอื่นได้

 

ระดับ 3 คงยากใน "การกระตุ้น" นะครับ และยังต้องช่วยแก้ไขปัญหาได้สำเร็จด้วย

 

ระดับ 4

  • ผลักดันและส่งเสริมให้ทีมนำความรู้และทักษะที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์
  • กระตุ้นให้ทีมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

 

ระดับ 5

  • มีส่วนร่วมในการสร้างแนวทางและการทำงานเป็นทีม
  • กระตุ้นให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและผลสำเร็จของกลุ่ม

 

ในหัวข้อนี้ผมว่า ระดับความยากมันเริ่มตั้งแต่ ระดับ 2 แล้วครับ ระดับหัวหน้างาน เช่น เลขาภาควิชา ระดับ 3 ก็คงดีแล้ว แตละระดับ 4 ก็คงทำได้ไม่ยาก ชั้นเทพแบบคุณ "มอนลี่" ทำได้สบาย ๆ และคงแตะไปที่ ระดับ 5 เรียบร้อยแล้ว

 

ผมมีโปรแกรมจะทำ workshop competency ของภาควิชาฯ ในวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคมนี้ คิดในใจว่า จะให้บุคลากรประเมิน core competency ด้วยตนเองไว้ในคราวเดียวกันนี้ครับ (การคิดในใจนี้ตกการวางแผนนะครับ เพราะไม่มีหลักฐาน)

 

ผม..เอง

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 ตุลาคม 2554 11:05 แก้ไข: 01 ตุลาคม 2554 11:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 camera, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ผมตั้งคะแนนความคาดหวังเรื่องการทำงานเป้นทีมไว้แค่ 2 เนื่องจากตนองทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ ศูนย์เครื่องมือกลางคณะวทท. ซึ่งไม่ค่อยได้ทำงานเป็นทีมกับใคร ยกเว้นแต่กับนักศึกษา นักวิจัย และบุคคลภายนอก

แต่หัวหน้าให้มา 3 โดยอธิบายว่า การทำงานเป้นทีม หมายถึงภาระงานอื่นๆ ที่ทำร่วมกับหน่วยงาน รวมทั้งที่ไม่ใช่งานประจำ เป็นการทำงานด้วยใจอาสา งานของคณะฯ

ซึ่งผมมองว่าการได้ แค่ 2 คงน่าเกลียดเกินไปที่จะให้ลูกน้อง และต้องารให้เราพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น

แต่ผมอ่านคะแนนข้อที่ 4 และ 5ก็พบว่าไกลเกินความสามารถ และมาตรฐานพวกลูกน้องอย่างผม

ซึ่งควรจะเป็นมาตรฐานของเจ้านายมากกว่า ซึ่งต้องมีหน้าที่ ..

ระดับ 4

•ผลักดันและส่งเสริมให้ทีมนำความรู้และทักษะที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์

•กระตุ้นให้ทีมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ระดับ 5

•มีส่วนร่วมในการสร้างแนวทางและการทำงานเป็นทีม

•กระตุ้นให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและผลสำเร็จของกลุ่ม

ครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.215.196
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ