นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โอ๋-อโณ
Ico64
ดร. อโณทัย โภคาธิกรณ์
หัวหน้างานเคมีคลินิก
หน่วยเคมีคลินิก ภาควิชาพยาธิวิทยา
Network
Members · Following: 319 · Followed: 15

อ่าน: 900
ความเห็น: 1

บันทึกจากการอบรม การคิดเป็นระบบเพื่อการตัดสินใจ

สองวันนี้ไปเข้าร่วมการอบรม หัวข้อ"การคิดเป็นระบบเพื่อการตัดสินใจ" ต้องชมคนตั้งชื่อหัวข้อนะคะ เพราะอ่านปั๊บก็อยากรู้ขึ้นมาเลยว่า เป็นยังไงนะ แล้วยิ่งบอกว่าสำหรับหัวหน้าหน่วย หัวหน้างาน ก็ยิ่งรู้สึกว่าควรจะมาฟังเพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและไม่แน่ใจว่าเราคิดเป็นระบบหรือยัง การอบรมจัดที่ห้องประชุมกิตติ ลิ่มอภิชาติหน้าห้องสมุดคณะแพทย์ของเรานี่เองค่ะ ใช้เน็ตได้สะดวกมาก แต่ในห้องสัญญาณก็ไม่ดีนัก ต้องใช้วิธีโน้ตไว้ใน Facebook ตามเคย โหลดเร็วทันใจใช้แรงน้อยเทียบกับเว็บอื่นๆ ค่ำลงเสร็จธุระแล้วก็มาจัดการรวบรวมลงบันทึกนี้ รู้สึกเลยว่า ถ้าให้มาทบทวนความจำแล้วเขียนตอนนี้คงได้มาจิ๊ดเดียว วิธีนี้ได้ตลอดวันเลยค่ะ เพราะเราบันทึกสดๆเลย

วิทยากรคือ อ.กฤติพงศ์ เดชส่งจรัส พี่อ้อย-พัชรี กำลังบรรยายประวัติวิทยากร ยาวดีจริงๆ รุ่นเราเป็นรุ่นสอง สองวันที่แล้วเป็นรุ่นแรก อาจารย์แกอยู่ยาวเลยนะนี่ เสียดายที่หน้าแรกของเอกสารประกอบการบรรยาย สไลด์แผ่นแรก เจอคำว่า ATTRCTOR เห็นปั๊บวิญญาณคนรักภาษาเข้าสิง หงุดหงิดเลย คิดไปยาว...วิทยากรให้เขียนสิ่งที่คิดว่าจบการอบรมแล้วจะได้ และสิ่งที่คาดว่าจะได้ แล้วก็เอามาอ่านดูว่า มีอะไรที่วิทยากรจะมีให้ได้และแนะนำสิ่งที่ให้ไม่ได้ ว่าต้องทำยังไง เป็นกลยุทธที่ดีเหมือนกัน อ่านไปได้สองแผ่นก็มีเรื่องพูดได้อีก วิทยากรเป็นคนที่เล่าเรื่องที่เกี่ยวขีองกับหัวข้อได้เรื่อยๆ เริ่มอ่านแผ่นต่อไป แล้วก็ตอบคำถามในนั่นไปด้วย แล้วก็ดูว่าแผ่นไหนที่พูดถึงเรื่องที่จะมีในหลักสูตร ดูแล้วท่าทางมีซ้ำๆเยอะเหมือนกัน ฟังความเห็นที่เขียนๆแล้ว บางอันลึกซึ้งจังเลย

มีแบบอยากได้วิธีในการจัดการการกระทบกระทั่งในที่ทำงาน วิทยากรบอกว่ารุ่นที่แล้วก็มี น่าจะจัดอบรมการลดความขัดแย้งมากกว่า ไม่ใช่คอร์สนี้ แกมีแนะนำว่ามีบรรยายเรื่องนั้นๆที่ไหน วันไหน ท่าทางมีหลายการบรรยายน่าดู เริ่มอ่านแต่ละแผ่นต่อไป มีเรื่องวิธีจัดการกับอารมณ์เพื่อนร่วมงาน รู้สึกว่ามีความต้องการหลากหลายมากเลย บางอันก็จริงจังมาก แต่แบบเล่นๆก็มี ฟังแล้วก็สนุกดี นี่ผ่านไปชั่วโมงกว่าแล้วยังเป็นการทำความรู้จักกันอยู่เลย ก็เป็นรูปแบบใหม่ของการบรรยายที่แปลกดี แต่เท่าที่ดูวิทยากรก็จับเวลาอยู่เหมือนกัน วิทยากรแนะนำว่าน่าจัดหลักสูตร ภาวะผู้นำสำหรับผู้ใต้บังคับบัญชา จากการอ่านสิ่งที่ผู้เข้าร่วมเขียนสองรุ่นนี้ ฟังแล้วเห็นด้วย

กลับมาฟังข้อจำกัดของการคิดแบบเ ดิมๆ มีมุกให้ตอบคำถามในจอ สนุกดีอันนี้ ช่างสรรหามา มีเรื่องคนวิ่ง ถ้าแซงคนที่สอง แซงคนสุดท้าย บวกเลข สี่ตำแหน่งกับสามตำแหน่ง ชื่อลูกๆที่เป็นพี่น้องกับแมรี่  เหมือนเคยอ่านแล้วนะ แต่ก็ตอบผิดเหมือนเดิมเลย แสดงว่าเราใช้ความคิดมากกว่าความจำ และยังคงคิดไม่ถูกเหมือนเดิม คือติดกับความคิดเดิมๆ ต่อด้วยการให้แบ่งรูปสี่เหลี่ยมเป็นส่วนๆ เริ่มจากสองส่วน สามส่วน สี่ส่วน แล้วก็เจ็ดส่วน อันนี้น่าเอาไปทายต่อ วิทยากรจะให้เราเห็นว่า เรามักจะใช้ความคิดเดิมๆต่อเนื่องกัน ทั้งๆที่ปัญหาสุดท้ายแก้ง่ายนิดเดียว แต่เราเอาประสบการณ์เดิมๆมามอง ก็เลยดูเหมือนยาก เพราะมัวแต่คิดว่ามันต้องยาก รูปสุดท้ายแกบอกว่าเป็นข้อสอบที่ Microsofts ใช้สอบคนเข้าทำงาน สถิติคือคนคิดออกใน 7 วินาที

แบ่งกลุ่ม ตามความชอบ ไม่จำกัดจำนวน ลูกเหม็น ลูกนิมิต ลูกปืน ลูกกอล์ฟ ย้ายที่นั่งไปนั่งตามกลุ่มที่เลือก รู้สึกจำนวนพอๆกัน ถามเหตุผลแต่ละคนว่าทำไมถึงเลือก ถามลูกเหม็นก่อน ตามด้วยลูกปืน ของลูกเหม็นไม่ค่อยหลากหลาย แต่ลูกปืนเหตุผลหลากหลายกว่า ส่วนกลุ่มลูกกอล์ฟ ใหญ่สุด ถึงเหตุผลของคนเลือกลูกนิมิตนี่ วิทยากรไม่ค่อยกล้าแซว เหตุผลดีๆทั้งนั้น แล้วก็ขึ้นมาว่าเป็นคำตอบสำหรับคำถามว่า เวลาระคายคอท่านจะอมอะไร ยังไม่ค่อยเข้าใจว่า จะหมายความว่าอะไร วิทยากรบอกว่าเวลาเราถามเหตุผล เราจะบอกสิ่งที่เราเลือกเพราะดียังไง เราจะเปรียบเทียบกับคนอื่นไปด้วย

สรุปเปรียบเทียบกับเวลาพบความผิดพลาด ที่เรามักจะเข้าข้างตัวเอง หาเหตุผลเอาดีเข้าตัวเอง แต่กล่าวโทษคนอื่น ถ้าเกิดความผิดพลาดแล้วโทษคนอื่น เราจะไม่มีโอกาสพัฒนาตัวเอง เล่าอีกหลายตัวอย่าง เพียบเลย แกช่างเล่าจริงๆ สรุปว่าเวลามีปัญหา ให้หันมามองตัวเอง แล้วเราจะมีการพัฒนา เป็นข้อจำกัดว่าถ้าเรายึดติดกับการเข้าข้างตัวเอง เราจะไม่มีการพัฒนา ก่อนไปพัก วิทยากรจะบอกไว้ก่อนว่าเดี๋ยวบ่ายจะมาพูดอะไรต่อ ชอบรูปแบบการบรรยายดี ตอนนี้พักทานอาหารกลางวัน

คิดเป็นระบบต่อ คิดให้รอบคอบ รอบด้าน รอบคอบคือแบบไหน จัดกลุ่มอีกละ ทีนี้ให้นับห้า จัดกลุ่มวางแผนไปเที่ยวเชียงใหม่ 4 วัน ให้เวลาวางแผนครึ่งขั่วโมงแล้วมานำเสนอ ตอนนี้กลุ่มสามอาสาเสนอก่อน ละเอียดมาก ลงลึกถึงกืจกรรมในแต่ละวันเลย ของกลุ่มเราวางแผนพร้อมข้อควรระวัง แต่แผนสำรองเราดูจะไม่ครอบคลุมเท่าไหร่

วิทยากรชมกลุ่มที่เสนอแล้วว่าละเอียดกว่ารุ่นก่อน พักเบรกแล้วค่อยมานำเสนอกันต่อ  ตอนนี้กลุ่มหนึ่งนำเสนอ กลุ่มนี้ก็ค่อนข้างละเอียด มีการเกทับกลุ่มสามที่นำเสนอไปแล้วบางเรื่องด้วย กลุ่มเราต่อเลย แผนเราคร่าวๆที่สุดไม่ระบุวันที่ที แต่ก็ครอบคลุมทุกหัวข้อโจทย์ ตอนนี้กลุ่มสี่กำลังนำเสนอ ก็มีรายละเอียดเยอะเหมือนกัน เป็นที่ฮือฮากับโปรแกรมทัวร์ 9 วัดของกลุ่มนี้ ตอนนี้กลุ่มสุดท้ายแล้ว วิทยากรบอกว่ายังขาดแผนสำรองอย่างหนึ่งที่ทุกกลุ่มยังไม่มีใครพูดถึง จะดูว่ากล่มนี้มีมั่ย อะไรนะ...

การวางแผนต้องดูจากภาพกว้างก่อนค่อยดูส่วนย่อย วิทยากรกำลังสรุปประเด็นแล้ว รู้สึกว่างานอบรมครั้งนี้ เป็นการให้คิดเองมากกว่าทฤษฎี ทั้งๆที่เอกสารแจกดูจะมีทฤษฎีกว่า แต่ก็อ่านเองไม่รู้เรื่องแน่ๆ สงสัยจังว่าพรุ่งนี้จะยังเป็นอย่างนี้หรือ้ปล่า พี่อ้อยบอกว่าวิทยากรสอนไม่เหมือนรุ่นก่อน ที่แน่ๆคือพูดเก่งมาก มีเรื่องเล่าเยอะมาก เกริ่นแล้วว่าพรุ่งนี้จะพูดเรื่องอะไร แต่ยังมีเวลาเหลือ เลยพูดคร่าวๆอีกหน่อย มีถามวิสัยทัศน์ของคณะด้วย พูดถึงวินัย 5 ประการของ Peter Sange :Shared vision, Teamwork, Mental model, system thinking, Personal mastery ว่าแต่ละอย่างหมายความว่าอย่างไร จบตรงเวลาเป๊ะ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 มิถุนายน 2556 23:57 แก้ไข: 20 มิถุนายน 2556 01:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

"เวลามีปัญหา ให้หันมามองตัวเอง แล้วเราจะมีการพัฒนา " คิดให้รอบคอบ รอบด้าน มี แผนสำรอง

ฝึกกันต่อไปค่ะ และเรายังต่อฝึกคนอื่นต่อด้วย

ขอบคุณมากค่ะ

ยาดมเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ