นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

anni
Ico64
เบญจมาศ เฉลิมวงค์
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาสัตวศาสตร์
Network
Members · Following: 1 · Followed: 5

อ่าน: 1529
ความเห็น: 4

ทำงานอย่างมีความสุข

สนุกกับงาน

 

 

ทำงานอย่างมีความสุข

        

           หลายคนคงมีความรู้สึกว่าบางวันมีความรู้สึกเหนื่อยๆ กับการทำงาน  ทำงานแบบว่าต้องทำ ไม่ได้คิดที่อยากจะทำ ทำไปเบื่อไปเมื่อใดจะเลิกงานเสียที

ก็ลองเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กันดู

1. เริ่มงานอย่างสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ปลอดโปร่ง
ความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ปลอดโปร่ง จะช่วยให้สมองโล่ง ตื่นตัวที่จะคิดและทำงานทั้งง่ายและยากได้อย่างสดใส  

2.ปรับปรุงบุคลิกภาพ ให้เหมาะกับตำแหน่งและลักษณะงาน
ผู้ที่มีบุคลิกภาพดีจะทำให้ผู้ร่วมงานให้เชื่อมั่น เชื่อถือ เคารพ และชื่นชม นั่นย่อมช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกมาก

3. สนทนาแลกเปลี่ยนกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานอยู่เสมอ   อย่าฉายเดี่ยว งานที่ต้องทำเป็นทีมก็ต้องไปกันเป็นทีม และการอยู่ร่วมกันก็มีความสุข  

4. ศึกษาวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม  งานคือความท้าทายที่ไม่หยุดนิ่ง มันจะมีตัวแปรหรือปัญหาทั้งเก่าและใหม่ให้เราต้องคอยแก้อยู่เสมอ อย่าใช้แค่ความเคยชินทำงาน แต่ต้องตื่นตัวที่จะเรียนรู้กลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้พิชิตปัญหา งานจะสำเร็จได้ดั่งใจเสมอ และตัวคุณเองก็จะพัฒนาก้าวหน้าได้มากตามไปด้วย

5.ใส่ความกระตือรือร้นลงไปในงาน  งานคือการสะสาง คือการลงมือ คือการแก้ไข  

6.หมั่นบันทึกคำเตือนเพื่อกันลืม สำหรับตนเอง  ความจำของคนมีขีดจำกัด มันสามารถหลงลืมเรื่องหลายเรื่องได้ การบันทึกไว้ไม่เพียงช่วยกันลืม แต่จะกลายเป็นข้อมูลที่จะอ้างถึงในวันข้างหน้า

7.หมั่นหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา  อย่าหยุดเรียนรู้ คนที่หยุดเรียนรู้คือคนที่ตายแล้ว เพราะโลกเปลี่ยนแปลงทุกวัน ความรู้ยังมีอีกสารพัดสารพันซึ่งเรายังเข้าไม่ถึง นั่นคือขุมทรัพย์ที่ควรจะค้นให้พบ

8.หากต้องการคลายเครียด ลองหาหนังสือธรรมะมาอ่าน  หนังสือธรรมะดีๆ ช่วยปัดฝุ่นใจ ช่วยให้ใจเบา ขจัดความหมองเศร้า และเติมความสงบ ซึ่งเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ให้เราทุกคนได้

9.อย่าจริงจังกับงานและชีวิตจนเคร่งเครียด  ชีวิตกับงานมีไว้เพื่อให้เราจัดการให้มันลงตัว ไม่ได้มีไว้ให้แบก ทำให้ดีที่สุดเท่าที่คุณทำได้

10.แบ่งงานออกเป็นส่วนๆ แล้วลำดับความสำคัญของงาน  เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลากับงานที่ไม่สำคัญ และเหลือเวลาเพียงน้อยนิดให้งานที่สำคัญมาก แยกมันออกจากกันซะ แล้วเลือกจัดการตามลำดับความสำคัญของมัน

 

 

 

 

 

ที่มาข้อมูลบางส่วนhttp://www.wiwatschool.com/

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 ตุลาคม 2554 08:41 แก้ไข: 25 ตุลาคม 2554 08:41 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

วิธีที่บันทึกนี้ผมว่าน่าจะเป็นวิธืของชาวตะวันตก คือ หลอกล่อใจตนเองให้พ้นไปจากสภาวะที่น่าเบื่อ

วิธีพุทธ น่าจะต้องที่ต้นเหตุเลย คือรู้จักใจตนเอง สร้างภูมิคุ้มกันให้ใจตัวเอง ว่างานที่เราทำนั้นสำคัญ เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น เป็นงานที่สนุกและน่าทำเป็นอย่างยิ่ง

การทำงานคือการปฏิบัติธรรมครับ

ทำได้น่าจะสนุกจริงๆ นะคะ

จะลองทำดูค่ะ ทุกวันนี้ทำได้ 4 ข้อเอง

เลยดูเหมือนจะเอาตัวเองไม่รอด...

อิ..อิ...

คนบันทึกทำได้ 3 ข้อค่ะ

เหอๆ ทำได้ 4 ข้อ เช่นกัน

 

บางข้อยังทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ไม่กล้านับครับ

 

สมุดจดงานมีเล่มเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงจดเตือนงาน จดเบอร์โทร การติดต่องาน ร่างต่างๆ และ บันทึกอะไรต่างๆ นานา ไว้ตลอด

 

เวลาทำหายแล้วแทบร้องไห้ แต่ก็เดินหาจนพบทุกที

 

กำลังจะหากระดานชนวนที่เค้าฮิตๆ กันมาใช้ แต่ติดที่ไม่กล้า เพราะกลัวเวลาพังแล้วข้อมูลจะหลายหมด แถมยังไม่มีตังค์ด้วยครับ

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.94.109
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ