ความเห็น: 1
Old active learning
ในสมัยก่อนที่ยังไม่การศึกษาเป็นระบบ การเรียนรู้เกิดจากการทำงาน
การทำงานจะถูกสอนด้วยบอกหน้าที่ ทำให้ดูในหน้าที่นั้น ๆ แล้วลงมือทำจริง ทำยังไม่ดีก็ถูกบอกถูกแนะเพิ่มเติมจนทำได้
บางคนถูกฝึกมาดีจากที่บ้านที่ต้องช่วยทำทุกอย่าง เมื่อมาทำงานก็ช่วยทำทุกอย่างเมื่อมีเวลาจึงมีโอกาสเรียนรู้ฝึกมากขึ้น
บางคนฉายแววทำบางอย่างได้ดีจึงถูกมอบหน้าที่ใหม่ให้ เช่น คนไปทำงานร้านอาหารจากเป็นเสิร์ฟ คนบริการ บางคนช่วยในการเตรียมเครื่องปรุง ชอบช่วยลงมือทำอาหารก็ได้เปลี่ยนจากคนเสิร์ฟมาเป็นคนปรุงคนทำอาหาร ทำจนมีฝีมือดีก็ไปเปิดร้านอาหารของตัวเอง
คนเป็นช่างซ่อมรถคือคนที่ไปเป็นลูกมือในร้านซ่อมรถ ฝึกฝนทำจนมีความชำนาญจนไปเปิดร้านตนเอง คนที่มีฝีมือเด่นจนลูกค้าติดใจ เมื่อไปเปิดร้านใหม่ก็มีลูกค้าตามไปเป็นลูกค้าด้วย
แต่บางคน หรือคนส่วนใหญ่จะทำงานเฉพาะหน้าที่ เรียกว่าทำตามข้อตกลง หรือ tor จึงทำหน้าที่นั้นตลอดไป เงินเดือน ค่าจ้างก็เท่าเดิมเพราะไม่มีการทำงานสร้างค่าพิเศษอะไรเพิ่มขึ้น คนทำงานดีก็สามารถย้ายไปทำร้านอื่นได้
ส่วนคนที่ไม่ตั้งใจทำงานให้ดีไปสมัครที่ไหนก็ไม่มีใครเอา หรือเปลี่ยนงานเปลี่ยนที่ไปเรื่อยเพราะทุกร้านไม่จ้างต่อเมื่อหมดสัญญา
จะเห็นว่า การเรียนรู้ในการทำงาน ประกอบอาชีพต่าง ๆ สมัยก่อนเป็นการเรียนรู้ด้วยการทำจริงจากผู้ประกอบอาชีพจริง จึงเป็นการเรียนแบบ active learning คือเรียนด้วยการทำจริงจากของจริง อาชีพจริง
ส่วนผู้เรียนก็ขึ้นกับว่า ใครอยากได้ดี อยากเรียนรู้ หรือแค่ทำงานตามค่าจ้าง ผลได้ก็แตกต่างกันตามความสนใจ ตั้งใจของผู้เรียน รวมถึงความชอบ ความถนัด และฝีมือ คนที่มีฝีมือดีก็มีความเจริญ มีลูกค้าต่อเนื่องไป
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ครอบครัวโชคดีบอลโลก
- ใหม่กว่า » New active learning
07 กรกฎาคม 2561 13:47
#108174
เห็นตรงกับอาจารย์ครับ
พวก Active learning, cooperative learning, problem based learning..... อะไรพวกนี้ แท้จริงแล้ว ไม่ได้เป็นของใหม่แต่ประการใดครับ เป็นสิ่งที่ทำกันมานานนมแล้วครับ ตั้งแต่ก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม แต่หลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม มีความต้องการผู้ที่มีการศึกษาจำนวนมาก เลยเกิดสถานศึกษาต่างๆ ที่เริ่มผลิตคนแบบ Mass production และวิวัฒนาการมาเป็นการเรียนแบบหลักสูตรต่างๆ ในปัจจุบัน และเกิดความล้มเหลวอีก เนื่องจากไปเน้น Mass production มากเกินไป และเกิดปรากฎการณ์ Over supply...