นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 181
ความเห็น: 0

ความผิดพลาดมีไว้พัฒนา

การทำผิดพลาดจึงเป็นการคิด การทำ การพัฒนาของทุกอย่าง ที่สำคัญคือพัฒนาความสามารถของคนให้รู้ทางที่ถูกที่ผิด เกิดความชำนาญ เกิดทักษะการแก้ปัญหา

 

 

 

ความผิดพลาดเป็นปกติธรรมชาติของการทำทุกอย่างทุกสิ่ง ที่อยากคิดอยากทำให้ดี อยากทำให้มี ของการคิดการประดิษฐ์ทุกอย่าง

 

เมื่อคิดอยากได้ อยากทำก็ต้องลอง ต้องเรียนรู้ ต้องหาทางพัฒนาคือทำให้ดีขึ้นตลอดเวลา

 

ความผิดพลาดคือการลองทำ ลองผิด ลองถูก

ทำถูกเป็นการเห็นทางให้ทำต่อทำให้ดีขึ้น

ทำผิดให้รู้ว่าไม่ใช่ ให้จำไว้ว่าไม่ทำอีก เหมือนการหลงทางก็ทำให้จำได้ว่ามาทางผิด ต้องไปทางใหม่ และมักได้เรียนรู้สิ่งใหม่

 

การทำผิดพลาดจึงเป็นการพัฒนา คือทำให้ดีขึ้น รู้ทางที่ผิดพลาด ฉลาดเลือกใช้ หากไม่มีข้อผิดพลาดก็จะขาดสิ่งดี ๆ เหล่านี้

 

การทำผิดพลาดจึงเป็นการคิด การทำ การพัฒนาของทุกอย่าง ที่สำคัญคือพัฒนาความสามารถของคนให้รู้ทางที่ถูกที่ผิด เกิดความชำนาญ เกิดทักษะการแก้ปัญหา การรู้อะไรที่ผิดคือความสามารถหนึ่งที่ไม่ทำผิด ไม่สร้างความเสียหาย

 

คนที่ไม่เคยทำผิดพลาดจะขาดทักษะ ความสามารถในการรับและการแก้ปัญหา เสี่ยงต่อความผิดพลาด

 

ความผิดพลาดที่ผิดจริงคือการไม่ลงมือทำ จึงขาดบทเรียน ขาดความสามารถ ไม่สามารถสร้างคุณสร้างค่าได้

 

ความผิดพลาดจึงเป็นธรรมชาติของการพัฒนาให้เรียนรู้ ให้ทำให้ดีขึ้นตลอดเวลา หากไม่ดีก็ทำใหม่ แม้ที่เคยดีก็ยังต้องทำใหม่ มิฉะนั้นจะตามสมัยไม่ทันที่ของเก่าเคยดี วันนี้อาจใช้ไม่ได้

 


หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 เมษายน 2561 08:27 แก้ไข: 20 เมษายน 2561 08:27 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 มิกกี้ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.166.212.152
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ