นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 198
ความเห็น: 0

รถไฟฟ้า:ถึงเวลารึยัง

Tesla Model S ใช้พลังงาน 0.208 kWh/km คิดเป็น 54 สตางค์/กม.

จากข่าว ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นมุ่งหน้าผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าอย่างถ้วนหน้า เตรียมปิดฉากรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน หลังจากฝรั่งเศส, อังกฤษ และจีน เตรียมสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์พลังงานเบนซินและดีเซลอย่างเบ็ดเสร็จในอีก 20 ปีข้างหน้า

อ่านข่าวแล้วรู้สึกว่าจะยังห่างตัวอีกนานนน ... แต่ถ้าอ่านเจาะลึกลงไปจะพบว่า 

ซูบารุ วางแผนยุติการผลิตและการจำหน่ายยานยนต์เครื่องยนต์ดีเซลภายในปี 2020

รัฐบาลจีนใช้มาตรการ “โควต้า” ผู้ผลิตรถยนต์ต้องทำสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดได้ 8%ในปี 2018 และเพิ่มเป็น 10% ในปี 2019 และ 12% ในปี 2020

วอลโว่ คาร์ส ประกาศแผนยุติการผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันเพียงอย่างเดียวในปีหน้า

ครับ คราวนี้ไกล้ตัวเข้ามาอีกหน่อย

ถึงเวลารึยัง

เป็นคำตอบที่ตอบได้ยาก แล้วแต่มุมมอง

ภาพประกอบจาก Theverge.com

1. มุมมองผู้ผลิต

อย่างTesla ย่อมบอกว่า ถึงเวลาแล้วจ้า ผลิตไม่ทันขายอยู่แล้ว เพราะผลิตแต่รถไฟฟ้าอย่างเดียว

ถ้าถาม นิสสัน อาจได้คำตอบคล้าย ๆ กัน เพราะมี Leaf อยู่ในมือพร้อมจะขาย

แต่ถ้าถาม โตโยต้า หรือ ฮอนด้า อาจจะได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากยังมีสต็อกอะไหล่เครื่องยนต์รวมทั้งเครือข่าย OEM อีกเพียบ

2. มุมมองผู้ใช้

2.1 ต้นทุน ปัจจุบัน ถ้ามองกันที่ราคา ยังไม่น่าซื้อนักจากมาตรการภาษีที่ยังไม่สนับสนุนเหมือนต่างประเทศ ราคาจึงยังค่อนข้างสูง เช่น

Tesla Model S รุ่น 75

  • ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง
  • แบตเตอรี่ขับได้ไกล 400 km

รุ่นพื้นฐาน ไม่มีออฟชั่นเสริม 69,500 USD (2,363,000 บาท) 
ที่นำเข้าไทยแล้วราคาประมาณ 6 ล้านบาท

2.2 ค่าใช้สอย ส่วนนี้เป็นเรื่องที่น่าคิดมาก ได้แก่ค่าพลังงาน + ค่าบำรุงรักษา รถยนต์ที่ใช้นำมันจะมีค่าเชื้อเพลิง 2 บาท/กม. สำหรับรถเก๋งเล็ก จนถึง 4-5 บาท/กม.ในรถตรวจการณ์ ค่าบำรุงรักษาประมาณ 2,000 บาท/10,000 กม.สำหรับรถเก๋งเล็ก จนถึง 3,000-4,000 บาท/10,000 กม.ในรถตรวจการณ์ 

เปรียบเทียบกับ รถไฟฟ้า Tesla Model S ใช้พลังงาน 0.333 kWh/mile หรือ 0.208 kWh/km คิดเป็น 54 สตางค์/กม. ถ้าชาร์จไฟกลางคืน

ปีหนึ่งใช้รถไปเฉลี่ย 30,000 กม. เอาแค่รถเล็กนะครับ

  • รถน้ำมัน 60,000 + 6,000 = 66,000 บาท
  • รถไฟฟ้า 16,234 + 1,000 =17,234 บาท ...(1,000 บาทเผื่อ ๆ เอาครับ)

[กระทรวงพลังงาน ก็ได้ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับการชาร์จรถไฟฟ้าทันทีเมือนกัน โดยกำหนดให้ กลางวันราคา 6 บาท/หน่วย กลางคืน 2.6 บาท/หน่วย]

สรุป

  1. จากมุมมองผู้ใช้ ยิ่งใช้รถเยอะและใช้งานในช่วง 100-300 กม./วัน คำตอบคือถึงเวลาแล้วครับ
  2. แล้วถ้าใช้ 400-1000 กม./วันล่ะ คงต้องคบกับรถไฮบริดล่ะครับ
  3. รถไฮบริด เป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะถูกข้ามและตัดตอน จากความเจริญของแบตเตอรี่รุ่นใหม่ ๆ
  4. ใครจะซื้อรถใหม่ ชะลอไปอีก 3-5 ปีครับ ข้ามไปรถไฟฟ้า ถ้าใครจองรถไฮบริดตอนนี้ก็พลาดแล้วครับ
  5. ใครรอไหว 8-10 ปี กว่ารถคันเก่าจะผุ ตอนนั้นเทคโนโลยีโตเต็มวัยแล้วครับ

ภาพประกอบ รถไฟฟ้าที่มีจำหน่ายในปัจจุบันจาก www.autoexpress.co.uk
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): car  electric  รถ  ไฟฟ้า  tesla
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 มีนาคม 2561 13:44 แก้ไข: 07 มีนาคม 2561 15:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.81.71.219
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ