อ่าน: 2169
ความเห็น: 3
ความเห็น: 3
ประกันคุณภาพต้องเข้าใจระบบ 1. ประเมินตนเอง
แผนไม่ดี กระบวนการไม่ได้ เป้าหมายไม่ชัด จะถามหาคุณภาพจริงไม่ได้
เป้าหมายของการทำประกันคุณภาพ ประกอบด้วย
- เพื่อประเมินตนเอง
- เพื่อให้รางวัล
- เพื่อให้เห็นภาพสะท้อนการทำงานของตน
- เพื่อให้แข่งขันได้
การประเมินตนเอง หากเป็นเฉพาะบุคคล คงมีการตรวจสอบเป็นระยะ ๆ แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นระบบ โดยเฉพาะในระดับหน่วยงาน/องค์กร หากไม่ทำเป็นระบบยิ่งตรวจได้ยาก
การประเมินที่ดีจึงทำเป็นระบบ ตั้งแต่
- การรู้จักตัวเอง ว่าเป็นใคร มีหน้าที่อะไร ให้ใคร มีใครเกี่ยวข้องบ้าง มีอะไรที่ดี มีความสามารถเด่นอะไร ที่ผ่านมาได้ทำอะไรที่ดีและไม่ดี มีผลงานการพัฒนา นวัตกรรมอะไรบ้าง ใช้ประโยชน์อะไรบ้าง มากน้อยเพียงใด คุ้มค่าหรือไม่ มีทางเลือกใดที่ดีกว่า มีศักยภาพอะไรบ้าง ขาดเหลืออะไร
- คนอื่น/หน่วยงานอื่น ทำอะไรกันที่ดี ๆ ไปถึงไหน มีนวัตกรรมใหม่ ๆ อะไรบ้าง
- ภาพในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร เพื่อกำหนดบทบาทและตำแหน่งขององค์กรว่าเป็นแบบใด ด้านไหนบ้างอย่างไร ให้สอดคล้องกับความพร้อม ศักยภาพ โอกาส ความต้องการ
- ต้องใช้ข้อมูล ความเป็นจริง วิเคราะห์ข้อมูล ที่เด่น ที่เป็นไปได้ สอดคล้องกับอนาคต
- มีการทำแผน ที่มีการกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย เพื่อให้รู้ว่า เป็นใคร จะทำอะไร ให้บุคลากร และผู้มีส่วนได้เสียได้ทราบ
จุดอ่อนของการดำเนินการ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการไทย คือ
- ทำแผนแบบระดมความเห็นแทนการใช้ข้อมูล จึงป็นแผนตามความรู้สึก ไม่รู้จริงถึงศักยภาพ
- ไม่กล้าจัดความสำคัญจริง จึงทำให้แผนโตกว่าความเป็นจริง ส่งผลให้ทำงานหนัก ขับเคลื่อนคุณภาพไม่ได้ เพราะจะจับไปทุกด้าน จนทำไม่ทัน จึงทำให้ผ่าน ๆ ไป และอิงคะแนนตามระบบการประเมินมากกว่าคุณภาพจริง ท้ำให้มีคะแนนมากกว่าเนื้อหาสาระจริง
- ไม่สามารถควบคุมงบประมาณได้
- มีระเบียบควบคุมกำกับมาก ทำให้มีงานธุระการมาก เป็นผลให้มุ่งเน้นกระบวนการ ธุระการมากกว่าคุณภาพของภารกิจหลัก
แผนไม่ดี กระบวนการไม่ได้ เป้าหมายไม่ชัด จะถามหาคุณภาพจริงไม่ได้
สร้าง: 10 มกราคม 2555 18:17
แก้ไข: 10 มกราคม 2555 18:17
[ แจ้งไม่เหมาะสม ]
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « คนที่เจริญก้าวหน้า
- ใหม่กว่า » ประกันคุณภาพต้องเข้าใจระบบ 2.เพื...
ความเห็น
- การทำประกันคุณภาพ เป็นระบบที่ดี แต่หากนำมาใช้ไม่ถูกทาง ก็จะเป็นระบบที่ไม่ดีได้ และที่สำคัญหากผู้ที่ขับเคลื่อนไม่ทราบถึงแก่นแท้ของคำว่า ประกันคุณภาพ ก็ยิ่งทำให้วนเวียน แท้จริงระบบมีอยู่ในจิตวิญญาณของแต่ละคนอยู่แล้ว หากรู้จักหน้าที่ตนเอง และมีจิตสำนึก
- การประกันคุณภาพที่ดี ต้องเริ่มจากหน่วยงานที่ทำระบบ จัดกระบวนการให้ดี ไม่ใช่การทำประกันคุณภาพแบ่งแยกกันทำ วัดโน้น วัดนี้ (ดีนะที่ไม่ใช่สำนักสงฆ์) โดยไม่ได้มองว่า องค์กรผู้ที่ต้องตอบคำถามเหนื่อยกับการที่จะต้องตอบคำถาม เพราะผู้ที่ขับเคลื่อนหลักยังไม่ได้ทำความเข้าใจร่วมกัน
- อีกอย่างหนึ่ง การประกันคุณภาพต้องเข้าใจบริบทในแต่ละองค์กรด้วยนะค่ะ
10 มกราคม 2555 21:03
#73657
เห็นด้วยครับว่าการ"ไม่กล้าจัดความสำคัญจริง" ทำให้เราใช้ทรัพยากร ทั้งคน เวลา เงิน สิ่งของ อย่างไม่มีประสิทธิภาพ เพราะ"ไม่กล้าตัดสินใจ"