นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 129
ความเห็น: 0

โค้ชกับอาจารย์

เพื่อเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาคนตามความสามารถ ไม่ใช่ผู้เรียนสำเร็จตามหลักสูตรการสอน

 

 

 

โค้ชคือผู้ฝึกสอน อาจารย์คือผู้สอน

ในการกีฬาต้องมีโค้ชเป็นผู้ฝึกสอน คือเป็นทั้งผู้สอนและผู้ฝึกให้เก่งขึ้น

ส่วนอาจารย์เป็นผู้สอน ผู้ให้ความรู้ มากกว่านั้นก็เป็นผู้แนะนำ 

 

การเป็นโค้ชนอกจากทั้งฝึกและสอน ยังต้องใช้ความถนัดของผู้เล่นว่าคนไหนเหมาะกับการเล่นตำแหน่งหน้าที่ใด

อย่างในกีฬาเป็นทีม เช่นฟุตบอล มีทั้งกองหน้า กองหลัง กองกลาง ผู้รักษาประตูซึ่งต้องทักษะความสามารถต่างกัน

นั่นแสดงว่าโค้ชนอกจากฝึกและสอน ยังต้องรู้จักความสามารถ ทักษะ ความถนัดของผู้เล่นแต่ละคนด้วย

 

อาจารย์ส่วนใหญ่มักใช้ความถนัดของตัวเองในการสอน และมักชอบคนที่เรียนเก่งและตั้งใจเรียน

 

ในยุคปัจจุบันที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ ต้องการความสามารถที่แตกต่าง ในการพัฒนาคนต้องดึงศักยภาพที่ดีเด่นของแต่ละคนมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน

อาจารย์จำเป็นรู้จักผู้เรียนเพื่อให้การพัฒนาความสามารถ ความถนัดที่มีให้นำออกมาใช้ จึงไม่ใช่แค่สอน แต่ต้องมีหน้าที่เป็นโค้ชด้วย ซึ่งเป็นบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาในการทำความรู้จัก หาทักษะความสามารถของผู้เรียนแต่ละคนเพื่อแนะนำสั่งสอน จูงใจในการศึกษาพัฒนาความสามารถให้นำมาใช้ประโยชน์ตามบุคลิก ว่าสมควรเป็นนักวิชาการ นักพัฒนาค้นคว้า นักส่งเสริม ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ฝ่ายขาย ผู้บริหาร  

เพื่อเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาคนตามความสามารถ ไม่ใช่ผู้เรียนสำเร็จตามหลักสูตรการสอน

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 ธันวาคม 2561 09:25 แก้ไข: 01 ธันวาคม 2561 09:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.164.198.240
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ