นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 855
comment: 2

์Next process is our customer

Next Process is our customer

วันนี้ลูกสองคนถกเถียงกันว่าใครเป็นเวรล้างชามมื้อเย็น  จึงตอบแทนว่า “ลูกคนโต”  ลูกถามว่าแม่จำได้ด้วยหรือ ตอบให้ทันทีว่าจำได้เพราะตอนเช้าวันนี้เป็นคนเก็บช้อนที่แห้งแล้วจากตะแกรงใส่ช้อนหลังจากล้างเสร็จของเมื่อเย็นวาน มีการแยกประเภทช้อนไว้เรียบร้อยทำให้เก็บง่ายมากซึ่งสังเกตมาตลอดว่าเป็นฝีมือของลูกคนที่สอง  ขณะที่ลูกคนโตไม่เคยแยกประเภทช้อนไว้เลย   คำตอบที่ได้จากลูกคนที่สองเมื่อถามเหตุผลของการกระทำ คือ หลังจากแห้งแล้วจะได้เก็บแยกเข้าที่ได้ง่าย ไม่เสียเวลา  จึงกลายเป็นว่าน้องสอนพี่เรื่องการทำงานแบบคำนึงถึงลูกค้าที่ต้องทำงานต่อ  โดยแม่เป็นคนสรุปให้ฟังว่านี่คือ “Next Process is our customer.”

การจัดการคุณภาพจะมีแนวคิดที่สำคัญว่า Next Process is our customer. ด้วยแนวคิดนี้จึงให้แต่ละหน่วยงาน แต่ละคนกลับมามองตัวเองทุกครั้งที่ทำงานว่าหน่วยงานของเราหรือตัวเราสร้างปัญหาให้หน่วยงานถัดไปหรือคนที่ต้องทำงานต่อจากเราอะไรบ้าง  เพราะถ้าเราทำงานช้าหรือทำไม่เรียบร้อย คนหรือหน่วยงานที่ต้องทำต่อจากเราก็จะไม่สามารถทำงานได้ทันที ต้องส่งงานกลับไปแก้ไข หรือต้องรอทำให้เสียเวลาหรือเหลือเวลาทำงานน้อยลง ย่อมไม่พึงพอใจแน่นอน

หลักการพื้นฐานของแนวคิดนี้ก็ง่ายนิดเดียว คือ ให้มองว่าสิ่งที่เราจะส่งออกไปคือสินค้าหรือบริการ และอีกฝ่ายที่เป็นผู้รับก็คือลูกค้า … ลูกค้าจะมีความต้องการว่าสิ่งที่อยากได้ ซึ่งจะทำให้เขาปฏิบัติงานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดนั้นมีอะไรบ้าง และฝ่ายของเราในฐานะผู้ส่งมอบก็มีหน้าที่จะต้องตระเตรียมการให้เป็นไปตามความต้องการนั้น  ๆ เท่ากับว่าทุกกระบวนการนั้นมีการควบคุมคุณภาพให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า  ดังนั้น คุณภาพของสินค้าหรือบริการในขั้นตอนสุดท้ายย่อมออกมาดีและสร้างความพึงพอใจของลูกค้าขั้นสุดท้ายอย่างแน่นอน   

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 กุมภาพันธ์ 2558 22:45 แก้ไข: 04 กุมภาพันธ์ 2558 22:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Monly, และ 13 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

ชอบจัง

เป็นการหยิบเอาเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวันมาอธิบาย ทฤษฎีได้อย่างเนียน

และ หากเปิดใจรับประเด็น ที่เนียนๆ แบบ นี้มาตระหนัก ..... ไม่ต้องสร้างอะไรมากมาย ความพึงพอใจก็ไหลมาเทมาค่ะ

สุดยอดครับ เป็นเรื่องราวที่ดี เหมาะสมแก่การบอกต่อ และสั่งสอนคนรุ่นหลัง หรือ ลูกน้องต่อไป

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.90.45.27
Message:  
Load Editor
   
Cancel or