นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 520
ความเห็น: 0

ดีไม่ได้พราะติดอดีตที่ไม่ดี

การทำให้ได้ดี ต้องใช้อดีตให้เป็นบทเรียน ไม่ใช้ให้เป็นความทุกข์ท้อแท้ และต้องหาทางปรับทำให้ดี มีค่ามีประโยชน์ อย่าทำแบบเดิม ๆ ที่เป็นปัญหาที่เป็นการเพิ่มปัญหา จึงได้ผลไม่ดี ไม่มีความสุขทั้งคนทำและคนอื่น 

 

 

คนที่ได้ดี ไม่ดี ขึ้นกับการปรับ การใช้ความคิดของตนเอง 

 

คนได้ดีมักใช้ชีวิตในด้านดี ไม่ติดกับอดีตและความคิดที่ไม่ดี 

 

 

การติดอดีตที่ไม่ดีมีสองแบบ

 

แบบแรกมักติดคิดถึงแต่ความล้มเหลว ความไม่สำเร็จของตน จนให้คิดว่าตนด้อยกว่าคนอื่น ไม่มีความสามารถมากพอ ไม่เก่ง จีงทุกข์ ท้อแท้ คิดแบบผู้แพ้ ทำไม่ได้ ไม่ลองทำ แบบนี้เรียกว่าติดอดีตแห่งความพ่ายแพ้ แพ้ตนเอง และสิ่งที่ไม่ดีต่อตนเอง

 

คนที่ได้ดี จะให้อดีตเป็นบทเรียน ไม่ติดกับอดีต ไม่คิดติดว่าไม่ดี ด้วยการหาทาง หาความรู้ เรียนรู้ ศึกษาหาวิธีใหม่ ๆ ผูกมิตรเรียนรู้จากคนอื่น เพื่อสร้างความสำเร็จ เรียกว่าทำทุกอย่างไปสู่ความสำเร็จ จึงดีได้

 

 

การติดอดีตอีกแบบ เป็นการติดอดีตแบบไม่รู้ตัว ด้วยการทำแบบเดิม ๆ ที่ไม่สำเร็จ เรียกว่า ติดวิธีการเดิม ๆ ไม่รู้จักเรียนรู้ หาวิธีใหม่ ๆ เพื่อเอาชนะ เพื่อปรับกับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

 

การติดแบบนี้มักเป็นคนที่ติดความเก่งของตน ที่คิดแต่ว่าตนดีที่สุด จึงติดแต่โทษคนอื่นจนขาดความร่วมมือทำให้งานมีปัญหาที่กี่ครั้ง ๆ ก็บอกเป็นคิด บอกว่าเป็นปัญหาของคนอื่น แทนหาทางช่วยคนอื่น หาทางทำงานให้งานสำเร็จด้วยดี ได้รับความนิยมชมชอบ แต่มักทำแบบทำดีแต่ไม่ได้ดีเพราะมัวไปตำหนิคนอื่นจนทำให้เสียเวลา เสียงาน เสียความสัมพันธ์ที่ดี 

 

การติดอดีตแบบนี้ต้องแก้ด้วยการคิดเชิงบวก ด้วยการใช้ความเก่งช่วยเหลือคนอื่น ไม่มัวคิดว่าคนอื่นเอาเปรียบ และคิดใช้ความเก่งของคนอื่นมาช่วยให้งานดี มีความสำเร็จมากขึ้น คือใช้ทั้งความเก่งตนช่วยแก้จุดด้อยของคนอื่น และใช้จุดเด่นของคนอื่นมาช่วยระบบงาน 

 

ไม่ติดคิดเล็กคิดน้อย แต่คิดว่าการได้ช่วยคนอื่น อะไรที่ทำให้งานสำเร็จก็ช่วยทำด้วยความเป็นสุขว่าตนมีส่วยช่วยทำ ช่วยคนอื่น ก็เป็นประโยชน์เป็นการเพิ่มค่าของตน แทนการคิดแต่ปัญหาที่ยิ่งคิด ยิ่งทำ ยิ่งเป็นปัญหา และปัญหายิ่งมากเพราะขาดความร่วมมือจากคนอื่น 

 

 

ดังนั้น การทำให้ได้ดี ต้องใช้อดีตให้เป็นบทเรียน ไม่ใช้ให้เป็นความทุกข์ท้อแท้

และต้องหาทางปรับทำให้ดี มีค่ามีประโยชน์ อย่าทำแบบเดิม ๆ ที่เป็นปัญหาที่เป็นการเพิ่มปัญหา จึงได้ผลไม่ดี ไม่มีความสุขทั้งคนทำและคนอื่น 

 

 

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ให้ลองคิดว่าเกืดปัญหาแบบไหน รู้แล้วจะทำให้เกิดปัญญา ไม่ติดปัญหากับอดีตเรื่อยไป

 

การแก้ปัญหาที่ดี ต้องแก้ที่ตัวเอง และช่วยลดปัญหาของคนอื่น จึงเป็นความเก่งที่ช่วยเร่งความสำเร็จ ได้รับการยอมรับนับถือจากคนอื่น จริงไหม? เพราะไม่มีใครอยากไม่เก่ง และถูกตำหนิแล้วมีความสุข 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 มิถุนายน 2558 09:01 แก้ไข: 24 มิถุนายน 2558 09:01 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.55.168
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ