นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1547
ความเห็น: 1

การสอนด้วย classstart ที่มี active learning เล็ก ๆ

การเรียนการสอนที่อยากให้นักศึกษาเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้มาใช้เองเป็น ในรายวิชาการกัดกร่อนที่ผมสอนในเทอมนี้ ได้เพิ่มบททดสอบแบบใหม่ขึ้นมาโดยใช้ ClassStart เป็นเครื่องมือช่วย

ถึงแม้ว่าจะมีการตกลงให้คะแนนทดสอบความรู้ไปแล้วในตอนต้นภาค แต่เมื่อมีแนวคิดใหม่แทรกเข้ามา ผมจึงทำข้อตกลงกับน.ศ.กันใหม่ สัดส่วนคะแนนจึงออกมาดังนี้

  • คะแนนเข้าชั้นเรียน 10%
  • คะแนนทำรายงานจากบทความภาษาอังกฤษ  (papers ด้าน corrosion) รวมการ presentation หน้าห้องไปด้วย กลุ่มละ 2 คน 20%
  • คะแนนการบ้านส่งทาง ClassStart 20%
  • สอบกลางภาค 20%
  • สอบปลายภาค 30%

การบ้าน

การบ้านชิ้นแรกคือคำถามว่า "ความสนใจในการเรียนวิชาการกัดกร่อน" คืออะไร ข้อนี้ให้คะแนนเต็มหากตอบมา ซึ่งก็ได้กับเต็มทุกคน

ชิ้นที่ 2 "เรียนรู้การกัดกร่อนด้วยการปฏิบัติ" โดยมอบให้ไปถ่ายรูปตัวอย่างการกัดกร่อนใกล้ตัวนักศึกษามา 1 รูป โดยแอบประเมินความ active ของน.ศ.ด้วย คนแรกที่ส่งได้เต็ม 100 ถ้าส่งวันถัดมาก็ได้ 99 ลดลงมาเรื่อย ๆ จนหมดกำหนดส่ง แล้วก็ถามน.ศ.ว่ารู้หรือไม่ว่าทำไมได้คะแนนต่างกัน น.ศ.ตอบถูกครับว่า ถ้าส่งช้าก็ได้คะแนนน้อย ผมก็บอกว่า ผมอยากสังเกตพฤติกรรมของน.ศ.ว่า มีพฤติกรรมอย่างไร คือ รีบทำหรือค่อยทำวันสุดท้าย แล้วก็บอกว่าเมื่อทำงานจริง เจ้านายก็จะแอบดูพฤติกรรมการทำงานทางอ้อมเช่นกัน ดังนั้นควรเตรียมตัวฝึกฝนตนเองให้มีลักษณะการทำงานที่ proactive ไว้เสมอ

ชิ้นที่ 3 "การวิเคราะห์ชนิดการกัดกร่อน" การบ้านชิ้นนี้ ให้ใช้รูปจากงานที่ 2 มาวิเคราะห์ว่าควรจัดเป็นการกัดกร่อนประเภทใด ซึ่งก็แน่นอนนะครับว่าโจทย์ยากง่ายต่างกันตามรูปที่ส่งมาครั้งแรก แต่ก็เป็นงานที่ทุกคนต้องทำ ไม่สามารถลอกกันได้ ชิ้นนี้กำหนดส่งตามกำหนด ถ้าส่งทันก็ได้คะแนนเต็มไปครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งก็มาดูที่เนื้อหากันครับ ชิ้นนี้เพิ่งตรวจเสร็จไป เพราะต้องใช้ ipad ร่วมกับ desk top โดยใช้ ipad เปิดดูรูปจากครั้งที่ 2 และใช้ desk top ดูคำตอบในครั้งที่ 3 ซึ่งพบว่างานนี้ ipad ทำหน้าที่ได้ดี และผมก็ต้องใช้เวลาในตอนที่เมื่อพบข้อที่น.ศ.ยังไม่เข้าใจ ตอบมาผิด ก็จะทำการส่งอีเมลแจ้งไปให้ทำการวิเคราะห์มาใหม่อีกครั้ง

ชิ้นที่ 4 เพิ่งมอบไปวันนี้ "การป้องกันการกัดกร่อน" ซึ่งก็เป็นงานที่ต่อเนื่องจากชิ้นที่ 2 และ 3 และเป็นชิ้นสุดท้ายของงานนี้

รายงาน

งานทำรายงานนี้ผมก็เหนื่อยเหมือนกัน เพราะมีนักศึกษา 26 กลุ่ม ผมกำหนดให้ส่งร่างรายงานตอนต้นมกราคม เพราะหวังว่าจะให้น.ศ.เร่งทำงานแต่เนิ่น ๆ  และบอกว่าหากต้องการความช่วยเหลือก็ให้อีเมลมาบอก ผมก็พบว่ามีประมาณ 13 กลุ่ม บอกให้ช่วยดูการแปลภาษาอังกฤษให้ด้วย

ผมเปิดอ่านดูก็พบว่า บางกลุ่มนั้น ช่วยไม่ไหวครับ เพราะถ้าจะแก้ก็เหมือนต้องทำให้ใหม่เอง ก็เพียงช่วยดูให้สัก 1 แผ่น แล้วส่งกลับให้ไปทบทวนมาใหม่ บางกลุ่มก็ดี ตั้งใจทำงานดีและผิดไม่มาก ผมก็แก้จนจบหัวข้อ

ผมก็มานึกได้ว่า หน้าที่ครูที่สำคัญนั้น ไม่เพียงทำหน้าที่สอน ประเมินความรู้ และตัดเกรดให้น.ศ. เท่านั้น หน้าที่สำคัญคือหน้าที่ชี้แนะ นั้นครูในปัจจุบันทำได้ไม่มาก ดังนั้นข้อบกพร่องของนักศึกษาที่ผมเจอด้วยตัวเองนั้น ผมก็บอกน.ศ.ไปว่า สิ่งที่ผมแก้ให้ไปแล้วนั้น อย่าลืมเอามาบอกเพื่อน ๆ ด้วยในวันที่ present งานจะได้เกิดประโยชน์มากขึ้น

น.ศ.หลายคนก็น่ารักมากนะครับ อีเมลบอกไปก็ตอบขอบคุณมาอย่างรวดเร็ว บอกว่าจะแก้ไขต่อไป ซึ่งผมก็รู้สึกดีไปด้วย

บางครั้งผมก็ต้องบอกน.ศ.เสมอ ๆ ว่า สิ่งที่ผมบ่นว่าไปนั้นก็เพราะความหวังดี ไม่ได้บ่นเพราะอยากระบายอารมณ์ หรือชอบที่จะว่ากล่าวตักเตือน แต่ถ้าให้เลือกระหว่างแนะนำแล้ว น.ศ.ไม่ชอบ แต่ได้ประโยชน์ กับไม่ต้องพูดอะไรมากเพื่อให้น.ศ.รัก ผมก็ยังเลือกที่จะสอนและแนะนำอยู่ดี ข้อนี้ได้ตัดสินใจเลือกและทำมานานปีไปแล้วครับ

ก็ขอบคุณ ClassStart ที่ทำให้ผมสื่อสารกับนักศึกษาได้มากขึ้น แบบไม่เปลืองกระดาษ รวดเร็ว ไม่ต้องผ่านคนกลางด้วย

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 มกราคม 2555 21:49 แก้ไข: 28 มกราคม 2555 21:49 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ปราณี , Ico24 พลับพลึง, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
โอ๋-อโณ (Recent Activities)
29 January 2012 15:04
#74302

อาจารย์เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆเลยค่ะสำหรับการเป็นครู เชื่อว่าที่เราโทษเด็กๆกันในปัจจุบัน น่าจะมีพื้นฐานมาจากเราขาดต้นแบบที่ดีเยอะๆนั่นเองนะคะ ถ้ามีครูดีมากๆ เด็กๆเขาก็พร้อมจะรับและปรับตาม อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ก็น่าจะไม่น้อย ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาถ่ายทอดค่ะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.234.223.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ