นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1615
ความเห็น: 2

ข้อมูลในการสอนเทอม 1/2554

การสอนในเทอมที่ 1/2554 จบไปแล้วเมื่อเช้า และการสอบจะเริ่มสัปดาห์หน้า หมดภาระกิจหนึ่งอีกภาระกิจก็จะเข้ามาแทน

 

สัปดาห์นี้และสัปดาห์ที่แล้วผมตั้งเป้าว่าต้องเคลียร์การสอนให้จบ และเมื่อตั้งใจมันก็จบจริง ๆ

 

ผมมาพบข้อมูลส่วนตัวของผมที่น่าสนใจคือ ในรายวิชาที่ผมรับผิดชอบ 3 หน่วยกิตควรมีชั่วโมงสอนเพียง 45 ชั่วโมง แต่ผมดันสอนไปตั้ง 52 ชั่วโมง (คงต้องพิจารณาตัวเองเรื่องประสิทธิภาพการสอน ฮา)

 

เวลาที่สอนเกินส่วนมากอยู่ในตารางเรียนครับ เพราะเขาจัดให้ผมเป็นพิเศษ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ด้วยข้อมูลที่ว่า ในปีก่อน ๆ โน้น ผมขอใช้ห้องสอนเพิ่มเติมในวันเสาร์-อาทิตย์อยู่เป็นอาจิณ เขาก็คงมองเห็นว่าผมสอนช้าก็เลยเพิ่มชั่วโมงให้ ซึ่งผมชอบมากครับ (ใช้ข้อมูลมาบริหาร)

 

ผมมีใบให้นักศึกษาเซ็นชื่อทุกชั่วโมงสอน ก็ประกาศตั้งแต่แรกว่า จะเก็บคะแนนความขยันเข้าชั้นเรียนด้วย 10 %

 

ผมก็นั่งลงคะแนนเข้าชั้นเรียนอย่างเป็นระบบคือไล่ไปตามวัน ก็พบว่า ในช่วงเปิดเทอมใหม่ ๆ นักศึกษาก็เข้าชั้นเรียนครบดี คือมีบางชั่วโมงครบ 100% และเมื่อเดือนที่ 2 ผ่านไปก็เริ่มมีการขาดกันมากขึ้น เดือนที่ 3 ก็ขาดก็มากขึ้นไปอีก ก็คงไม่สนใจเรื่องคะแนนกันแล้ว เดือนที่ 4 ก็ขาดมาก แต่ก็มาเรียนกันในชั่วโมงท้าย ๆ คงอยากได้การเก็งข้อสอบกัน (มีเพียงคนเดียวที่เรียนครบ 52 ชั่วโมงคือหัวหน้าชั้นที่คอยบอก ให้ทำความเคารพคุณครู)

 

ผมประเมินกันง่าย ๆ ครับว่า

1. เปิดเทอมมาใหม่ ๆ น.ศ.ยังอยากเรียนอยากเจอเพื่อนอยู่

2. เรียนไปสักพัก ชักไม่รู้เรื่อง ก็เลยไม่อยากเสียเวลา โดดเรียนดีกว่า (ผมเป็นตอนอยู่ปี 2 ครับ ขาดเรียนมาก ต่อเนื้อหาไม่ติด โดดเรียนต่อเนื่องไปเลย ไปโลด)

3. มีภาระการเรียนมากในช่วงหลัง ๆ เช่นต้องทำโครงงาน ทำรายงาน เมื่อต้องหาเวลาไปทำ ก็ต้องโดดเรียนกันเป็นธรรมดา

4. อาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง เหม็นหน้าอาจารย์ ไม่อยากเห็น

5......................................................................

6......................................................................

 

ผมก็คิดนะครับว่า การเข้าชั้นเรียนจะมีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนจริงหรือไม่? ผมคงต้องเอาเกรดสะสมก่อนหน้าและหลังมาดูด้วยครับ คนเรียนดี เข้าใจดี พื้นฐานดี มีโอกาสที่จะเรียนรู้ได้เร็วกว่า ได้ลึกซึ้งกว่าหรือไม่?

 

ผมพบว่า ถ้าผมออกข้อสอบคล้ายข้อสอบเก่า ๆ นักศึกษาก็จะทำข้อสอบได้ดี แต่หากออกแนวใหม่ก็จะป่วนกันตลอดแถว ทั้งผู้ที่มีสถิติเรียนดีและเรียนปานกลาง เพราะประยุกต์ใช้กันไม่ค่อยจะเป็น

 

ผมประเมินตนเองว่า ผมสอนไม่ดีพอเพราะน.ศ.ไม่มีการพัฒนาการในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นและพอใจที่จะเรียนแบบเอาเน้นๆที่จะต้องใช้ในการสอบเท่านั้น???

 

ดังนั้น เพื่อให้ผมสงบใจได้มากขึ้น ผมก็พยายามคิดเหมือนพี่เสือว่า ได้ร้อยละ สอง ก็คงพอแล้ว อย่าไปหวังมากไปกว่านี้เลย

 

ผ่านไปแล้วอีก 1 เทอม ค่อยกลับไปตีลังกาคิดใหม่ว่า แนวคิดในการเรียนรู้ด้วยตัวเองจะต้องทำเช่นไรดี

 

ผม..เอง

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 กันยายน 2554 17:04 แก้ไข: 29 กันยายน 2554 17:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 NovemberRain, Ico24 anni, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อาจารย์เทอม 2 ก็ตามมาติดๆเลยค่ะ

ผมเข้าใจว่าการที่นักเรียนนักศึกษาไม่เข้าเรียนมันบั่นทอนกำลังใจผู้สอนไม่มากก็น้อย

และการที่เจ้าของบันทึกสอนเกินไป 7 ชั่วโมงผมก็มองว่าส่วนหนึ่งมาจาก นศ. ที่ขาดเรียนบ่อย

ผู้สอนต้องสอนซ้ำบ้าง คอยย้ำบ้าง สอนรอบ้าง...

แต่ยังเป็นโชคดีของ มอ. ที่ปีนี้ น้ำยังไม่ท่วมเหมือนภาคอื่น (ตอนนี้)

หากน้ำท่วมหนักเมื่อไหร่ จากที่สอนเต็มอาจไม่เหลือเวลา+สถานที่+คนเรียน ให้สอนก็ได้ครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.237.183.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ