ความเห็น: 2
คุณภาพการศึกษาไทย: ลักษณะอาการ
การพัฒนาการศึกษาไทย มีความชัดเจนในการพัฒนาเชิงปริมาณ สถานศึกษา และที่เรียน แต่มีปัญหาด้านคุณภาพ ระดับของแรงงาน ความรู้ความสามารถ และความไม่เท่าเทียม
- ยังเห็นการแย่งแข่งขันการเข้าเรียนโรงเรียนดี ๆ
- ยังเห็นความแตกต่างของโรงเรียนในเมืองและชนบททั้งห่างไกล้และห่างไกล
- ยิ่งเห็นการเติบโต ความรุ่งเรืองของการกวดวิชา
- เห็นความต่างของความรู้ ความสามารถจริงกับผลการศึกษา เกรดสูงแต่ความรู้ไม่ใช่ ปริญญาสูงแตไม่มีความรู้ความสามารถ ผลการเรียนผ่านแต่ความสามารถไม่มี
ถึงแม้มีระบบประกันคุณภาพ มานับสิบปี แต่คุณภาพการศึกษาไทยไม่มีทิศทางดีขึ้นตามระยะเวลา กลับสวนทางกัน จนเรียกว่า คุณภาพการศึกษาลดต่ำลง
- สมัยก่อนคนจบประถม 4 อ่านออก เขียนได้ ทำงานรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม
- สมัยนี้ คนจบปริญญาตรี โท ถึงเอก ยังสื่อสารไม่ค่อยได้ ใช้ภาษาไม่ถูก ยังต้องพึงพ่อแม่ ผู้ปกครองในการดำรงชีวิต
สิ่งนี้อาจมีการถกเถียงว่า ไม่จริง แต่ขอให้ดูภาพเฉลี่ยรวม และส่วนใหญ่ เพราะจะมีผู้สำเร็จการศึกษาส่วนหนึ่งมีคุณภาพตามระดับการศึกษา อันเกิดจากธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากระบบที่ขับเคลื่อนไป
แต่ที่เห็นชัดคือการลงทุนมากทั้งค่าใช้จ่ายของคนเรียน และภาษีรัฐ เวลา กับคุณภาพที่ได้ มูลค่าที่ใช้ เรียนมาก ค่าจ้างถูก ใช้เวลเรียนนานประสบการณ์ความสามารถไม่มี
ลักษณะอาการของการศึกษาไทย
เรียนนาน เรียนมาก ค่าใช้จ่ายมาก ไม่แยกแยะตามความสามารถ ถนัด คุณภาพไม่ดี ฝีมือไม่ได้ ความรู้ไม่ถึง ได้ปริญญา ประกาศนียบัตร ทำงานต่ำกว่าระดับปริญญา
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « กำหนดงาน ม.อ. วิชาการ 2555
- ใหม่กว่า » คุณภาพการศึกษาไทย เพราะอะไรจึงตกต่ำ
31 มกราคม 2555 20:17
#74423
ส่วนหนึ่งคือหน่วยราชการชอบกำหนดเงินเดือนตามวุฒิมากกว่าความสามารถ เช่น ในระบบแท่งใหม่ การแยกแยะระดับชำนาญการ ชำนาญงาน ยังใช้วุฒิปริญญาตรีมาวัด ทั้ง ๆ ที่บุคลากรได้พัฒนาคุณภาพตัวเองจนเลยวุฒิเหล่านี้ไปมากแล้ว เรียกว่าระบบเราล้าหลังมาก ๆ
ระบบเอกชน วุฒิสำคัญในการเข้าทำงานครั้งแรก เมื่อเปลี่ยนงานเขาพิจารณาประสบการณ์มากกว่าวุฒิแล้ว