DaDa
Songsuda Promthong
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 5

เพราะ..ปาย...มี..แรงดึงดูด..

เพราะ….รถพาเราไป…..หัวใจเรามาปาย…

การเดินทางครั้งนี้เมื่อ ม.ค. 2552 แต่พอจะหาเวลามาบันทึกเรื่องราวต่างๆได้ก็ ผ่านาเป็นปีแล้ว แต่ยังไงก็ยังอยากเล่าเรื่องราวความประทับใจของการเดินทาง บันทึกเก็บเป็นความทรงจำดีดีเอาไว้

จากบันทึกแรกของการเดินทาง

เที่ยวปายกับคนรู้ใจ….ตอน 1 และ ตอน 2 (17-22 ม.ค. 50)

วันนี้15 ม.ค. 2552ได้เวาเริ่มออกเดินทางสะปายเป้อีกรอบแล้ว

ดาได้มีโอกาสกลับมาเยือนเมืองปายอีกครั้งค่ะ สมาชิกร่วมเดินทางมี 4 ชีวิต ได้แก่ ดาดา หนูณิชน์ serviceman และ พี่ sukit พวกเราออกจากที่พักที่เชียงใหม่ 6.45 น. ใช้บริการรถแดงไปยังสถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่ (4คน 80 บาท คนละ20บาท) เมื่อ 2 ปีที่แล้วคิวรถตู้ไป  ปายยังไม่ค่อยเป็นระเบียบมากนัก แต่ตอนนี้มีการจัดระเบียบ โดยคิวรถตู้ที่ไปปายหรือแม่ฮ่องสอนจะเป็นของ บริษัทเปรมประชาขนส่ง มีทั้งรถตู้และมินิบัส ใช้เวลาเดินทาง 3 ½ ชม. โดยรถออกทุก ½ - 1 ชม. คราวนี้พวกเราใช้บริการมินิบัส (ผู้โดยสารประมาณ 20 คน) พวกเราได้เที่ยวเวลา 8.30 น. (4 คน 600 บาท คนละ 150 บาท)

ระหว่างรอเวลาก็ไปหาข้าวเช้ากินกันที่ร้านอาหารใกล้ๆขนส่ง อากาศหนาวค่ะแต่ไม่ถึงกับติดลบ  ได้เวลาออกเดินทาง 8.30 น. ก็เหมือนทุกครั้งทุกทีที่เดินทางด้วยรถ ดาก็เมารถเป็นประจำเลยไม่มีโอกาสได้ดูธรรมชาติระหว่างทางเหมือนเดิม (บ่นกะตัวเอง) ประมาณ 10.00 น. ถึงที่พักระหว่างทาง พลขับบอกว่าแวะพัก 15 นาทีนะคับ เมื่อก่อนจะเป็นร้านเล็กๆ แต่เดี๋ยวนี้จัดร้านน่ารักและร้านมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อก่อนมีอาหารขายเยอะด้วย

พลขับของเรารีบค่ะ เรียกขึ้นรถปุ๊บก็มุ่งหน้าสู่ปายกันทันทีเลย (เมื่อไหร่จะถึงซะทีเนีย มึน เมา จะแย่แล้ว..บ่นบ่น) ขับไปได้ซักพัก จะถึงด่านตรวจ มีเจ้าหน้าที่ทหารชายแดนอะไรประมาณนั้น จะเรียกดูบัตรประชาชนของแต่ละคนที่โดยสารมา เมื่อผ่านด่านตรวจก็เดินทางกันต่อ ดาก็หลับๆตื่นๆ เพราะเมารถ รู้สึกตัวเหมือนตัวเองอยากได้ถุงสักใบ ทำอะไรนะเหรอ ก็ อ๊วกไง อีกไม่ถึง 10 นาทีก็จะถึงปายแล้วแต่ ไม่รอดค่ะคราวนี้ อ๊วกออกมา

(ทรมานจริงๆเลยค่ะ มีคนถามดาว่าไปไม่กลัวเมารถเหรอ? หรือ เมารถแล้วไปเที่ยวได้เหรอ? ดาก็เลยตอบว่าถ้ากลัวว่าไปไหนแล้วเมารถก็คงไม่ได้เที่ยวไม่ได้ไปเปิดหูเปิดกันพอดี…สู้สู้ค่ะ) (ลืมบอกค่ะระหว่างทางมีแยกไปห้วยน้ำดังด้วย มี จุดขมวิว ถ่ายรูป ที่ สะพานประวัติศาสตร์ และ ร้าน Coffee In Love ค่ะ ซึ่งพวกเราจะกลับมาแวะตอนขากลับจากแม่ฮ่องสอนค่ะ) ในที่สุดก็ถึงปาย เวลา11.30 น. (ก่อนเวลา ½ ชม.) เนื่องจากเพิ่งผ่านพ้นการอ๊วกมาเลยมึนๆ จึงให้หนุ่มๆ walk in ไปดูที่พักที่อโบดายา (ไม่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้า) ระหว่างนั้นดากะหนูณิชก็ไปเช่ารถมอเตอร์ไซด์ 2 คัน สำหรับพวกเราใช้เที่ยวรอบๆปาย (ค่าเช่า 2 คัน 300 บาท 150 บาท/คัน บวกค่ามัดจำ 1000บาท 500บาท/คัน 24 ชม. น้ำมันเติมเองค่ะ พร้อมวางบัตรประชาชน) ได้ที่พักที่อโบดายา ห้องละ 500บาท/คืน จอง 2 ห้อง (2ปีก่อน ห้องละ 350บาทค่ะ) check in เข้าที่พัก จากนั้นไปเติมน้ำมันรถ service man พาหลงนิดหน่อยกว่าจะเจอปั๊ม (แอบขายไม่ว่ากันนะ.อิอิอิ) แล้วไปกินมื้อเที่ยงกันที่ ร้านส้มตำหน้าอำเภอปาย (กว่าจะเจอร้าน Service man ก็พาหลงไปอีกรอบค่ะ..อิอิอิ) ร้านคนเยอะค่ะ อร่อยค่ะ  หากผ่านมาปายอย่าลืมแวะทานกันนะค่ะ (โปรโมทให้ซะเลย) ท้องอิ่มก็เดินทางต่อไป วัดน้ำฮู และ หมู่บ้านไทยจีนยูนาน (ทั้ง2 ที่ดาเคยไปมาแล้วแต่พาหนูณิชกะพี่สุกิจไปเที่ยวค่ะ) ที่หมู่บ้านไทยยูนานมีความเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากเมื่อ2 ปีก่อน ในส่วนด้านหลังที่มีเพิ่มขึ้นมา ดูรูปละกันนะค่ะ

เกือบ 4 โมงเย็นก็เลย กลับที่พักเพื่ออาบน้ำ (เช้า-เที่ยง เนื่องจากจากเชียงใหม่ตอนเช้าไม่ได้อาบน้ำค่ะขอสารภาพเพราะหนาวมากค่ะถึงมีน้ำอุ่นก็ไม่ไหว) แล้วไปเที่ยววัดแม่เย็นกันต่อ หนูณิชทำบุญทุกวัดเลยค่ะ (ให้พี่ที่สนิทที่ป่วยหนักในตอนนั้น)

จากนั้นกลับเข้าเมืองปายผ่านร้านต่างๆมากมาย ปายปี 2552 นี้คึกคักมากผู้คนเยอะขึ้นร้านค้าเพิ่มขึ้นเดินไปไหนก็เจอแต่ผู้คน และร้านค้า (ต่างจากเมื่อ2 ปีที่แล้วมาก) แต่ดาก็ยังคงชอบเมืองนี้ค่ะ แวะร้านโปสการ์ดด้วย เขียนโปสการ์ดส่งถึงตัวเองและเพื่อนๆค่ะ

ตกเย็นหาข้าวกินกันแล้วเดินเล่นที่ถนนคนเดินเมืองปาย อากาศเริ่มหนาวอีกแล้วค่ะ อาบน้ำเข้านอนดีกว่า good night ปายค่ะ

16 มค 2552 6.30 น. ตื่นเช้ารับวันใหม่ที่ปายวันนี้พวกเราต้องออกจากปายเพื่อมุ่งหน้าสู่แม่ฮ่องสอนและไปพักที่ปางอุ๋งค่ะ โดยใช้บริการเช่ารถค่ะจะมารับที่ปายประมาณ 9 โมงเช้าค่ะ ระหว่างรอรถก็เลยเดินดูบรรยากาศเมื่องปายยามเช้าค่ะ หนาวมาก แต่ อากาศดีมากมากเลย นี่แหละที่อยากมาสัมผัส ไม่ผิดหวังเลยจริงๆนะ

แล้วก็กินโจ๊กรองท้องไปด้วย แต่มีพี่sukit นี่แหละ ตักบาตรตอนเช้าที่นี่ด้วย ขอพรอะไรไว้จำได้หรือเปล่าพี่ sukit

จากนั้น check out ออกจากที่พัก คืนรถมอเตอร์ไซด์ พร้อมกับรับค่ามัดจำและบัตรประชาชนคืนด้วย พี่ไก่คนขับรถเช่าก็มาถึงพอดี

มุ่งหน้าสู่แม่ฮ่องสอน-ปางอุ๋งกันต่อค่ะ ..(ติดตามบันทึกตอนต่อไป)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 06 กรกฎาคม 2553 17:16 แก้ไข: 28 กรกฎาคม 2553 12:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

iHum [IP: 192.168.100.112]
06 กรกฎาคม 2553 17:50
สำเร็จแล้วนะ..สุกิจ ^_^
ไปครั้งนี้ รู้สึกว่าคนไทยมากผิดหูผิดตา หาฝรั่งไม่ค่อยได้  เลยได้บรรยากาศแบบไทยๆ

นั่นน่ะสิ สมหวังแล้วสินะพี่ sukit

น่าไปขอพรมั่งเชียว

sukit (Recent Activities)
09 July 2010 18:00
555 วันนั้นขอพรอย่างนี้หรือ จำไม่ค่อยได้แล้ว   แต่ว่าตักบาตรนี้ดีนะครับ ใครอยากขอพรตอนตักบาตรก็ลองได้นะครับ