นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2023
ความเห็น: 2

เห็นใจและเข้าใจ (empathy)

ผมกลับมาพบคำว่า Empathy อีกครั้งเมื่อเปิดคู่มือ TQA ที่วิทยากรจัดอบรมให้คณะนำร่องอีกครั้งในช่วง 23-24 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา (ซึ่งผมไม่ได้เข้าอบรม)

 

ผมก็คิดว่าดี ที่วิทยากรนำคำนี้มาเน้นไว้ในเอกสารนี้ เพราะผมว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ค่อยได้เน้นกันนัก

 

วันนี้ผมมีนัดกับคุณหมอวันทนีย์ เพื่อติดตามผลการผ่าตัด ซึ่งผลเป็นปกติดี ผมก็ถามไปว่าแผลหายดีหรือยัง ก็ได้รับคำตอบว่า healed ดีแล้ว พร้อมกับนัดตรวจอีก 1 เดือนข้างหน้า โดยผมก็บอกไปว่าผมอยากนัดตรวจสายตาอีกครั้งก่อนด้วย คุณหมดก็นั่งนับแล้วบอกว่าตรวจวันนี้ก็ได้เพราะผ่าตัดมาครบอาทิตย์แล้ว ก็เลยได้ตรวจสายตาอีกครั้ง กลับมาดูผลก็คงดี ผมก็บอกว่าผมอยากได้แว่นแบบ progressive เพราะที่ใช้ลำลองเป็นแบบ 2 ส่วน ซึ่งไม่ค่อยจะชอบ แต่ที่ทำใช้เพราะราคาถูกเหมาะแก่การใช้ชั่วคราว ก็ให้ไปวัดสายตาใหม่อีกรอบ

 

ผมก็ไปนั่งรอ พอจะได้คิวตรวจ ก็มีแม่อุ้มลูกอายุไม่เกิน 2 ปี เข้ามาในห้องตรวจ ลูกหลับอยู่ เจ้าหน้าที่ก็บอกผมว่าขอตรวจให้เด็กก่อนน่ะ เพราะตรวจตอนหลับจะดีกว่าตอนตื่น ผมก็ยินยอม ในขณะเดียวกันก็อยากรู้อยากเห็นว่าทำไมเด็กเล็กขนาดนี้ต้องมาตรวจตาด้วย

 

ข้อมูลที่ได้รับรู้ทำให้ผมตกใจ เพราะเด็กคนนี้ผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตามาแล้ว 2 ข้าง เพิ่งมาตัดไหม บ้านอยู่ปากพะยูน ถูกส่งมาตรวจมาผ่าตัดที่ม.อ.หาดใหญ่ และต้องเดินทางมาทุกครั้งที่หมอนัด บางครั้งก็ทำไม่ได้ เพราะเด็กร้องและดิ้น ถ้าเสร็จช้าก็ต้องค้างคืนบ้านญาติที่หาดใหญ่ แม่ก็ช่างเล่าช่างคุยดีครับ

 

ผมหายไปนานจนคุณหมอส่งนักศึกษาแพทย์มาตามและมาดูผลด้วยตัวเอง สุดท้ายผมก็ได้ผลการตรวจสายตาไปให้ร้านตัดแว่นดู

 

ช่วงนี้ที่คำว่า empathy แวบเข้ามาอีกครั้ง ผมถามตัวเองว่ารายการนี้ผมให้เด็กแซงคิวตรวจแบบยินยอมพร้อมใจ เพราะผู้ป่วยเป็นเด็กตัวเล็ก แต่หากเปลี่ยนเป็นผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ผมจะยอมหรือไม่? ซึ่งผมก็ยังไม่รู้คำตอบในใจนะครับ

 

ผมมีข้อยกเว้นเนื่องมาจาก คำว่า empathy ซึ่งผมก็ยอมรับว่า ผมไม่ได้มีมาตรฐานเท่ากันในทุกครั้ง

 

ผมก็กลับมาค้นดูคำว่า empathy อีกครั้ง แต่พบในเน็ตจากสำนักร่มธรรมให้คำอธิบายไว้ดังนี้

Empathy คือ เห็นใจเขา เข้าใจเขา แต่ ตัวเรา จิตปกติ จิตว่าง มีสติ ไม่มีอคติ ไม่มีลำเอียง ไม่อิน
Sympathy คือ เห็นใจ เข้าใจ แต่ ตัวเรา มีอารมณ์ร่วมด้วย อินด้วย เจืออคติลำเอียงไปกับเขาด้วย

Empathy = understand , can tell how they feel but our Jitta is calm , still, light , ...., no prejudice, no bias, no emotional involved .... We can comment but with sati

Sympathy = understand , can tell how they feel but our Jitta is working .... uncalm , not still, heavy, tense, sad, joy,.... whatever .... We have emotional involved with their story and we lose our Sati .

 

ความเข้าใจ เห็นใจ เป็นประเด็นสำคัญของการอยู่อย่างมีความสุข ทุกข์น้อย โกรธน้อย เครียดน้อย จริงๆ แล้วผมก็รีบนะครับ เพราะมีประชุมตอน 10.00 น. แต่ก็ปล่อยวางไป สรุปว่ากลับจากโรงพยาบาลมาเกือบ 11.00 น. ที่ประชุมเลิกพอดี

 

ผมเข้าใจความรักลูกของแม่เพิ่มมากขึ้น ยิ่งช่วงเช้าเจอข่าวน้องดาว ติดในล้อมอเตอร์ไซค์เข้าด้วยก็ผสมผสานเป็นเรื่องราวเดียวกันเลย

 

ก็หวนคิดถึงแม่อีกครั้ง เพราะตระหนักว่า ผมรักแม่น้อยกว่าแม่รักผมเยอะมาก

 

ผม..เอง

 

บันทึกนี้ใช้แว่นสายตายาวแบบ progressive แล้วครับ

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 มีนาคม 2555 19:48 แก้ไข: 27 มีนาคม 2555 19:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 1,000, Ico24 MK, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อาจารย์สะท้อนภาพสิ่งที่พบเห็นและความคิดได้ดีจังค่ะ อ่านแล้วได้"อะไร"เยอะดีจัง สำหรับโอ๋รู้สึกว่าถ้าเรา sympathy เราจะค่อนข้าง"ให้เกียรติ"คนที่เกี่ยวข้องน้อยกว่าเวลาที่เรา empathy นะคะ เพราะเวลาเรา empathy เรามักจะเคารพสิ่งที่คนนั้นคิดและทำ และเราช่วยเท่าที่เราจะอำนวยให้ได้ แต่ถ้า sympathy เราจะรู้สึกว่าเรา"ให้"มากกว่า แล้วถ้าผลดีเราก็จะ "ได้"มากกว่า ถ้าผลไม่ดีเราก็จะเศร้ามากกว่า มันก็ตรงมากๆกับที่อาจารย์ค้นมานะคะ

อาจารย์ตัดแว่นได้เร็วจังเลยค่ะ progressive ด้วย อยากแอบถามว่าร้านไหนคะนี่  โอ๋ถนัดแบบ 2ส่วนมากกว่า แต่ก็อยากลองแบบนี้ดูบ้าง คุ้นยากไหมคะอาจารย์

ผมตัดแว่นที่ร้านคลินิกแว่น อยู่ที่ JB (ที่คุณหมอภัทรชัยทำงานอยู่) ก็เป็นร้านที่เปิดมา 30 ปีแล้ว

การคุ้นเคยกับ progressive lens ก็แล้วแต่บุคคลครับ แต่ผมถนัดกว่าเพราะไม่มีรอยต่อ การได้เร็วช้าก็แล้วแต่เลนส์ที่เขามีในสต็อคครับ ถ้ายอมรับได้ก็ไม่เกิน 1 ชั่วโมงเสร็จ

เรื่อง empathy และ sympathy ตัวผมเองก็แยกแยะยากครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.216.28.250
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ