นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โอ๋-อโณ
Ico64
ดร. อโณทัย โภคาธิกรณ์
หัวหน้างานเคมีคลินิก
หน่วยเคมีคลินิก ภาควิชาพยาธิวิทยา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 319 · ผู้ติดตาม: 15

อ่าน: 2386
ความเห็น: 4

ถ้าอยากเข้าใจ KM ควรคิดถึง KR กันก่อนไหมคะ

เมื่อมีโอกาสต้องอธิบายว่า KM หรือการจัดการความรู้ คืออะไร ก็จะมีอันต้องพูดถึงความรู้อะไรที่เราจะจัดการทุกที สงสัยว่าเอ๊ะ ทำไมถึงไปเริ่มอธิบายที่คำนี้นะ

เพราะจริงๆเวลาเราจะทำการจัดการความรู้ สิ่งที่ตัวเองมักจะเน้นย้ำก็คือ เราคนทำงานทุกคนทุกชนิดงานต้องเชื่อมั่นว่าตัวเองมีความรู้ที่ไม่เหมือนใคร เป็นสิ่งที่เราได้รับและสะสมอยู่ในตัวจากการทำงานเดิมซ้ำๆกันเป็นเวลานานๆจนเราอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา ให้เราทุกคนคิดถึงว่าตัวเรารู้อะไร โดยเฉพาะความรู้ที่เป็นความรู้ฝังลึก ตรงจุดนี้ตัวเองคิดถึงคำว่า Knowledge Recognition เป็น KR ตัวแรก ก็คือการตระหนักรู้ว่ามีความรู้อะไร จากนั้นเราต้องทบทวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น เป็น KR ตัวที่ 2 และ 3 คือ Knowledge Release* และ  Knowledge Revision เมื่อมีการแลกเปลี่ยน ต่อยอดกันแล้ว เราก็จะสามารถถ่ายทอดออกมาให้ความรู้นั้นได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ เป็น KR ตัวที่ 4 คือ Knowledge Re-use หรือ Re-utilization
*เป็น R ที่เพิ่มเติมโดยอ.หมอปารมี-คุณเอื้อผู้แสนขยันของภาคพยา-ธินี่เองค่ะ

ทั้ง 3 KR นี้ก็คือกระบวนการ KM นั่นเอง ตัวเองคิดว่าการอธิบายแบบนี้ ดูเหมือนจะเห็นภาพของการจัดการความรู้ได้ดีขึ้น น่าจะเป็นวิธีการอธิบาย KM ที่เข้าใจได้ง่ายหรือไม่คะ ใครจะนำไปขยายต่อก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ อยากฟังความคิดเห็นต่อยอดจากทุกๆท่านค่ะ 

ส่วนที่ต่อยอดโดยคุณ Handy แห่ง GotoKnow.org รู้สึกจะช่วยเติมเต็มได้ดีมากเลยค่ะ ขอเอามาเสริมไว้ในส่วนนี้เลยด้วยนะคะ คือ

  1. Knowledge Recognition   รู้ว่า รู้อะไร
  2. Knowledge Realization   เห็นคุณค่าสิ่งที่รู้ ขั้นตอนนี้อาจารย์ Kon1Kon ได้กรุณามาเพิ่มเติมว่า ถ้ามีการช่วยกัน
  3. Reaffirmให้การยืนยันสนับสนุน ว่านั่นคือความรู้ด้วย ก็จะทำให้เกิดขั้นตอนต่อไปได้ดียิ่งขึ้น
  4. Knowledge Release ปลดปล่อย - แลกเปลี่ยน ความรู้
  5. Knowledge Revision  ทบทวนความรู้
  6. Knowledge Re-use  ใช้ความรู้ (รอบใหม่)
  7. Knowledge Reward อันนี้คุณ คนข้างหลัง มาช่วยต่อเติมส่วนที่เป็นการเสริมพลังให้กระบวนการนี้หมุนได้อย่างมีพลังยิ่งขึ้นค่ะ

รวมกันเป็น 5 7 KR ที่เป็นกระบวนการนำไปสู่ KM (การจัดการความรู้)

ท่านใดจะนำไปใช้ในการอธิบายเรื่อง KM ก็เชิญได้ตามสะดวกเลยนะคะ คิดว่าความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้ จะทำให้ขุมทรัพย์ทางปัญญาของเราตื่นรู้ตัวเองได้มากยิ่งๆขึ้นค่ะ

ต้องขอบคุณอ. Kon1Kon และน้องดวง คนข้างหลัง  ที่มาช่วยกันต่อเติมความคิดดีๆให้นะคะ นี่แหละคือข้อดีของการได้ Share กันนะคะ

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
คำสำคัญ (keywords): km  kr  การจัดการความรู้
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 09 มกราคม 2551 01:48 แก้ไข: 10 มกราคม 2551 21:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • บุคลากรที่คณะมีปัญหามากเลยค่ะ กับเรื่องให้ตระหนักว่า สิ่งที่เราทำจนกลายเป็นเรื่องธรรมดานั้น มันย่อมมีประสบการณ์และวิธีการบางอย่างที่ผ่านการพัฒนางานมาโดยอัตโนมัติแล้ว.. วันนี้คุยกะพี่ธุรการคนนึง เค้าบอกว่า เค้าขาดความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่เค้ามีอยู่ในตัว จะเป็นความรู้ที่มีประโยชน์ต่อคนอื่นได้..
  • เลยคิดว่า สำหรับบางคน อาจต้องการการ Reaffirm ก่อนค่ะ..ว่าสิ่งที่เค้าเรียนรู้มา ไม่ว่าเค้าจะคิดว่าเล็กน้อยแค่ไหน มันมีความสำคัญและมีค่าเพียงพอที่จะนำออกมาแลกเปลี่ยนค่ะ..
  • ขอบคุณที่ช่วยบันทึกเกี่ยวกับ KM ในลักษณะง่ายๆ อย่างนี้..จะนำไปใช้ประโยชน์แน่นอน..ขอบคุณค่ะ..
  • (ป.ล. นอน 4 ชั่วโมง...ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..)

ขอเพิ่มสัก KR ได้มั้ยคะพี่โอ๋ นอกจาก 5 KR

 

  1. Knowledge Recognition   รู้ว่า รู้อะไร
  2. Knowledge Realization   เห็นคุณค่าสิ่งที่รู้
  3. Knowledge Release ปลดปล่อย - แลกเปลี่ยน ความรู้
  4. Knowledge Revision  ทบทวนความรู้
  5. Knowledge Re-use  ใช้ความรู้ (รอบใหม่)

 Knowledge Reward  เป็นรางวัลสำหรับผู้ให้ที่ช่วยทำให้ตัวเองเข้มแข็งในองค์ความรู้เดิมและเป็นรางวัลสำหรับผู้ใช้ ที่ได้รับความรู้ใหม่เพราะบางเรื่องราวอ่านแล้วช่วยเติมเต็มบางส่วนที่ขาดหายเหมือนให้และได้รางวัลกับการทำงานคะ

เกี่ยวกันมั้ยนี่...

ดีจังเลยนะคะ ได้มาอีกตั้ง 2R จากอ.Kon1Kon และ น้องดวงคนข้างหลัง ข้อดีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เห็นได้ชัดเจนอย่างนี้เองนะคะ ขอบคุณมากเลยนะคะ เดี๋ยวจะเอาไปเติมไว้ในบันทึกด้วย 

ขอบคุณอ.คนธรรมดา ที่แวะมาเยี่ยมกันเป็นประจำด้วยนะคะ ตอนนี้หน้ามีแก้มแล้ว ค่อยเข้าเค้ากว่าแบบไม่มีนะคะ  *-*

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ