นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1035
ความเห็น: 0

ใส่สาระ ขณะนับ 1 ถึง 10

พฤติกรรมโกรธ โมโห ทำร้าย ทำลายสิ่งต่าง ๆ ที่แท้ที่จริงคือทำร้าย ทำลายตนเอง และผู้เกี่ยวข้องกับตน

การนับ 1 ถึง 10 เพื่อให้คนใจเย็นลง เวลาโกรธ โมโห จะได้ไม่ทำอะไรที่ไม่ดี

แต่หลายคน นับไปหลายรอบ หลายร้อย หลายพัน ก็ยังคงไม่หาย ใจไม่เย็นลง

 

แสดงการนับไปเรื่อย ๆ คงยังเพียงพอ จึงควรใส่สาระเพื่อให้พิจารณาถึงเนื้อหา ผลได้เสีย ซึ่งสาระที่ใช้คิดแทนการนับ ประกอบด้วย

 

1.   สิ่งที่ทำส่งผลต่อภาพพจน์ตัวเองอย่างไร

 ให้คิดถึงคนที่โกรธ  โมโห ว่ามีอาการอย่างไร

ทำแล้วดีต่อหน้าตาตน ต่อวงศ์ตระกูล ต่อพ่อแม่พี่น้อง ต่อลูก

ต่อตำแหน่งหน้าที่ ต่อองค์กร ต่อสถาบัน ต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ เช่น หากเป็นนักศึกษาก็คิดถึงภาพพจน์นักศึกษา เป็นต้น

 

2.   ผลดี ผลเสีย

ดูว่าสิ่งที่ทำแล้ว มีข้อเสีย

ข้อดีอะไรบ้าง เช่นทำแล้ว ทำให้งานดีขึ้นอะไร ส่วนไหนบ้าง เสร็จเร็วขึ้น เพื่อนร่วมงานดีขึ้น ตนเองฉลาดขึ้น หรือ

สูญเสียเพื่อน เสียงาน เสียของ เสียความร่วมมือ


3.  ผลต่ออนาคต ความก้าวหน้า

ดูว่า สิ่งที่ทำทำให้มีอนาคตดีขึ้น ทำให้ก้าวหน้ามากขึ้น

ลองประเมินผลของพฤติกรรมว่าจะให้คะแนนเท่าไร ทั้งในฐานะลูกค้า เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา

 

จากสาระทั้ง 3 ข้อ คงทำให้นับไปได้นาน

แค่ข้อแรกก็อาจทำให้เปลี่ยนใจได้ หากคิดถึงลูก ถึงพ่อแม่ ที่จะทำพฤติกรรมโกรธ โมโห ทำร้าย ทำลายสิ่งต่าง ๆ ที่แท้ที่จริงคือทำร้าย ทำลายตนเอง และผู้เกี่ยวข้องกับตน

 

การได้พิจารณาสาระ ผลได้ ผลเสีย อนาคต ความเจริญก้าวหน้า หากทำสัก 1-2 ครั้ง อาจสามารถทำให้สะกดอารมณ์ต่อไปได้ง่ายขึ้น 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 กุมภาพันธ์ 2557 16:20 แก้ไข: 16 กุมภาพันธ์ 2557 16:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 pompom, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.137.159
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ