นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 1601
ความเห็น: 4

ข้อพึงปฏิบัติในการรับโทรศัพท์

ผู้รับโทรศัพท์ ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นพนักงานต้อนรับขององค์กร

 

 

 

                                                         

 

        การรับโทรศัพท์ หรือการพูดโทรศัพท์นั้น หากดูอย่างผิวเผินแล้ว อาจรู้สึกเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่ค่อยมีความสำคัญอะไรมากนัก  จึงมักถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้พูด และต่อองค์กรได้  ถ้าผู้พูดมีมารยาทในการรับโทรศัพท์  จะสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่ท่านพูดด้วยเสมอ  เพราะผู้รับโทรศัพท์ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นพนักงานต้อนรับขององค์กร  ดังนั้นผู้รับโทรศัพท์จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตระหนักถึงมารยาทในการรับโทรศัพท์  ซึ่งเราจะมาดูกันว่าข้อพึงปฎิบัติในการรับโทรศัพท์ประกอบด้วยอะไรบ้าง 

  1. อย่าใช้คำว่า “Hello” เมื่อรับ หรือ เรียก เนื่องจากคำว่า “hello” มักจะทำให้ผู้รับสับสน ไม่สร้างความหมายใด ๆ ในการเริ่มต้นทางโทรศัพท์ และบางครั้งทำให้เสียอารมณ์ และความรู้สึกได้ด้วย
  2. ใช้ “Hello” ได้ในกรณีที่จะเริ่มสนทนาต่อ หลังจากต้องหยุดการสนทนาชั่วคราว หรือในกรณีที่อยากทราบว่าผู้พูดอีกฝ่ายหนึ่งยังติดตามการสนทนาอยู่หรือไม่
  3. ไม่ดัดเสียงหรือใช้ศัพท์แสลง หรือการพูดล้อเล่นกับอีกฝ่ายหนึ่งในขณะพูดเรื่องงาน
  4. ไม่ควรใช้คำว่า จ้ะ จ๋า นะฮะ กับบุคคลที่ไม่ใช่ญาติ หรือเพื่อนสนิท
  5. ไม่พูดต่อเนื่องอยู่แต่ฝ่ายเดียวโดยไม่ปล่อยให้อีกฝ่ายหนึ่งพูด หรือพูดขัดจังหวะในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งกำลังพูดอยู่
  6. ไม่หยุดไปคุยกับคนอื่นในขณะกำลังพูดโทรศัพท์
  7. ไม่ควรใช้โทรศัพท์พูดเรื่องส่วนตัวเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาทำงาน
  8. อย่ารีบร้อนในการพูดโทรศัพท์
  9. อย่าหายใจแรง ๆ เพราะเสียงหายใจจะเหมือนเสียงถอนใจ ทำให้ผู้ฟังเข้าใจผิดได้

 

        คุณสมบัติที่ดีในการพูดโทรศัพท์ของผู้ให้บริการ  ควรมีดังนี้

  1. ไม่โกรธเมื่อมีผู้โทรศัพท์มาผิด
  2. อดทนกับผู้ที่พูดจาวกวนไม่รู้เรื่อง หรือพูดต่อความยาวสาวความยืด ควรใช้วิธีตัดบทให้นุ่มนวล ไม่กระแทกเสียงเมื่อพูดไม่เข้าใจกัน  และไม่กระแทกหูโทรศัพท์หรือวางลงโดยแรงเมื่อไม่พอใจ
  3. อย่าอารมณ์เสียเมื่อมีงานล้นมือ แล้วไประบายออกขณะพูดโทรศัพท์
  4. ตั้งใจไว้ให้มั่นคง จะไม่ต่อว่าหรือโกรธผู้โทรศัพท์มารบกวน แม้จะมีงานมากก็ตาม
  5. แม้ว่าจะมีงานล้นมือ หรือกำลังยุ่งในขณะรับโทรศัพท์ ต้องไม่แสดงให้ผู้ที่โทรศัพท์มารู้ว่าเรากำลังยุ่งอยู่ไม่มีเวลามากสำหรับเขา
  6. ยิ้มเสมอเวลาพูดโทรศัพท์จะทำให้น้ำเสียงเป็นกันเอง และนุ่มนวลไพเราะ
  7. หากอารมณ์หงุดหงิด ต้องพยายามข่มสติ คิดแต่สิ่งดี ๆ เสียก่อนที่จะรับโทรศัพท์

 

ที่มา  :  http://www.thaismesoft.com/?p=1909

 

        มารยาทในการรับโทรศัพท์เป็นสิ่งสำคัญ  ใจเขาใจเรา ใคร ๆ ก็อยากให้มีคนพูดกับเราเพราะ ๆ  ฉันใดก็ฉันนั้น 

 

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 09 July 2013 15:23 Modified: 09 July 2013 16:33 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, and 3 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
Our Shangri-La (Recent Activities)
09 July 2013 16:12
#90414

ฮัลโหล

ที่นั่น ที่นี่ที่ไหน

ต้องการพูดกับใคร

และนี่ใครพูดค้าาาาาา

อิอิอิ

เราเอง

Ico48
Baby (Recent Activities)
09 July 2013 16:34
#90415

อิ อิ ขำน้องแชงแซว

สวัสดีค่ะ...อยากพูดกับ อิชั้นมั้ยคะ

อิชั่นอยู่...ค่ะ

อ..อิ ...อิ..

เวลาอารมณ์ดี "สวัสดีครับ ใยมะพร้าวฯ พูดสายครับ"

 

เวลาอารมณ์ไม่ค่อยดี เพราะงานล้นมือ "สวัส..ดี..ครับ"

 

แค่อ่านก็รู้แล้วว่า น้ำเสียงเป็นยังไง

 

คราวหน้าจะปรับปรุงตัวใหม่ฮาบ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ