ความเห็น: 0
โลก(ใจ)แคบ
ปัจจุบัน การพัฒนาเทคโนโลยีทำให้สามารถติดต่อสื่อสาร รับทราบเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างรวดเร็วทันที ทันกาล ที่ทำให้รู้สึกว่าโลกแคบลง
ในทางกลับกัน ในขณะที่โลกใกล้กลับสื่อสารกันไม่ถึง
การไม่สามารถรับรู้การสื่อสารในองค์กร เหตุการณ์ที่เกิดในชุมชน หรือคนบ้านใกล้เรือนเคียงไม่รู้จักกัน บางครั้งถึงกับทะเลาะเบาะแว้งกัน
การที่โลกไกลกลับใกล้ และโลกใกล้กลับไกล เกิดจากระบบการสื่อสาร โดยเฉพาะความรับผิดชอบของทำหน้าที่สื่อสาร เพราะเครื่องมือสื่อสารมีไม่แตกต่างกัน แต่คนใส่ใจ รับผิดชอบต่างกัน
จากหัวเรื่องบันทึก ที่โลกแคบลง ทำให้คนใจแคบลงด้วย มีการกีดกัน แย่งชิง เอารัดเอาเปรียบกัน ทำร้ายกันมากขึ้น
สมัยก่อน ใครทำอะไรได้ก็แลกเปลี่ยน ให้ใช้ ช่วยกันใช้ ช่วยกันพัฒนา
อย่างการปรับปรุงพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ สามารถขอมารวบรวมทำเป็นประชากรพืช สัตว์ให้มีความแตกต่างไปจากเดิมเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ ๆ
แต่สมัยนี้ มีกฎหมายสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ ข้อห้าม รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ
การใช้ประโยชน์การพัฒนา ต้องทำอย่างเข้าใจ เพราะการพัฒนาที่ต้องลงทุน ลงแรงจริงจำเป็นต้องช่วยส่งเสริมให้มีคนมาลงทุน คือสามารถคืนทุนได้ แต่ไม่ใช่เอาของคนอื่นมาขึ้นทะเบียนสิทธิบัตร หรือเรียกเก็บสิทธิจากของที่มีมาในธรรมชาติจนขัดขวางการพัฒนา
อีกเจตนาของการจดสิทธิบัตร ไม่ได้มุ่งหวังการใช้เพื่อเรียกร้องค่าสิทธิ แต่เป็นการบอกให้รับทราบว่า ได้มีการพัฒนาการทำไปถึงไหนแล้ว จะได้ช่วยกันพัฒนาต่อ โดยไม่ต้องทำซ้ำเพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดความซ้ำซ้อน ลดการเสียเวลา
เนื่องด้วย การพัฒนาทางธุรกิจ ทางเศรษฐศาสตร์ ที่ขาดความเข้าใจ ทำให้เกิดการเอารัด เอาเปรียบ ทั้งผู้ใช้ไปขโมยของผู้อื่นมาใช้โดยไม่ขออนุญาต
จึงเป็นที่มาของกฎหมายการลอกเลียนแบบ กฎ กติกาทางจรรยาบรรณ จริยธรรม เพราะคนขาดคุณธรรม จริยธรรมที่ลืมสอน ลืมพัฒนาการใช้คุณธรรม จริยธรรมในชีวิตจริง
รวมถึงการเรียนแบบไม่รู้จริง เช่น ประชาธิปไตยแบบตามพวกฉัน แต่ขาดเหตุผล การยอมรับเหตุผลของกันและกัน ทำให้เกิดใช้แบบทะเลาะเบาะแว้ง แบ่งพรรค แบ่งพวกจนเกิดปัญหาต่อส่วนรวม ต่อประเทศ คือผลของโลกแคบ ใจแคบ
ที่โลกแคบเป็นสิ่งที่ดี แต่ใจแคบเป็นสิ่งไม่ดี
เพื่อความเจริญ อยู่สุข ต้องเปิดใจให้กว้าง จึงสามารถใช้ประโยชน์จากโลกแคบ อย่างพอดีที่ต้องพอเพียง
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « คิดมาก เลยต้องทนลำบาก
- ใหม่กว่า » ถึงเป็นคนแก่ก็ต้องฝึกอบรม
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้