นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โอ๋-อโณ
Ico64
ดร. อโณทัย โภคาธิกรณ์
หัวหน้างานเคมีคลินิก
หน่วยเคมีคลินิก ภาควิชาพยาธิวิทยา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 319 · ผู้ติดตาม: 15

อ่าน: 1390
ความเห็น: 1

เขียนภาษาอังกฤษแล้วลองตรวจสอบเบื้องต้นที่นี่ได้ค่ะ

ได้เห็นคนเขียนภาษาอังกฤษแบบที่ไม่ค่อยถูกต้องอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็อยู่ในฐานะที่ช่วยบอกได้ บางครั้งก็ไม่แน่ใจว่าเราควรจะบอกหรือไม่เพราะผิดนิดผิดหน่อยหลายที่ ซึ่งคงเป็นปัญหาที่เกิดได้อยู่แล้วสำหรับพวกเราที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาโดยตรง เป็นปัญหาของเด็กไทย คนไทยที่ฝังรากลึกมากมาจากวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของบ้านเรา และเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากในเวลาอันสั้นสำหรับพวกเราที่โตๆกันแล้วเรียนแบบเป็นไม้เบื่อไม้เมากับมันมาเป็นสิบๆปีแล้ว และไม่เคยชินกับการอ่านภาษาอังกฤษเสียอีกด้วย สรุปว่าไม่แปลกหรอกค่ะที่เราจะเขียนผิด

สิ่งที่เราควรทำก็คือ หาวิธีที่เราสามารถจะตรวจสอบสิ่งที่เราเขียนว่าถูกต้องไหมบ่อยๆ อาจจะช่วยให้เรามองเห็นรูปแบบที่ถูกต้องได้คุ้นชินมากขึ้นก็ได้นะคะ พยายามมองหาอะไรมาแนะนำเผื่อแผ่กันอยู่ค่ะ ไปเจอเว็บที่เขาแนะนำโปรแกรมออนไลน์ ของ www.yourdictionary.com แบบที่กำลังเกริ่นถึงอยู่ เขาให้ความเห็นไว้ดีมากค่ะ ขอแนะนำให้ลองตามลิงค์ไปอ่านกันดูนะคะ สรุปแบบย่อๆก็คือ โปรแกรมพวกนี้จะไม่สามารถตรวจสอบให้เราได้จริงๆเท่าไหร่นัก ถ้าอยากพัฒนาการเขียนจริงๆก็มีเว็บที่เขาแนะนำให้ไปฝึกฝนอยู่ 2-3 ที่ค่ะ แต่ถ้าจะใช้โปรแกรมตรวจสอบ เขาก็มีแนะนำไว้หลายที่เหมือนกัน

ใครขยันช่วยลองเข้าไปใช้กันดูแล้วมาส่งข่าวบอกกันต่อๆไปด้วยก็ดีนะคะ จะได้ช่วยๆกันใช้อันที่ใช้ได้ดี

ได้ลองดูแล้วที่ Spellchecker.net พบว่าพอจะช่วยได้ค่ะ แค่ copy ประโยคที่เราเขียนเอาไปแปะในหน้าเว็บเขาที่มีช่องว่างไว้ให้ แล้วกด Spell Check ก็จะได้รู้ว่า เราใช้คำผิดไหม น่าจะเป็นอะไรได้อย่างคร่าวๆค่ะ ลองใช้กันดูแล้วก็ช่วยออกความเห็นด้วยนะคะ

สำหรับเคล็ดลับของตัวเองที่คิดว่าคงมีหลายๆคนก็คงมีเหมือนกันก็คือ การอ่านค่ะ อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ ทั้งเรื่องอ่านเล่น ทั้งเรื่องความรู้ และสารพัดเรื่องที่เป็นภาษาอังกฤษ อ่านเพราะสนุกที่จะอ่าน ตั้งแต่อ่านทั้งประโยคแล้วรู้ไม่กี่คำ เอาดินสอเขียนคำแปลไว้บนคำศัพท์ที่ไม่รู้พราวไปทั้งเล่ม สมัยที่อายุสักไม่ถึงสิบขวบ แล้วก็อ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า จนพัฒนามาเรื่อยๆถึงระดับ อ่านไปเลยไม่รู้เรื่องก็เดาเอา คำไหนเจอซ้ำๆก็เดาเอาว่าแปลว่าอะไร แล้วค่อยไปเปิดหาดู เวลาเปิดหาคำแปลก็ใช้พจนานุกรมอังกฤษ-อังกฤษ เดาจนรู้ ทำทั้งหมดนี้ด้วยความสนุกไม่ได้คิดว่าจะให้เก่งภาษาอังกฤษแต่อย่างใด คิดว่าก็เป็นแค่สื่อตัวหนึ่งที่ทำให้เราได้รู้อะไรมากขึ้นเท่านั้น พจนานุกรมเองก็อ่านสนุกโดยเฉพาะพวกที่เป็น thesaurus การอ่านมากๆทำให้เราคุ้นชิน เมื่อเรียนตามระบบการเรียนการสอนของบ้านเราก็เลยทำให้พอจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น และเวลาสอบภาษาอังกฤษก็ไม่เคยเห็นถาม grammar หรือกฎอะไรแบบที่เรียนกันสักหน่อย มีแต่ให้อ่านๆตอบๆทั้งนั้น ก็เลยยิ่งสรุปว่า อ่านไปเถอะค่ะ อ่านอะไรก็ได้ที่เป็นภาษาอังกฤษ (จากเจ้าของภาษาจริงๆ) อ่านจนชินแล้วคราวนี้พอต้องเขียน ต้องพูด มันจะออกมาเอง 

สำหรับคนที่เลยเวลาจะมาสะสมจากการอ่าน ก็ต้องหาเครื่องมือช่วยนี่แหละค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนและอยากช่วยให้ทุกท่านใช้ภาษาอังกฤษให้เป็นประโยชน์ได้มากที่สุดนะคะ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 มกราคม 2557 19:16 แก้ไข: 24 มกราคม 2557 19:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มีของดีมาฝากตลอด....

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.71.23
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ