นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1755
ความเห็น: 0

คุณภาพการศึกษาไทย: ผลและกระบวนการประกันคุณภาพ

ประกันคุณภาพแบบหลงตัวชี้วัด มองไม่เห็นปัญหา ค่าที่แท้จริงของการศึกษา พัฒนากำลังคน มักง่าย ใส่เสื้อโหล ทิ้งและลดค่าความเป็นไทย ใจไฝ่ตะวันตก

อะไรเป็นตัวชี้วัด คุณภาพการศึกษาไทยว่าด้อย

  • คนมัวเมา ถูกหลอกง่าย ฟุ้งเฟ้อ เอาเปรียบประเทศ เอาเปรียบกันและกัน
  • ยาเสพติดมีมากมายและมีปริมาณมูลค่าเพิ่มขึ้น
  • หลงมัวเมากับการพนัน หวย  ขัด ๆ ถู ๆ ที่มีข่าว ขอให้บอกมีที่ไปกันพรึบ
  • มุ่งวัตถุนิยม ความสะดวกสบาย ไร้ศักดิ์ศรี วิธีใดก็ได้ขอให้ได้มา
  • จัดการตัวเองไม่ได้ ใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อ
  • บริหารการผลิตไม่เป็น สินค้าราคาสูงนำไปสร้างแต่ความสะดวกสบาย ฟุ้งเฟ้อ สินค้าราคาตกสร้างปัญหาความเดือดร้อนต่อส่วนรวม ไม่เข้าใจระบบการผลิต เศรษฐกิจ ต้นทุน ราคาที่แท้จริง
  • ขโมย ปล้นจี้ ทำร้ายกันมากขึ้น ทั้งประชาชน การเมือง การปกครองประเทศ
  • ดูแลช่วยเหลือตนเองไม่ได้ รอคอยความช่วยเหลือจากรัฐ  และคนอื่น
  • ขาดสำนึกต่อประเทศ และส่วนรวม เห็นแก่ตน พรรคพวกตน  ในทุกระดับ ทุกกลุ่ม
  • ขาดแรงงานฝีมือ โดยเฉพาะช่างฝีมือระดับปฏิบัติ
  • มีแต่ความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ จนพัฒนาไม่ได้ อย่าง กรณี ระบบ 3 จี การบริหารจัดการน้ำ
  • ร่วมกันมัวเมาเด็กเยาวชน ในทุกด้าน

ฯลฯ

 

สิ่งเหล่านี้ มีแต่เพิ่มขึ้น สวนทางการทำประกันคุณภาพ  และระบบประกันคุณภาพไม่เคยรายงาน สิ่งที่วัดกันก็ไม่ใช่ตัวนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนากำลังคนของประเทศ

 

* ระดับการศึกษาสูง แต่คุณภาพความเป็นอยู่ด้อยลงอย่างต่อเนื่อง จะเรียกว่า ประกันคุณภาพกันแบบใด เน้นที่กระดาษ กระบวนการประกันคุณภาพ ไม่ดูที่คุณภาพของผลผลิตที่แท้จริง กระบวนการผลิต คุณภาพบัณฑิต

* การวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาการ คนมหาวิทยาลัย ไม่พัฒนาประเทศ ใช้เงินทำวิจัย ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า นอกจากคำที่อ้างว่า ค่าทางวิชาการ จากเงินประชาชน

* บริการวิชาการ จัดนิทรรศการเพื่อคนจัดอยากจัด ไม่มุ่งเน้น ไม่ตรงกับความต้องการของผู้คนใช้ คนรับบริการ 

* มุ่งใช้เงินทำงาน แทนการทำงานให้ได้เงิน สร้างมูลค่าเพิ่ม  มีเพียงค่าใช้จ่ายเพิ่ม

* เอาระบบมาทำประกันคุณภาพแบบฉาบฉวย จึงทำแต่ระบบประกันคุณภาพซ้ำซ้อนกันหลายระบบ จนไม่มีเวลา ทรัพยากร สมาธิไปทำคุณภาพของผลผลิต

 

ข้อคิดเรื่องคุณภาพ

ขนมอร่อย ไม่ได้ดูที่กระดาษห่อว่าเขียนว่าอย่างไร ประกันอะไร แต่อยู่ที่เนื้อขนม ผสมกลมกลืนถูกใจคนกินที่เรียกว่า อร่อย   

ประกันคุณภาพแบบหลงตัวชี้วัด มองไม่เห็นปัญหา ค่าที่แท้จริงของการศึกษา พัฒนากำลังคน มักง่าย ใส่เสื้อโหล ทิ้งและลดค่าความเป็นไทย ใจไฝ่ตะวันตก

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 กุมภาพันธ์ 2555 18:24 แก้ไข: 03 กุมภาพันธ์ 2555 08:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 เปตอง.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.61.235
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ