นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โอ๋-อโณ
Ico64
ดร. อโณทัย โภคาธิกรณ์
หัวหน้างานเคมีคลินิก
หน่วยเคมีคลินิก ภาควิชาพยาธิวิทยา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 319 · ผู้ติดตาม: 15

อ่าน: 1163
ความเห็น: 2

ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (18): ระบบการสอบวัดมาตรฐานของเด็กประถม

เป็นเรื่องที่เขียนเล่าไว้ในวารสาร"สายใยพยาธิฯ"แล้วเอามาลงในบล็อกที่ GotoKnow เมื่อ 6 ปีที่แล้ว อยากเอามาเก็บไว้ใน Share ของเราด้วยค่ะ

ในเรื่องราวที่เล่าไว้ใน เรื่องเล่า"ย้อนรอย PhDฯ" ในวารสารสายใยพยา-ธิของภาควิชาเรา ตอนนี้ยังคงต่อเนื่องเรื่องระบบการเรียนของเด็กประถมต่อ ชอบตรงวิธีการที่เขาดูแลความรู้สึกของเด็กๆ ไม่มีการเครียดจากการสอบ การจัดอันดับ การเปรียบเทียบ ทำให้เด็กมีความสุขกับการเรียนรู้ตามวัยและศักยภาพของตัวเขาเอง ไม่เทียบกับใครๆ


การสอบวัดมาตรฐาน

สำหรับการสอบก็มีบ้างเป็นครั้งคราว ส่วนใหญ่เป็นการสอบวัดมาตรฐานของทั้งรัฐ โดยมีข้อสอบมาตรฐานจากส่วนกลางวัดความรู้เด็กๆ 4 ด้านคือ  Mathematics, Reading, Writing และ Spelling และไม่ได้สอบประจำทุกชั้น เขามีเป็นปีๆ เช่นบางปีก็วัดระดับ Year 4 บางปีก็ Year 3 บางปีก็ Year 7 อะไรแบบนั้น เวลาได้สอบก็จะโชคดีที่ได้รู้ว่าตัวเองอยู่ตรงไหนเมื่อเทียบกับเด็กทั้งรัฐ เพราะเขาจะส่งคะแนนกลับมาโดยบอกคะแนนที่สอบได้ เทียบกับเกณฑ์มาตรฐานของรัฐและ mean ของทั้งรัฐ คะแนนเลขกับ Spelling ของพี่วั้นน้องเหน่นนั้น นำโด่งอยู่แถวๆเกิน 95% ทุกครั้งที่มีการสอบ (อยู่มา 5-6 ปี สอบสักแค่ ไม่เกิน 5 ครั้ง ปีละครั้งเท่านั้นเองค่ะ เหลือเชื่อไหม) และเขาจะไม่มีการจัดลำดับที่อะไรเลยทุกคนเรียนไปเรื่อยๆ คุณครูเขามีเกณฑ์ของเขาเอง แล้วก็ดูว่าเด็กคนไหนมีอะไรต้องเสริมเด็กๆก็เลยเรียนแบบไม่รู้ตัว เรียนสบายๆ สิ่งที่เขาเน้นจะเป็นเรื่องการเคารพกฎกับการอยู่ร่วมกับคนอื่นและการหาความรู้จากแหล่งต่างๆมากกว่าไม่ใช่เรื่องทฤษฎี รวมทั้งเรื่องรอบๆตัว 

สำหรับวิชาการมีการสอบอีกอย่างที่เป็นการสอบของทั้งประเทศ จัดทำโดยมหาวิทยาลัยNew South Wales มีวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์แยกกัน ใครอยากสอบต้องเสียตังค์สมัคร แล้วคุณครูก็จัดการสถานที่ให้ สอบแล้วโรงเรียนจะส่งผลกลับไปที่มหาวิทยาลัย แล้วสักเดือนก็ได้ผลกลับมา มีเฉลยด้วยเรียบร้อยบอกสถิติว่าข้อนั้นวัดความรู้เรื่องอะไร เด็กตอบว่าอะไร มีคนตอบข้อไหนกี่คน ฯลฯ เด็กได้คะแนนเทียบกับmean ทั้งประเทศเป็นเท่าไหร่ 

จะเห็นว่าระบบการเรียนของเค้าสบายมากเลยนะคะ ชั้นประถมนี่เด็กๆไม่ต้องแบกหนังสือมากมาย ในกระเป๋ามีแต่แฟ้มกับกระดาษ มีหนังสืออ่านเล่นๆกับหนังสือ Spellingการบ้านก็มีแต่ให้อ่านหนังสือ เสาร์อาทิตย์ก็ห้ามมีการบ้าน เขาให้เด็กพักผ่อน แต่ที่เห็นเด็กๆของเขาก็ฉลาดคิด โต้ตอบเก่ง อยากรู้อะไรก็มีหนังสือมากมายในห้องสมุดสารพัดเรื่อง เวลาเรียนเป็น theme เด็กๆก็จะไปหาหนังสืออ่านเอาเองเพิ่มเติม อย่างเรื่องอียิปต์โบราณ ไดโนเสาร์ ยานอวกาศ ฯลฯ เพราะฉะนั้นเขาจะรู้วิธีหาสิ่งที่ต้องการรู้มากกว่าการอัดๆความรู้เข้าไปหมดแบบบ้านเรา คงบอกยากนะคะว่าแบบไหนดีกว่ากัน ถ้าเด็กขยันช่างคิดก็คงดี แต่เด็กขี้เกียจก็คงไม่ค่อยได้อะไร แต่ระบบการศึกษาของเขาไม่เคยปิด ทำให้คนที่อยากกลับเข้ามาเรียนก็จะทำได้เสมอไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่

ต่อมาจาก: ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (1): จุดเริ่มต้น
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (2): สองวันแรกในออสเตรเลีย
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (3): ปริญญาโทหลักสูตร Master of Laboratory Medicine
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (4): การสมัครเรียนปริญญาเอก
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (5): Proposal
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (6): เรื่องประทับใจเกี่ยวกับอาสาสมัครในงานวิจัยต่างๆ 
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (7): ความประทับใจที่ได้รับจากอาสาสมัคร
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (7): ความประทับใจที่ได้รับจากอาสาสมัคร (2)
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (8): น้ำใจที่ได้รับตอบแทน
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (9): ชีวิตทั่วๆไปในเมืองเพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (10): เรื่องของลูกๆ

ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (11): วิธีการทำงานในห้อง lab ที่ได้รับคำชมว่าดี
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (12): ธรรมชาติคือส่วนประกอบของชีวิตประจำวันในเมืองเพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (13): ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สนุกสนานของเรา
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (14): อาหารการกินแบบเอเชียหาได้ไม่ยากที่เพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (15): โรงเรียนอนุบาลและสถานเลี้ยงเด็กปฐมวัยที่เพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (16): โรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนชั้นประถม
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (17): ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ Perth

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 กันยายน 2556 13:29 แก้ไข: 20 กันยายน 2556 13:29 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 นาย ฉัตรชัย จันทร์พริ้ม, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ก็จริงนะครับ ว่าหลายวิชาที่เรียนมาก็ไม่ได้ใช้และลืมไปหมดแล้ว

ในยุคปัจจุบัน การรู้ว่าจะหาความรู้ที่เราต้องการ และการตรวจสอบว่าเชื่อถือได้หรือไม่ สำคัญกว่า ว่าขณะนี้รู้อะไรบ้าง

มีโรงเรียนแบบนี้ในไทยมั้ยครับ "เสาร์อาทิตย์ห้ามมีการบ้าน"

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.132.33
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ