นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

Page Visits: 1741
comment: 1

สอนให้คิด

ชื่อบันทึกนี้มาจากหนังสือ สอนให้คิด (Thinking School) ของคุณบรรจง อมรชีวิน

โดยมีคำนำที่ถูกใจผมดังนี้

 

เป้าหมายสูงสุดของการศึกษาก็คือการสอนให้คนรู้จักคิด คิดเป็น และควรคิดได้ดีด้วย เพราะลำพังการสอนให้รู้วิชาการความรู้แต่เพียงอย่างเดียว ไม่พอเพียงกับการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันที่มีพลวัต และมีความซับซ้อนอย่างมาก

 

ขงจื้อ กล่าวไว้ว่า "การเล่าเรียนโดยปราศจากการคิดนั้น นับเป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์"

 

ในการสอนเทอมที่ผ่านมานั้น ผมได้รับ feedback จากนักศึกษา 2 ท่านว่า "ออกข้อสอบเยอะมาก" ซึ่งผมคิดตรงกันข้ามว่า ที่น.ศ.ว่ามาแบบนี้เพราะผมออกข้อสอบแนวใหม่ที่ไม่ซ้ำกับข้อสอบเก่ามากกว่า ทำให้นักศึกษาที่ไม่พร้อม ไม่สามารถทำข้อสอบได้ดี และออกข้อสอบแนวให้คิดประยุกต์ใช้งานมากไป

 

เราผ่านพ้นยุคสมัยของการขาดแคลนแหล่งความรู้มาแล้ว ที่เรากำลังเผชิญคือ เราจะเลือกความรู้แบบใดมาใช้งานให้เหมาะสมกับบริบทของเรามากกว่า ซึ่งเราต้อง"คิด"เป็น

 

ผมหยิบหนังสือเล่มนี้มาครอบครองนานแล้ว เพราะอยากทบทวนว่าผมจะใช้เทคนิคและเครื่องมือใดที่จะช่วยสอนให้เกิดการ"คิด"ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปกติผมจะใช้เทคนิค"การคิดด้วยการถาม"ในชั้นเรียน พร้อมกับการให้คะแนนไปด้วย แต่ไม่ค่อยจะได้ผลนัก น.ศ.ที่ไม่ตอบหรือตอบไม่ได้ก็ไม่ได้พยายามพัฒนาตนเองเพื่อให้ตอบได้แต่อย่างใด คล้ายกับการยอมรับสภาพ ซึ่งหากจะให้เกิดผลเห็นจะต้องเล่นบทดุคือ ต้องให้ grade E กันบ้าง

 

นักศึกษาไทยเราคุ้นเคยกับการให้ความรู้ประเภทต้องป้อนและท่องจำเอาเอง ดูเหมือนว่าหากจะให้สอบผ่านก็ต้องจัด"ติว" ซึ่งแน่นอนว่าหากมีข้อสอบที่หลุดไปในการติวบ้างก็จะช่วยให้สอบได้ง่ายขึ้น

 

นักศึกษาที่คุ้นเคยกับระบบแบบนี้มานานปีคงจะเห็นว่า การสอนของผมนั้น มันผิดปกติ และคิดว่าผมคงบ้าวิชามาก(ฮา)

 

นเรื่องนี้ผมไม่ได้กังวลมากนัก การ"คิดเป็น"บอกผมว่า การคิดต่างไม่ใช่เรื่องผิด ผมอาจจะโดดเดี่ยวไปหน่อย ที่ไม่มีเพื่อนร่วมแนวคิดจำนวนหนึ่ง ที่พยายามจะสอนนอกกรอบเท่านั้น บางที่น.ศ.อาจจะคิดได้เมื่อเวลาผ่านไปอีกหลายปีแล้วก็ได้

 

นักศึกษาที่ขาดการคิดมิได้เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น คำถามก็คือ ทำไมระบบการศึกษาจึงผลิตคนที่ไม่ค่อยรู้จักคิดออกมามากมายปานนี้? และวิชาที่สอนให้เกิดการคิดได้ดีคือวิชาปรัชญา

 

ผมยังงงๆ อยู่มากเหมือนกันว่า นักศึกษาปริญญาเอกบางคนก็ยังขาดทักษะการคิดที่ดีอยู่เลย

 

ผม..เอง


 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 มีนาคม 2555 19:38 แก้ไข: 29 มีนาคม 2555 19:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 tiny apple, และ Ico24 ปราณี .
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

คงต้องถึงเวลาทบทวนตัวเองกันแล้วล่ะครับ

มหาวิทยาลัยย(ทำ)วิจัย คงต้องกลับมาดูตัวเองก่อนอื่น

กระบวนการเรียนการสอนของเรายังคงเป็น นักศึกษามาทำวิจัยกับ(งานวิจัยของ)อาจารย์ มากกว่าที่นักศึกษาระดับ ป. เอก ที่มีงานวิจัยที่มาหาอาจารย์ที่ปรึกษา

เราเอง

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 34.204.191.145
Message:  
Load Editor
   
Cancel or