นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1073
ความเห็น: 0

การสร้างปัญญาเป็นงานประณีตมากกว่าการสร้างความรู้

การไม่ต้องการสิ่งใด ๆ จากเด็ก แม้แต่การสักการะหรือการจดจำ คือวุฒิภาวะสูงสุดของความเป็นครู

ผมได้หนังสือใหม่มาอ่านอีกเล่มหนึ่งแล้ว เป็นผลงานของครู วิเชียร ไชยบัง ชื่อ "วุฒิภาวะของความเป็นครู" เป็นการจัดพิมพ์ครั้งที่ 5

 

ครูวิเชียรเป็นครูและผู้อำนวยการโรงเรียนลำปลายมาศวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในกลุ่มโรงเรียนนอกกะลา เล่มที่ผมเลือกซื้อนี้เป็นเล่มที่ 3 ของชุด และมีคำนิยมจาก ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช อยู่บนปกหลัง

 

มี Quote ของครูวิเชียรบนปกหลังเขียนไว้ว่า

 

การไม่ต้องการสิ่งใด ๆ จากเด็ก

แม้แต่การสักการะหรือการจดจำ

คือวุฒิภาวะสูงสุดของความเป็นครู

 

ตามแนวคิดนี้ผมถือว่าผมยังมีวุฒิภาวะไม่เพียงพอ เพราะแม้ว่าผมไม่ต้องการสักการะ แต่ลึก ๆ ในใจแล้วยังต้องการการจดจำอยู่

 

คงต้องบำเพ็ญเพียรอีกสักระยะหนึ่ง เพื่อเอาสิ่งนี้ออกไปจากใจ

 

ความเชื่อเดิมคือ

การศึกษา คือ การสั่งสมความรู้ จึงส่งผลให้เราให้ความสำคัญกับ การสอน ความรู้ วัดผลจากความรู้ และตีค่าความสำเร็จ โดยนับจากความรู้ ทั้งที่ทุกคนรู้ดีว่าแท้จริงเราต้องการให้ผู้คนดีงาม อยู่กันอย่างสงบ สันติ เกื้อกูลกันและดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีความสุข

 

ผมเชื่อว่าหลักการนี้เป็นอุดมคติที่ทุกคนยอมรับได้ แต่เราก็รู้ดีว่าสังคมอุดมคติไม่สามารถอยู่ได้ตราบที่มนุษย์เรายังมีโลภะ โทสะ โมหะ อยู่เสมอ

 

"การสร้างปัญญา จะประกอบด้วย ปัญญาภายนอก คือความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นทั้งความรู้และทักษะมากมายที่ใช้ในการประกอบอาชีพหรือการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ และปัญญาภายใน คือ ความเข้าใจต่อตนเอง ความสามารถในการรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น จนสามารถจัดการอารมณ์ของตนเองได้อย่างดี ........."

 

ภารกิจหลักของครูคือการสร้างปัญญาให้กับศิษย์ ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถดำเนินการได้กับศิษย์ทุกคน ได้มากเท่าใดก็คงเท่านั้น

 

มนุษย์เท่านั้นที่จะสอนมนุษย์ด้วยกันได้ ความรู้ใน Internet ไม่สามารถจะสอนให้มนุษย์เป็นคนที่บริบูรณ์ได้ เพราะมนุษย์มีมิติความคิดที่หลากหลายซับซ้อนมาก

 

ยังเรียนรู้เพื่อสร้างปัญญาภายในต่อไป

 

ผม..เอง (แมว 60+)


 

Sections: การเรียนการสอน
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 05 January 2016 09:46 Modified: 05 January 2016 09:46 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, and 2 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.216.28.250
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ