นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โอ๋-อโณ
Ico64
ดร. อโณทัย โภคาธิกรณ์
หัวหน้างานเคมีคลินิก
หน่วยเคมีคลินิก ภาควิชาพยาธิวิทยา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 319 · ผู้ติดตาม: 15

อ่าน: 1539
ความเห็น: 2

ความประทับใจต่ออาจารย์แพทย์และเจ้าหน้าที่ของคลินิกนอกเวลากระดูกและข้อของเรา สำหรับหัวใจแห่งการดูแลผู้ป่วย

ได้มีโอกาสต้องไปใช้บริการที่คลินิกกระดูกและข้อนอกเวลาราชการ ของโรงพยาบาลมอ.เราในวันศุกร์เพราะเดินลงบันไดแล้วเจ็บหัวเข่าปี๊ดขึ้นมากระทันหัน ไปถึงประมาณ 6 โมงเย็นกะว่าจะไปขอคิวตรวจหลังๆก็ได้เพราะเจ็บมาก อยากรู้ว่าเป็นอะไร น้องที่รับบัตรบอกว่าคนไข้เยอะมากเลยค่ะ มีอาจารย์ตรวจท่านเดียวคือ อ.หมอกันยิกา เห็นคนไข้ก็สงสารอาจารย์แล้ว น้องบอกว่าลงทะเบียนไว้เข้าคิวให้พรุ่งนี้ก็แล้วกัน ให้พี่มาตอนแปดโมงจะหาคิวแทรกให้ กระเผลกๆกลับมาเอาถุงเย็นประคบ ทายาก็พอทนได้ 

วันรุ่งขึ้น (เสาร์เช้า) ไปตั้งแต่ก่อนแปดโมงเล็กน้อย เห็นปริมาณคนไข้ที่มารอแล้วต้องร้องโอ้โฮในใจ ทำไมเยอะแยะอย่างนั้น มีคนไข้ที่ทำท่าปวดแขนมาก มาติดต่อขอคิวด้วย คนไข้นัดไว้แล้วก็เพียบ ดูท่าเจ้าหน้าที่ทั้งสามท่านที่จัดคิวและเตรียมสถานที่กันอยู่ก็ใจเย็นเหลือเกิน พยายามช่วยกันมือไม่ว่าง แถมต้องคอยตอบคำถามคนไข้กันด้วยกว่าจะจัดอะไรต่ออะไรเสร็จ นั่งรอจนเกือบเก้าโมงก็ยังไม่ได้เรียกเอาคิว คนไข้ก็ขวักไขว่ เห็นแล้วก็ปวดหัวแทนเจ้าหน้าที่เขาไม่อยากจะเข้าไปเพิ่มภาระให้เขาต้องตอบคำถามเราอีก แต่ด้วยความที่ต้องมาเข้าเวรที่ห้องแล็บ ก็เลยขอน้องเขาว่า จะกลับมาทำงานก่อน ให้น้องเข้าคิวหลังๆไว้ก็ได้ น้องเจ้าหน้าที่บอกว่าแล้วจะโทรมาเรียก เห็นอาจารย์หมอท่านก็มากันแต่เช้าเหมือนกัน เรียกว่าพร้อมตรวจ พร้อมลุยกันตั้งแต่เช้า 

กลับมาทำงานที่ห้องแล็บ วันนี้ก็งานค่อนข้างเยอะตลอดช่วงเช้า พวกเรา 4 คนก็มือไม่ว่างกันตลอดจนถึง 11 โมงกว่าๆ งานถึงซาลง พอ 11 โมงครึ่งก็ยังไม่มีเสียงเรียก ก็เลยต้องขอลงไปรอตรวจเลยแล้วกัน ปรากฎว่ายังเหลือคนไข้อีก 7-8 คน นั่งอ่านหนังสือรอได้อีกหลายหน้าเลย เราเป็นคนก่อนคนสุดท้าย ระหว่างรอคนก่อนเราตรวจก็ได้นั่งฟังอาจารย์ท่านดูคนไข้รายก่อนหน้าเรา นึกทึ่งและชื่นชมมากที่ท่านดูคนไข้เหมือนกับเป็นคนแรกของวันเลย คือไม่มีทีท่าว่าจะรีบร้อนใดๆ เราเสียอีกนั่งมองนาฬิกาไปด้วย สงสัยว่าอาจารย์ท่านไม่หิวหรือไร เพราะอีก 10 นาทีก็จะเที่ยงแล้ว ตรวจละเอียดละออครบถ้วน จนอาจารย์อีกท่านจากห้องตรงข้ามที่คนไข้หมดแล้ว โผล่เข้ามาดูห้องนี้ คุณพยาบาลก็เลยถามว่าจะรับอีก 2 รายนี้ได้ไหม ท่านก็รับทันที เราก็ย้ายไปตรวจอีกห้อง 

แล้วก็ได้ประทับใจกับความเอาใจใส่ ตรวจอาการและอธิบายอย่างละเอียดละออ บอกท่าทางการบริหาร สาธิตให้ดูจากอุปกรณ์ที่ท่านมีในห้องนั้น (หาลูกบอลไม่เจอ อาจารย์ท่านก็พยายามใช้หมอนสาธิตแทน คิดดูแล้วกันค่ะว่า จะน่าขำขนาดไหน) เรียกว่าท่านไม่ได้คำนึงถึงเวลาที่ควรจะได้พักแล้วเอาเสียเลย คุณพี่ผู้ชายท่านสุดท้ายก็รู้สึกจะได้รับการตรวจดูแล อธิบายอย่างละเอียดละออไม่แตกต่างจากเราเลยเหมือนกัน 

เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ท่านที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับคนไข้กันมาตั้งแต่ก่อน 8 โมงจนกระทั่งเกินเที่ยงนั้นก็ยังมีท่าทางที่ไม่ได้เบื่อหน่าย ยังยิ้มแย้มให้ข้อมูล อธิบายคนไข้เหมือนตั้งแต่เริ่มงาน 

ต้องขอบอกว่า ได้มีโอกาสใช้บริการมาก็หลายคลินิกในโรงพยาบาลเรา จะพบทั้งคนที่มีจิตบริการและคนที่มีบุคลิกต่างๆกันไป ซึ่งพอเริ่มเหนื่อยก็ออกอาการให้เรารู้สึก ซึ่งก็น่าเห็นใจจริงกับปริมาณคนไข้อันล้นหลามที่เราเห็นกันอยู่เป็นประจำ แต่ยังไม่เคยเห็นผู้ให้บริการคลินิกไหน ที่เจ้าหน้าที่ทุกคนมีจิตยินดีให้บริการ ทำหน้าที่ได้อย่างน่าชื่นชม อาจารย์หมอที่ให้การดูแลคนไข้แบบเอาใจใส่ อธิบายพูดคุยกับคนไข้ได้อย่างสมเป็นแบบอย่างของอาจารย์แพทย์จริงๆ อย่างที่ได้เห็นที่คลินิกนอกเวลากระดูกและข้อในครั้งนี้เลย และเมื่อเอามาเล่ากันในหมู่คนห้องแล็บที่พาญาติมาหาหมอที่โรงพยาบาลเรา ก็ได้รู้ว่า ทุกคนประทับใจกับการบริการของคลินิกนี้กันมาแล้ว ทั้งกับอาจารย์แพทย์และคุณหมอหลายๆท่าน 

แสดงให้เห็นว่า ตัวอย่างที่ดีจากอาจารย์แพทย์ของเราได้สร้างให้เกิดบรรยากาศที่ดี กับคุณหมอทั้งหลายและเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้เรารับรู้ได้ถึงความตั้งใจดีในการดูแลคนไข้อย่างทุ่มเท ด้วยหัวใจแห่งการให้ความช่วยเหลือ เป็นมิตร มีจิตวิญญาณของผู้ให้อย่างเต็มที่ 

ได้ไปแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจ และขอขอบคุณความรู้สึกดีๆที่ได้รับจากคลินิกนอกเวลากระดูกและข้อไว้ในกระดานข่าวของคณะแพทย์ไปแล้วเมื่อวันก่อนเพราะอยากให้คนทำดีได้รับกำลังใจดีๆที่มีคนเห็นและชื่นชม แล้วนอกจากนั้นยังเป็นแรงบันดาลใจดีๆ จนทำให้เรากลับมาทำงานด้วยความอื่มใจ อยากให้บริการในส่วนที่เป็นหน้าที่ของเราให้ได้ดีเหมือนตัวอย่างที่ดีๆที่เราได้เห็นได้รับรู้มากับตัวเองในครั้งนี้ด้วยนะคะ เลยขอเอามาบันทึกฝากไว้ให้ชาวมอ.รับรู้และอิ่มใจไปด้วยกัน

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 กันยายน 2554 21:53 แก้ไข: 26 กันยายน 2554 21:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณที่บอกเรื่องดีๆให้พวกเราได้ทราบกันครับ

แต่จะทำอย่างไรให้ทุกคลินิกของรพ.ม.อ.เรามีบริการดีๆแบบนี้ให้ครบถ้วนละครับ

เรื่องราวดีๆ ที่ได้อ่านตั้งแต่เช้า...เป็นกำลังใจอย่างยิ่ง

ยังมีบุคลากร มากมายที่ทำงานหามรุ่ง หามค่ำ

ทำงาน จนลืมกิน..

ทุ่มเทและจงรักภักดีกับองค์กร...

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ค่ะ พี่โอ๋

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.239.158.107
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ