นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 682
ความเห็น: 0

การสร้างความประทับใจ

เชื่อว่าทุกคนที่ทำงาน ทำหน้าที่ต่าง ๆ ต้องการทำอย่างดี อย่างเต็มที่ แต่อาจไม่ได้ดีตอบ ไม่มีความสุข และอาจยังมีความทุกข์ เพราะลืมสร้างความประทับใจ

 

 

การสร้างความประทับใจเป็นการสร้างค่า สร้างความสุขในการทำงาน ทำหน้าที่ทุกอย่าง 

 

เชื่อว่าทุกคนที่ทำงาน ทำหน้าที่ต่าง ๆ ต้องการทำอย่างดี อย่างเต็มที่ แต่อาจไม่ได้ดีตอบ ไม่มีความสุข และอาจยังมีความทุกข์ เพราะลืมสร้างความประทับใจ

 

การสร้างความประทับใจ ประกอบด้วย

1. ต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า ผู้มารับบริการ 

ที่เป็นปัญหาเพราะมักทำงานทำหน้าที่ตอบสนองความต้องการของตนเอง บางคนถึงกับคิดว่าลูกค้า ผู้มารับบริการเป็นปัญหา เป็นภาระ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะไม่เกิดความประทับใจ ไม่พึงพอใจแน่นอน 

 

2. ต้องแก้ปัญหาได้ดี 

คนที่แก้ไขปัญหาได้ดีย่อมได้รับการยอมรับว่าเป็นคนเก่ง มีความรอบรู้ ดังนั้น การที่จะแก้ปัญหาได้ดีจึงต้องหมั่นเรียนรู้ ปรับเปลี่ยนความรู้ให้เข้ากับงาน ทำงานให้ง่ายแก่ตนและผู้รับบริการ 

 

3. สร้างความคุ้มค่า

การสร้างความคุ้มค่า คือต้องทำให้ดี ให้ได้มากกว่าที่คาดหวัง เช่น นอกจากให้บริการที่ดี แก้ปัญหาได้ดีตรงตามความต้องการ ยังให้ความรู้ ข้อมูล ข้อแนะนำ ชี้ช่องทางเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถทำงานทำหน้าที่ได้ดีขึ้น ซึ่งนอกจากช่วยลูกค้า ผู้มารับบริการ ยังช่วยให้งานหน้าที่ที่มีประสิทธิภาพ ผิดพลาดลดลง ทำงานได้เร็วขึ้น เรียกว่าสร้างคุณสร้างค่ากันทั้งสองฝ่าย

 

4. สร้างภาพลักษณ์และความใส่ใจ

การสร้างภาพลักษณ์คือการทำให้ดูดี รู้สึกดี ๆ การยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทาย การจัดระบบ ที่ทำงานให้ดูดีมีระเบียบ ทำให้การทำงานเป็นระบบ คล่องเแคล่ว คล่องตัว

 

การใส่ใจในลูกค้า ผู้รับบริการ ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร จดจำรายละเอียดเพื่อสร้างความประทับใจ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี แต่ต้องระวังอย่าทำแบบเลือกปฏิบัติ อย่ามากจนเสียงาน ให้คิดเสมอว่าสิ่งหากเราถูกเลือกปฏิบัติ เลือกทำสิ่งไม่ดีกับเรา เราคงไม่ชอบก็อย่าทำ

 

 

การสร้างความประทับใจเป็นสิ่งเพิ่มค่า เติมสุขแก่คนทำงานที่ตั้งใจแล้วได้ใจ ได้ค่า 

 

ไม่เชื่อลองทำดู หรือลองคิดดูว่า ไปเป็นลูกค้า ไปรับบริการแล้วได้สิ่งที่กล่าว จะรู้สึกอย่างไร

 

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 03 July 2015 08:58 Modified: 03 July 2015 08:58 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 pompom, Ico24 คนธรรมดา, and 4 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.186.117
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ