นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1285
ความเห็น: 2

อาจารย์ใจร้าย No.1

วันนี้แวะมาที่ศูนย์เครื่องมือฯ เพื่อจัดการงานที่คั่งค้างให้เรียบร้อยก่อนจะต้องเดินทางไป กทม. 2 วัน ในสัปดาห์หน้า

 

เมื่อวานนัดพบนักศึกษา project ที่ผมดูแลอยู่ ผมก็บอกเขาไปว่าวันที่ 18 ธ.ค. นี้ ผมคงอยู่ฟังการนำเสนอผลงานของเขาไม่ได้เพราะมีประชุมที่กรุงเทพฯ

 

เขาก็ตอบมาว่า เพื่อน ๆ ก็ถามเค้าว่าผมจะเข้าฟังการนำเสนอความก้าวหน้า Project ครั้งนี้หรือไม่ พอเขาตอบว่า "ไม่" เพื่อน ๆ ของเขาก็เฮดีใจกันถ้วนหน้า (ฮา)

 

ทั้งนี้เพราะผมเป็น "อาจารย์ใจร้าย No.1" ของภาควิชาวิศวกรรมเคมี เพราะชอบถามคำถามยาก ๆ ให้ตอบ หรือ comment ในแนวคิดที่ยังไม่ดีพออยู่บ่อย ๆ จนนักศึกษารู้สึกว่า"ถูกยำ"

 

แต่การประเมินในรายวิชานี้เมื่อเทอม 1/2556 ผมได้คะแนนประเมินที่ไม่แย่เกินไปนัก คือ ได้มา 4.59 แถมด้วย 1 ข้อเสนอแนะดังนี้

 

 

ผมก็เข้าใจได้ว่า เขาไม่ได้เกลียดผมมากนัก รับรู้ในความหวังดีของการแนะนำอยู่บ้าง แต่คำแนะนำแบบ"ตรงไปตรงมา" ของผมอาจทำร้ายจิตใจเขามากไปหน่อย (ในบางกลุ่ม) และมีความรู้สึกว่าไม่อยาก"เสียหน้า"อยู่บ้าง

 

ผมคงต้องเปลี่ยนวิธีการแนะนำด้วยวิธีใหม่เพื่อสร้างคะแนน "ประชานิยม" ให้มากกว่านี้ แต่นิสัยค่อนข้างตรงของผมมันก็คงแก้ยากสักนิด

 

บันทึกในวันหยุด หลังจากประเมินรายงานความก้าวหน้าโครงการวิจัยเสร็จไปแล้ว 1 ชิ้นครับ

 

ผม..เอง (แมวใจร้าย)

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 ธันวาคม 2556 09:48 แก้ไข: 14 ธันวาคม 2556 09:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

โดยส่วนตัวของดิฉันยังนิยมว่า การสอนแบบครู ที่ทั้งให้ความรู้และแนวคิด รวมทั้งทัศนคติ ให้กับลูกศิษย์ มีความสำคัญและได้ประโยชน์มากค่ะ จากประสบการณ์ตรงค่ะ ตอนสมัยเรียนปริญญาโทน่ะค่ะ มีอาจารย์ท่านหนึ่ง ท่านดูแลหลักสูตร แกเขี้ยวมาก (ในความรู้สึกตอนนั้น) วิชาสัมมนา อาจารย์จะให้นิสิตอ่านและนำเสนอ paper ที่มี Impact สูง เช่น Nature และให้ติดประกาศให้ทั่วตึกว่า จะมีสัมมนาให้คนที่สนใจเข้ามาฟังมากๆ ตอนสัมมาอาจารย์จะถาม ให้ตอบตลอด (โจ๊กเรียกพี่ค่ะ) มีอยู่ครั้งหนึ่งดิฉันใช้ paper ที่มี Impact ไม่สูงมากนัก เชื่อใหมค่ะว่า อาจารย์หา paper มาให้ใหม่แล้วถามว่าได้ใหม แล้วบอกว่า ไม่ต้องกลัวหรอก ไม่มีอะไรยาก เราต้องฝึก ฝึกตอนเรียนนี้ละ ดิฉันได้คิดคะ ว่าเราจะอายทำไม อายแล้วรู้มากขึ้น เก่งมากขึ้น ดิฉันยังรู้สึกขอบพระคุณอาจารย์ที่รักและหวังดี อยากให้ดิฉันพัฒนามากขึ้น

ขอเป็นกำลังใจอาจารย์น่ะค่ะ เพื่อให้เด็กๆที่อาจารย์ดูแลได้จบออกไปอย่างมีคุณภาพทั้งความรู้และความคิดค่ะ

Ico48
โอ๋-อโณ (Recent Activities)
14 December 2013 18:33
#94819

อาจารย์ใจร้ายแบบนี้ (มีหลายแบบนะคะ ที่จริง) ส่วนมากพอจบไปแล้วนศ.จะรู้ทีหลังนะคะว่าทำไมอาจารย์ถึงเคี่ยวอย่างนั้น และส่วนมากเขาจะขอบคุณที่เขาได้พบเจออาจารย์แบบนี้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.226.122.74
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ