ความเห็น: 2
ข้อมูลในการสอนเทอม 1/2554
การสอนในเทอมที่ 1/2554 จบไปแล้วเมื่อเช้า และการสอบจะเริ่มสัปดาห์หน้า หมดภาระกิจหนึ่งอีกภาระกิจก็จะเข้ามาแทน
สัปดาห์นี้และสัปดาห์ที่แล้วผมตั้งเป้าว่าต้องเคลียร์การสอนให้จบ และเมื่อตั้งใจมันก็จบจริง ๆ
ผมมาพบข้อมูลส่วนตัวของผมที่น่าสนใจคือ ในรายวิชาที่ผมรับผิดชอบ 3 หน่วยกิตควรมีชั่วโมงสอนเพียง 45 ชั่วโมง แต่ผมดันสอนไปตั้ง 52 ชั่วโมง (คงต้องพิจารณาตัวเองเรื่องประสิทธิภาพการสอน ฮา)
เวลาที่สอนเกินส่วนมากอยู่ในตารางเรียนครับ เพราะเขาจัดให้ผมเป็นพิเศษ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ด้วยข้อมูลที่ว่า ในปีก่อน ๆ โน้น ผมขอใช้ห้องสอนเพิ่มเติมในวันเสาร์-อาทิตย์อยู่เป็นอาจิณ เขาก็คงมองเห็นว่าผมสอนช้าก็เลยเพิ่มชั่วโมงให้ ซึ่งผมชอบมากครับ (ใช้ข้อมูลมาบริหาร)
ผมมีใบให้นักศึกษาเซ็นชื่อทุกชั่วโมงสอน ก็ประกาศตั้งแต่แรกว่า จะเก็บคะแนนความขยันเข้าชั้นเรียนด้วย 10 %
ผมก็นั่งลงคะแนนเข้าชั้นเรียนอย่างเป็นระบบคือไล่ไปตามวัน ก็พบว่า ในช่วงเปิดเทอมใหม่ ๆ นักศึกษาก็เข้าชั้นเรียนครบดี คือมีบางชั่วโมงครบ 100% และเมื่อเดือนที่ 2 ผ่านไปก็เริ่มมีการขาดกันมากขึ้น เดือนที่ 3 ก็ขาดก็มากขึ้นไปอีก ก็คงไม่สนใจเรื่องคะแนนกันแล้ว เดือนที่ 4 ก็ขาดมาก แต่ก็มาเรียนกันในชั่วโมงท้าย ๆ คงอยากได้การเก็งข้อสอบกัน (มีเพียงคนเดียวที่เรียนครบ 52 ชั่วโมงคือหัวหน้าชั้นที่คอยบอก ให้ทำความเคารพคุณครู)
ผมประเมินกันง่าย ๆ ครับว่า
1. เปิดเทอมมาใหม่ ๆ น.ศ.ยังอยากเรียนอยากเจอเพื่อนอยู่
2. เรียนไปสักพัก ชักไม่รู้เรื่อง ก็เลยไม่อยากเสียเวลา โดดเรียนดีกว่า (ผมเป็นตอนอยู่ปี 2 ครับ ขาดเรียนมาก ต่อเนื้อหาไม่ติด โดดเรียนต่อเนื่องไปเลย ไปโลด)
3. มีภาระการเรียนมากในช่วงหลัง ๆ เช่นต้องทำโครงงาน ทำรายงาน เมื่อต้องหาเวลาไปทำ ก็ต้องโดดเรียนกันเป็นธรรมดา
4. อาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง เหม็นหน้าอาจารย์ ไม่อยากเห็น
5......................................................................
6......................................................................
ผมก็คิดนะครับว่า การเข้าชั้นเรียนจะมีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนจริงหรือไม่? ผมคงต้องเอาเกรดสะสมก่อนหน้าและหลังมาดูด้วยครับ คนเรียนดี เข้าใจดี พื้นฐานดี มีโอกาสที่จะเรียนรู้ได้เร็วกว่า ได้ลึกซึ้งกว่าหรือไม่?
ผมพบว่า ถ้าผมออกข้อสอบคล้ายข้อสอบเก่า ๆ นักศึกษาก็จะทำข้อสอบได้ดี แต่หากออกแนวใหม่ก็จะป่วนกันตลอดแถว ทั้งผู้ที่มีสถิติเรียนดีและเรียนปานกลาง เพราะประยุกต์ใช้กันไม่ค่อยจะเป็น
ผมประเมินตนเองว่า ผมสอนไม่ดีพอเพราะน.ศ.ไม่มีการพัฒนาการในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นและพอใจที่จะเรียนแบบเอาเน้นๆที่จะต้องใช้ในการสอบเท่านั้น???
ดังนั้น เพื่อให้ผมสงบใจได้มากขึ้น ผมก็พยายามคิดเหมือนพี่เสือว่า ได้ร้อยละ สอง ก็คงพอแล้ว อย่าไปหวังมากไปกว่านี้เลย
ผ่านไปแล้วอีก 1 เทอม ค่อยกลับไปตีลังกาคิดใหม่ว่า แนวคิดในการเรียนรู้ด้วยตัวเองจะต้องทำเช่นไรดี
ผม..เอง
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « กระดานชนวนยุค IT
- ใหม่กว่า » self criticism ในการตรวจข้อสอบไล...
ความเห็น
ผมเข้าใจว่าการที่นักเรียนนักศึกษาไม่เข้าเรียนมันบั่นทอนกำลังใจผู้สอนไม่มากก็น้อย
และการที่เจ้าของบันทึกสอนเกินไป 7 ชั่วโมงผมก็มองว่าส่วนหนึ่งมาจาก นศ. ที่ขาดเรียนบ่อย
ผู้สอนต้องสอนซ้ำบ้าง คอยย้ำบ้าง สอนรอบ้าง...
แต่ยังเป็นโชคดีของ มอ. ที่ปีนี้ น้ำยังไม่ท่วมเหมือนภาคอื่น (ตอนนี้)
หากน้ำท่วมหนักเมื่อไหร่ จากที่สอนเต็มอาจไม่เหลือเวลา+สถานที่+คนเรียน ให้สอนก็ได้ครับ
29 กันยายน 2554 19:13
#69094
อาจารย์เทอม 2 ก็ตามมาติดๆเลยค่ะ