นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 568
ความเห็น: 0

อยากได้ดีต้องทำดีกว่าที่ทำ

การได้ดีไม่ใช่แค่ทำหน้าที่ได้ดี ทำงานมานาน แต่ต้องทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ทำให้ดีกว่าเดิม ทำให้ได้มากกว่าเดิม

 

 

คำว่า ได้ดี ใคร ๆ ก็อยากได้

 

การได้ดีไม่ใช่แค่ทำหน้าที่ได้ดี ทำงานมานาน แต่ต้องทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ทำให้ดีกว่าเดิม ทำให้ได้มากกว่าเดิม

 

การทำให้ได้มากกว่าเดิม ต้องเพิ่มทักษะความสามารถ ไม่ใช่แค่หน้าที่ ต้องทำไห้ได้ดีและหลากหลาย เพื่อให้สามารถทำงานอื่นได้ด้วย

 

ปัจจุบัน คนให้บริการที่เคาน์เตอร์ธนาคาร ก็ต้องมีผู้กำกับคอยดูแลจัดการ ในช่วงที่มีลูกค้าจำนวนไม่มากก็จัดให้เจ้าหน้าที่บางส่วนไปทำงานอื่น แทนการรอบริการที่ไม่เกิดงาน ซึ่งก็ขึ้นกับว่าใครมีความสามารถอะไรที่หลากหลายก็ไปทำงานอื่นได้หลากหน้าที่ ใครไม่มีทักษะการทำงานก็ให้บริการตามปกติ

 

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่บริการเก็บเงินในซุปเปอร์เซ็นเตอร์ หากมีลูกค้าจำนวนไม่มากก็มีการจัดการเจ้าหน้าที่ไปทำงานอื่นเพื่อให้เกิดงาน สร้างมูลค่างานแทนการอยู่รอบริการเก็บเงินที่ไม่มีลูกค้า

 

แต่เมื่อมีลูกค้าจำนวนมากรอคิวยาวก็จะเรียกเจ้าหน้าที่มาให้บริการเพิ่มเพื่อสร้างทั้งความพึงพอใจให้ลูกค้า และสร้างค่าการทำงาน

 

และใครที่ถูกเรียกใช้งานที่หลากหลายก็มีการคิดเป็นค่าเพิ่ม อาจได้ปรับค่าตอบแทนที่สูงกว่าคนที่มี่ความสามารถจำกัด

 

นอกจากนี้ก็มีการปรับการบริการให้เร็วขึ้น สะดวกขึ้น ด้วยเทคโนโลยี อย่างร้านอาหารที่มีการสั่งด้วยระบบเครือข่ายออนไลน์ ที่ทำให้สั่งอาหารได้เร็วขึ้น ผิดพลาดน้อยลง หมุนการใช้โต๊ะอาหารได้มากขึ้น ทำให้จำนวนผู้รับประทานได้มากขึ้นในเวลาเท่าเดิม

 

หรือการบริการธนาคารที่ใช้ข้อมูลจากระบบแทนการกรอกของลูกค้าที่ทำให้สามารถใช้เวลาการให้บริการลดลง ลดข้อผิดพลาดจากการเขียนของลูกค้า

 

ดังนั้น คนที่ต้องการทำงานให้ได้ดี ต้องมีความรู้ความสามารถมากขึ้นเพื่อให้สามารถทำงานอื่นได้ ต้องบริการได้อย่างถูกต้อง ว่องไว เป็นที่พึงพอใจของลูกค้า เจ้านาย และเพื่อนร่วมงาน

 

ใครที่ทำงานแล้วทำให้งานช้าลง มีปัญหากับการทำงาน ทำผิด ๆ พลาด ๆ นอกจากไม่ได้ดี ยังต้องลดค่าการทำงานลง ได้รับการปรับค่าจ้างน้อย หรือไม่ได้เลย แบบว่าถ้าไม่พอใจก็ลาออกไปเพราะมีความสามารถจำกัด และยังทำให้เสียภาพพจน์ขององค์กรก็คงไม่มีใครอยากได้ไว้ทำงาน

 

ดังนั้น ใครที่อยากได้ดี ก็ต้องทำให้ดีกว่าหน้าที่ พัฒนาความสามารถให้หลากหลาย คนที่ทำแค่ตามหน้าที่ก็หามูลค่าเพิ่มไม่ได้ คนที่ทำให้มีปัญหาก็เท่ากับลดค่าของตนเอง

 

ใครที่ถูกเรียกใช้งานที่หลากหลาย แสดงว่าเป็นทำงานดี จึงมีงานให้ทำ ทำให้องค์กรมีมูลค่าเพิ่ม อย่ามัวคิดว่าทำไมต้องเป็นเรา เพราะเราคือคนสำคัญที่มีความสามารถและระบบต้องนำไปผูกกับความดีความชอบ การปรับค่าจ้างค่าตอบแทนตามงานที่ทำแต่ต้องให้มีมูลค่ามากว่าด้วย

 

 

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 19 January 2016 15:31 Modified: 19 January 2016 15:31 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Zenki, Ico24 pompom, and 4 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.173.215.75
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ