นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1350
ความเห็น: 0

จริยธรรมการทำวิจัยและการเผยแพร่ผลงานวิชาการ

"จริยธรรมการทำวิจัยและการเผยแพร่ผลงานวิชาการวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 8.00 - 16.00 น. ณ ห้องวิจารณ์ พานิช เรื่องที่สมควรฟังอย่างยิ่งอีกหัวข้อหนึ่ง โดยเฉพาะวิทยากรทั้งสองท่านเป็นผู้ที่ฟังชื่อแล้วต้องไม่พลาดเลยทีเดียว คือศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาลงกรณ มหาวิทยาลัยและรศ.นพ.สุรศักดิ์ สังขทัต ณ อยุธยา อาจารย์ตัวอย่างรุ่นใหม่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปี 2555 

ท่านอาจารย์ยง ให้หัวข้อว่า ลับ ลวง พราง ผลงานตีพิมพ์ทางวิชาการ ในสไลด์ที่เราแอบเห็นกันตอนเริ่ม ก็ได้ยินเสียงหัวเราะเบาๆ เพราะเป็นภาพที่เห็นปั๊บรู้ปุ๊บจากละครทองเนื้อเก้า ท่านให้ข้อสังเกตว่าบ้านเราเวลาฟังบรรยายวิชาการ เราแย่งกันนั่งหลัง ถ้าคอนเสิร์ตแย่งกันนั่งหน้า ในขณะที่บ้านเมืองที่เจริญทางวิชาการเขาจะนั่งหน้าๆกัน ท่านแสดงความยินดีที่ได้มาพูดเรื่องนี้ เพราะท่านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆ เพราะจริยธรรมเป็นสิ่งที่สูงกว่ากฎหมาย ท่านบอกว่าจะเอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง นี่แหละที่ทำให้คนฟังแน่นห้องประชุม อาจารย์พูดถึงการ์ตูนคุณหมอยอดนักสู้ที่ท่านพูดถึงทุกครั้ง เป็นหนังสือที่ท่านบอกว่าทุกคนที่เข้ามาทำงานกับท่าน ท่านจะให้อ่าน เป็นการ์ตูนที่มาจากเรื่องจริง ของคุณหมอโนกุจิ ฮิเดโยะ ตรงกับสมัยพระพุทธเจ้าหลวงของเรา การเรียนที่ดีที่สุดคือภาคปฏิบัติ อาจารย์เล่าเรื่องของคุณหมอโนกุจิเกี่ยวกับเรื่องนี้สมัยเดินทางไปช่วยจีนรักษา yellow fever กับหมออีก 14 คน ท่านเล่าเรื่องความเป็นไปของโนกุจิโดยใส่ข้อคิดจากเรื่องราวของคุณหมอท่านนี้ ความอดทนในการทำงานตามความตั้งใจ ที่ทำให้พบสาเหตุของซิฟิลิสขึ้นสมอง ผลงานที่โนกุจิตีพิมพ์ยาวหลายสิบหน้า จากการทดลองในลิง 600 ตัว ซึ่งไม่พบ pathogen เพราะสมัยนั้นไม่สามารถเห็นได้ ท่านเองก็เสียชีวิตเพราะโรคไข้เหลือง มีคติของท่านมาฝากคือ อดทน ซื่อสัตย์ กตัญญู ท่านมีรูปอยู่ในแบ๊งค์หนึ่งพันเยน

อาจารย์ขอให้พวกเราเอาแบ๊งค์ยี่สิบออกมายืนอ่านให้เพื่อนฟัง เป็นพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8

Large_20bnote

ส่วนในแบ๊งค์ห้าร้อยเป็นพระราชดำรัสของร.3 ท่านอาจารย์ชี้ให้เห็นว่าเรามีของดี เรื่องดีที่เราไม่ค่อยเห็น อาจารย์ไม่ได้ชมแต่ญี่ปุ่น

สไลด์หัวข้อ นักวิจัยที่ดีต้องมีจริยธรรม ผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็ก ความซื่อสัตย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด นักวิจัยต้องช่างสังเกต (ภาพประกอบเรียกเสียงหัวเราะเชียว จากการหย่อนบัตรเลือกตั้ง) นักวิจัยต้องทำงานเป็นทีม อาจารย์เล่าเรื่อง ปรัชญาของห่าน ความสำคัญของการที่ห่านบินด้วยกันเป็นรูปตัว V ซึ่งใช้ประสิทธิภาพเพียง 70% ประหยัดไป 30% เชียวจากการทำงานเป็นทีม อาจารย์เล่าให้ฟังว่าท่านไปเอาแท็บเล็ตที่เขาแจกเด็กมาดู เพราะท่านอยากรู้ว่าดีไม่ดีอย่างไรด้วยตัวเอง สรุปว่าแย่มาก ท่านบอกว่าถ้าทานจะปฏิรูปการศึกษา เรื่องแรกที่ต้องทำคือเอาคนเก่าออกไปให้หมด อาจารย์พูดถึง CERN project เป็นการทำงานเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่มาก งานเขียนที่มีคนร่วมทำมากมาย แต่ทุกคนต้องมีจริยธรรม มี authorship จริงๆ มี contribute ที่เหมาะสมต่องานนั้นๆ

จริยธรรมการวิจัยที่สำคัญมีสี่หัวข้อคือ
-Plagiarism
-Fabrication
-Falsification
-Infringement

จอหายไปเฉยๆ แต่ท่านอาจารย์ก็พูดต่อได้ ท่านอธิบายรายละเอียดของแต่ละหัวข้อให้ฟัง

การอ้างผลงานของผู้อื่นในบางกรณีไม่ได้ผิดกฎหมายแต่ในทางจริยธรรมแล้ว ยังไงก็ต้องอ้างอิง อาจารย์พูดถึง copyright copyleft คำนี้ได้รู้จักครั้งแรกก็จากท่านนี่แหละตั้งแต่ปีที่แล้ว plagiarism มาจากรากศัพท์ที่หมายถึง kidnap อาจารย์เอา log book ของแล็บอาจารย์มาให้ดูเป็นสมุดที่มีเลขหน้ากำกับ บันทึกทุกอย่างที่ทำ ห้ามลบให้ใช้ขีดฆ่าได้ เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้ว่าเราไม่ได้มีการ make ข้อมูล การเขียนงานวิจัยต้องทำให้ดี จะมีผลชัดเจนอาจารย์ยกตัวอย่าง Graves ที่ได้ชื่อเป็นชื่อโรคทั้งๆที่รายงานทีหลัง Parry แต่เพราะเขียนไม่ได้เรื่องไม่เป็นที่สนใจไปเลย อาจารย์เล่าเรื่อง Dr.โฟล์ค story เป็นเรื่องของ False and create plagiarism เป็นประสบการณ์ตรงของอาจารย์เองเลย อาจาย์เตือนว่าให้ใช้อีเมลของสถาบัน จะทำให้เราปลอดภัยได้ส่วนหนึ่ง

ตอนนี้จุฬาใช้โปรแกรม Turnitin เป็นเครื่องช่วยตรวจสอบ plagiarism อาจารย์เล่าเรื่องโปรแกรม eTBLAST ที่ใช้ได้ฟรีใช้ตรวจสอบได้ด้วยแต่ใช้ได้เฉพาะใน medline อาจารย์เล่าหลายๆเรื่องของการลอกเลียน สารพัดรูปแบบ มีโปรแกรมการตรวจหลายตัวของภาษาอังกฤษ แต่ของภาษาไทย จุฬากำลังทำเกือบเสร็จแล้ว อาจารย์บอกวิธีเขียนเพื่อหลีกเลี่ยง plagiarism มีหลายขั้นตอน ส่วนการเขียน menuscript อาจารย์ทำเป็นขั้นตอนเหมือนการแพทย์เลย ไล่ไปเรื่อยๆมีตั้งแต่ resuscitate จนถึง major surgery อาจารย์มีเทคนิคต่างๆในการส่งผลงานตีพิมพ์มาเล่าให้ฟัง อาจารย์เอาตัวอย่างมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารระดับโลกที่เขียนและทำโดยเด็กๆนักเรียนเกี่ยวกับผึ้ง

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 กุมภาพันธ์ 2557 21:36 แก้ไข: 28 กุมภาพันธ์ 2557 22:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.226.243.130
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ