นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1719
ความเห็น: 4

ความต้องการของนักศึกษาในการเรียน

จากที่เคยบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ว่าผมทดลองใช้ class.in.th มาใช้ในการสอน และสัปดาห์ก่อน ผมก็ลองให้การบ้านผ่าน class.in.th ไป โดยตั้งโจทย์ซึ่งไม่ใช่ปัญหาไว้ดังนี้

 

โปรดระบุความคาดหวังในการเรียนรายวิชาการกัดกร่อน มาตามความเห็นอิสระ

ความเห็นอิสระ คือ ตามความรู้สึกที่แท้จริง ไม่ต้องปรุงแต่งให้ดูดี เพราะผู้สอนรับความจริงได้

 

นักศึกษาลงทะเบียนเรียนวิชานี้ 52 คน สมัครเข้า class.in.th ไปแล้ว 50 คน ตอบคำถามข้อนี้ทันเวลาเพียง 45 คน เพราะเราสามารถตั้งเวลาในการส่งคำตอบได้ (ซึ่งก็ดีจังเลย) การตอบในระบบนี้ลดภาระการรวบรวมการบ้านของธุรการมาให้อาจารย์ ลดการใช้กระดาษ กำหนดเวลาได้อัตโนมัติไม่ต้องคอยตรวจสอบว่าใครส่งการบ้านสายหรือไม่

 

คำตอบส่วนใหญ่ก็คืออยากได้ความรู้ เพราะเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ โดยมีอิทธิพลของรุ่นพี่และศิษย์เก่ามาคอยเชียร์สนับสนุนอยู่พอประมาณ

 

มีจำนวนหนึ่งก็บอกมาตรงๆ ว่าอยากได้เกรดดี ๆ (มาประดับในทรานสคริป) และก็บอกว่าตั้งใจเรียนด้วย บางคนบอกว่าตั้งใจเรียนแม้จะหลับในห้องบ้างก็ตาม (ฮา)

จำนวนหนึ่งบอกว่า อยากเรียนแบบไม่เครียด อยากเรียนแบบสนุกสนานมีเกมส์เล่นบ้าง

คนหนึ่งบอกว่าอยากเรียนเพราะที่บ้านทำอุตสาหกรรมอยากได้ความรู้ไปประยุกต์ใช้

คนหนึ่งบอกว่าอยากให้มีการสอนแบบหลากหลาย เช่นเอา VDO มาฉายบ้าง

จำนวนหนึ่งบอกว่าอยากให้มีคะแนนเก็บมาก ๆ ให้มีการบ้านบ่อย ๆ จะได้กระตุ้นในการเรียนรู้

จำนวนหนึ่งอยากได้ความรู้จากประสบการณ์โดยตรงของอาจารย์นอกจากเนื้อหาในบทเรียน (ตรงนี้สบายเลย ฮา เรื่องโม้นั้นถนัดกว่าการสอนอีก)

 

ก็เป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากผู้รับบริการตรง ๆ และผมก็ตัดสินใจว่า ก็คงจะพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุดครับ

 

ให้ความรักก่อนให้ความรู้ - จากครูสมพรคนสอนลิง

 

ในระบบการสอนแบบ class.in.th นี้ ผมว่าผมสามารถให้การบ้านได้ทุกสัปดาห์ เป็นการบ้านสั้น ๆ ตอบไม่เกิน 10 บรรทัด ผมก็มาเปิดตรวจที่บ้านได้สบาย ๆ

 

ผมลองเปิดหัวข้อสนทนาไปแล้วอีก 1 ประเด็น คงเป็นลักษณะคุยกันเหมือนใน fb อยากหาข้อเฉลยว่าทำอย่างไรนักศึกษาจึงจะไม่กลัวอาจารย์เช่นผม ข่าวออกมาว่า อาจารย์ใหม่ๆ ก็ยังกลัวผมเลย (ฮา)

 

บางครั้งการจะบอกว่านักศึกษาไม่ค่อยตั้งใจเรียนก็คงไม่ fair เท่าใดนัก ต้องกลับมาถามตัวเองอีกครั้งว่า อาจารย์ตั้งใจสอนและมีเวลาให้นักศึกษาพอเพียงหรือไม่ด้วย

 

ผม..เอง


 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 พฤศจิกายน 2554 21:57 แก้ไข: 02 พฤศจิกายน 2554 21:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 anni, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ลองถามคำถามแบบเดียวกับอาจารย์ค่ะ "นักศึกษาคาดหวังอะไรกับวิชา Numerical method" ที่จะเรียน เพือเราจะได้เตรียมตัวให้ตรงใจเด็ก คำตอบคือ อยากได้ความรู้และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆหรือใช้ในชีวิตประจำวันได้(สำหรับประเด็นหลัง ไม่แน่ใจว่าเด็กจะใช้ในการคำนวณหาเลขเด็ดสำหรับล็อตเตอรีได้หรือเปล่า) ดูคำตอบออกไปทางทฤษฎี เหมือนจะตอบเอาใจอาจารย์ ไม่มีใครตอบเรื่องเกรดเลย

แต่เมื่อบอกเด็กๆว่าอยากให้เด็กๆช่วยกันทำงาน/การบ้านเป็นกลุ่มเพื่อจะได้ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และถามเด็กๆว่าจะจัดกลุ่มละกี่คนดี มีเสียงตอบว่ากลุ่มละ 10 คน จาก นศ. ประมาณ 60 คน ก็เลยบอก นศ.ว่าถ้าช่วยกันทำจริงๆ ก็ได้ เพราะทุกคนก็จะได้ความรู้ แต่ถ้าคิดจะทำเพียง 1-2 คน และที่เหลือก็เฉย ...อย่าดีกว่า เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นคนที่ไม่ช่วยคิด-ช่วยทำ ก็ไม่ได้อะไรติดตัวนอกจากเกรดหลังสอบ.... ผลคือเด็กๆยอมลดจำนวนสมาชิกในกลุ่มลงมา

ผลการทำกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างไร ..คงต้องติดตามกันต่อไปค่ะ

ความสนใจของนักศึกษาต่อการเรียนขึ้นอยู่กับรูปแบบ/ วิธีการการเรียนการสอนของแต่ละรายวิชา (หรืออาจารย์ผู็สอน) ด้วยเช่นกัน

โดยธรรมชาติของสังคมแล้ว มีทั้งคนที่อยากมีส่วนร่วม คนที่อยากเกาะขอนไม้ลอยคอ คนที่ไม่ช่วยพายแต่ใช้เท้าวักน้ำเล่นเย็นใจ คนที่เสพติดอำนาจ คนที่อยากเป็นฮีโร่ ...

จำนวนคนในกลุ่มขึ้นอยู่กับงาน วิธีการจัดการด้วยเช่นกัน

คำที่ฮิตติดปากกันอยู่ช่วงหนึ่งก็น่าจะเป็น "การเรียนการสอนแบบใช้เซ็นเซอร์" เอ้ย child center น่ะครับ ตอนนี้อาจจะถูเหยียบบี้แบนอยู่บนถนนแล้วก็ได้

เมื่อผู้สอนเข้าใจจริตของผู้เรียนแล้ว การเรียนการสอนเป็นเรื่องที่ "สนุก" ได้เช่นกัน

เราเอง

Ico48
สุธรรม สุขมณี [IP: 172.31.112.130]
03 พฤศจิกายน 2554 10:05
#70534

ผมจะลองเอาไปใช้กับวิชาที่ผมสอนดูบ้างครับ รวมๆ ความเห้นกันอาจจะทำให้ได้รู้จริงๆ ว่า นักศึกษาคาดหวังอะไร ในที่สุดแล้ว อาจจะมีใครเอาไปทำวิจัยสถาบัน เสนอผลงานในที่ประชุมวิชาการด้านวฺิศวกรรมศาสตร์ศึกษาก็ได้

"การให้ความรัก ก่อนให้ความรู้" ถือเป็นประโยคเด็ดที่ผมอ่านแล้วโดนใจ และจะไปตามหากเรื่องครูสมพรสอนลิงต่อครับ

 

การกระทำของ คุณคนธรรมดา ก็แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่กับนักศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความรัก และความรักนี้ก็นำไปสู่การให้ความรู้อีก ซึ่งก็เข้ากับคอนเซ็บข้างต้นพอดี

 

ตามสุภาษิกไทยที่คนจีงเอามาพูดว่า "ปั้นลิงให้เป็นลาว" (พูกม่ายชัก)

 

หรือ ปั้นดินให้เป็นดาว ตามที่คนไทยเค้าพูดกันพอดี และหวังว่า "ดาว" ที่คุณคนธรรมดากำลังปลุกปล้ำ เอ้ย ปลูกปั้น นั้นคงได้ส่องสว่างสดใสต่อไปในอนาคตครับ

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.175.133.127
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ