นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โอ๋-อโณ
Ico64
ดร. อโณทัย โภคาธิกรณ์
หัวหน้างานเคมีคลินิก
หน่วยเคมีคลินิก ภาควิชาพยาธิวิทยา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 319 · ผู้ติดตาม: 15

อ่าน: 1503
ความเห็น: 0

ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (19): ระบบที่น่าประทับใจของการเรียนระดับประถม

เป็นเรื่องที่เขียนเล่าไว้ในวารสาร"สายใยพยาธิฯ"แล้วเอามาลงในบล็อกที่ GotoKnow เมื่อ 6 ปีที่แล้ว อยากเอามาเก็บไว้ใน Share ของเราด้วยค่ะ

เห็นคุณครูหญ้าบัว ก็ตามมาอ่าน เลยอยากเอามาเล่าต่อเลยค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะปรับระบบใหญ่ๆไม่ได้แต่กระบวนการของที่เขาใช้ที่เพิร์ธก็น่าจะสามารถเอามาปรับใช้กับบริบทที่เรามีๆอยู่ได้บ้างนะคะ ส่วนที่เอามาลงนี้คือเรื่องที่เขียนลงในวารสารสายใยพยาธิ ของภาควิชาเราค่ะ ตอนนี้ล่วงหน้าไปจากที่ลงในนี้หลายตอนอยู่ค่ะ ก็เลยมีวัตถุดิบเหลือเฟือ เอามาลงแล้วก็มีปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมบ้าง เพราะเวลาลงในวารสารจะพยายามไม่ให้ยาวเกินไป บางรายละเอียดก็เลยไม่ได้ใส่ก็มีค่ะ


ระบบที่น่าประทับใจของการเรียนระดับประถม

ยังมีเรื่องที่ประทับใจอีกหน่อย ต้องขอเล่าเกี่ยวกับโรงเรียน Nedlands Primary School คือ ที่โรงเรียนนี้เขาจะจัดให้มีสภานักเรียน ที่เรียกว่า Student Council โดยมีนักเรียน Year 7เป็นกรรมการ เป็นระบบที่ดีมากๆเพราะเขาสอนให้เด็กมีความรับผิดชอบ คิดเป็นทำเป็น คนที่ประพฤติตัวดีถึงจะได้เป็นกรรมการในเทอมแรกๆ จะมี badge ติดหน้าอก และมีอำนาจหน้าที่ในการดูแลรุ่นน้องและเพื่อนๆ สามารถตักเตือนคนอื่นได้ เป็นผู้ช่วยคุณครูว่างั้นเถอะ เด็กๆก็จะอยากได้เป็นกรรมการนักเรียนลักษณะนี้ เด็กๆจะรู้กันมาตั้งแต่ชั้นเล็กๆเลย ทุกคนก็จะให้เกียรติคนที่เป็นกรรมการ แต่จริงๆเขาก็จะเลือกให้ทุกคนได้เป็น เพราะมีกรรมการประมาณ 1 ใน 4 ของจำนวนนักเรียน year 7 ทั้งหมด แล้วก็โรงเรียนมี 4 เทอม แต่คนที่ได้เป็นเทอมสุดท้าย ก็จะได้เป็นน้อยที่สุด เพราะเวลาเรียนเหลือนิดเดียว วันหยุดเยอะกว่า นอกจากนั้นก็มีการเลือกหัวหน้านักเรียนฝ่ายหญิงและชาย โดยให้เด็กสมัครเอง แล้วก็ต้องแถลงนโยบาย ให้น้องๆชั้นเด็กกว่าเป็นคนเลือก อันนี้เป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่เขาทำกันมานานมากแล้ว ซึ่งทำให้เด็กชั้น ป.7 ของเขามีวุฒิภาวะค่อนข้างสูงบางคนถึงขนาดมีจิตใจสาธารณะชวนเพื่อน ชวนชาวบ้านแถวโรงเรียนหารายได้ช่วยนั่นช่วยนี่ แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่ด้วยว่า เด็กๆที่นี่ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่พ่อแม่มีการศึกษาดีๆและมีฐานะดี ก็เลยเรียกได้ว่ามีทุนดีอยู่แล้ว เสริมศักยภาพอะไรก็เลยง่าย

ส่วนตอนที่น้องฟุงไปเรียน Year 1 – Year 3 ทางโรงเรียนเพิ่งมีกิจกรรมใหม่อีกอันที่ดีมากๆ คือมีการให้มี buddy ข้ามชั้น เช่นให้พี่ชั้น Year 7 คู่กับน้อง Year 1 โดยให้น้องเป็นคนเลือกพี่ แต่ต้องเป็น 1 ต่อ 1 และคุณครูจะเป็นคนกำหนดชั้นที่เป็นคู่กัน รู้สึกจะเป็นกันอยู่ทีละครึ่งปี คนที่เป็นคู่กันก็จะมากินข้าวกลางวันด้วยกัน มีกิจกรรมกลุ่มอะไรบางอย่างที่ต้องทำด้วยกัน ทำให้เด็กทั้งโรงเรียนรู้จักกัน ดูแลช่วยเหลือกัน น่ารักมากๆ

นอกจากนั้นทางโรงเรียนยังมีวิธีการส่งเสริมให้เด็กทำความดี โดยการมีกล่องเอาไว้ให้คุณครูเขียนชื่อนักเรียนและชั้นใส่ไว้ทุกครั้งที่พบว่านักเรียนทำอะไรดีๆ เช่น เก็บขยะที่เห็นไปทิ้งถังขยะ ช่วยเพื่อนเวลาเพื่อนหกล้ม ฯลฯ ทุกวันศุกร์ซึ่งจะมีการประชุมนักเรียนตอนเช้า คุณครูจะเอามาจับฉลากให้รางวัลต่างๆ เช่น กระบอกน้ำ ดินสอสี หนังสือ กล่องดินสอ ทำให้เด็กๆอยากทำความดีแล้วก็คอยรอลุ้นกัน แต่เท่าที่เห็นเวลาได้ไปประชุมด้วย ก็เห็นทุกคนก็เฮดีใจกับเพื่อนๆคนอื่นที่ได้ของกัน ไม่ได้คาดหวังเอาเป็นเอาตายอะไรว่าตัวเองต้องได้  

อีกอย่างที่ทางโรงเรียนส่งเสริมให้เด็กทำดีก็คือ การให้ประกาศเกียรติคุณโดยคุณครูประจำชั้นเป็นคนเลือก เขาจะมีหลายๆแบบแล้วแต่คุณครูจะพิจารณาเป็นครั้งๆไป เช่น ตั้งใจเรียนมากๆ (ถึงแม้จะไม่ได้เก่งกว่าใคร แต่พัฒนาจากที่เคยเป็นมากๆ) คุณครูก็จะให้ประกาศฯโดยบอกด้วยว่าได้รับเพราะคุณครูชื่นชมเรื่องอะไร หรือคนที่คอยช่วยเพื่อน ช่วยครู หรือทำดีอะไรอื่นๆที่คุณครูรู้หรือสังเกตเห็น คุณครูก็จะให้ แต่เขาจะมีวิธีการมอบที่ทำให้ดูมีค่า โดยจะให้มอบกันวันศุกร์หน้าที่ประชุมโรงเรียนต่อหน้าเพื่อนๆ โดยคุณครูใหญ่หรือผู้ช่วยครูใหญ่เป็นคนมอบ พร้อมทั้งอ่านในใบประกาศด้วยว่าได้เพราะอะไร เจ้าตัวก็จะยืนยิ้มหน้าบานรอรับอยู่ข้างๆ พอรับแล้วก็ให้ไปยืนเข้าแถวเรียงกันอยู่ข้างหน้าเวที เพื่อให้เพื่อนๆปรบมือให้อีกรอบ เรียกว่าคุณครูและโรงเรียนสนับสนุนให้เด็กทำดี และภาคภูมิใจในตนเองกันสุดๆไปเลยค่ะ เห็นแล้วก็ไม่แปลกใจว่าทำไมเด็กๆของเขาจึงเป็นคนกล้าหาญ และมีความร่าเริง สนุกสนาน และทุกๆคนดูเท่าเทียมกัน อยากช่วยเหลือกัน ไม่แข่งขันกันเองมาก ไม่ดูมีคนเก่งที่สุด ดีที่สุดอยู่จำนวนไม่มาก แล้วเด็กอื่นๆก็ธรรมดา ไม่มีใครสนใจเท่าไหร่แบบเด็กประถมบ้านเรา


 จำได้เลยว่า เด็กๆจะมองจุดดีๆของเพื่อนๆ เพราะฉะนั้นเด็กทุกคนจะมีดีเสมอ ซึ่งนี่น่าจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กๆ เพราะเขาจะรักษาสิ่งที่เขาดีและพยายามทำดีเรื่องอื่นๆเพิ่มขึ้น

ต่อมาจาก: ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (1): จุดเริ่มต้น
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (2): สองวันแรกในออสเตรเลีย
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (3): ปริญญาโทหลักสูตร Master of Laboratory Medicine
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (4): การสมัครเรียนปริญญาเอก
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (5): Proposal
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (6): เรื่องประทับใจเกี่ยวกับอาสาสมัครในงานวิจัยต่างๆ 
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (7): ความประทับใจที่ได้รับจากอาสาสมัคร
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (7): ความประทับใจที่ได้รับจากอาสาสมัคร (2)
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (8): น้ำใจที่ได้รับตอบแทน
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (9): ชีวิตทั่วๆไปในเมืองเพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (10): เรื่องของลูกๆ

ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (11): วิธีการทำงานในห้อง lab ที่ได้รับคำชมว่าดี
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (12): ธรรมชาติคือส่วนประกอบของชีวิตประจำวันในเมืองเพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (13): ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สนุกสนานของเรา
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (14): อาหารการกินแบบเอเชียหาได้ไม่ยากที่เพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (15): โรงเรียนอนุบาลและสถานเลี้ยงเด็กปฐมวัยที่เพิร์ธ
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (16): โรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนชั้นประถม
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (17): ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ Perth
ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (18): ระบบการสอบวัดมาตรฐานของเด็กประถม

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 กันยายน 2556 17:42 แก้ไข: 21 กันยายน 2556 17:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.66.217
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ