นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 365
comment: 0

ฉวยโอกาสคือทำลายโอกาส

ถามตัวเองด็ก็ได้ว่า หากถูกฉวยโอกาสจะคิดและทำอย่างไร จะได้ไม่คิดฉวยโอกาสใครที่ทำลายโอกาสตัวเอง

 

 

 

 

การฉวยโอกาสเป็นเอาเปรียบ หลอกลวงลูกค้า ผู้บริโภค ทำให้เข็ดหลาบ ไม่เชื่อถือ ไม่ซื้อสินค้า บริการนั้นต่อไป

โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่ขายของกิน ของฝาก การบริการแก่คนที่ไม่คุ้นเคย

รวมถึงการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ที่มักพบว่ามีการให้ชม ให้ชิม แต่พอซื้อจริงกลับได้สินค้าไม่ตรงกับที่ชิม เป็นการปนของเก่าที่เสื่อมสภาพ ทำให้คนซื้อเสียความรู้สึก และยังเสียไปถึงคนรับของฝากที่นอกจากได้ของไม่ดี ยังอาจคิดว่าผู้ซื้อของฝากซื้อของไม่ดีไปฝาก

 

การฉวยโอกาส นอกจากทำให้เสียโอกาสตนเองที่ลูกค้าเดิมไม่มาซื้ออีก

ยังเสียไปถึงร้านค้ารายอื่น เสียชื่อเสียงของชุมชน ผู้จัดงาน เสียชื่อเสียงของประเทศ

หากเป็นนักท่องเที่ยว ผู้ซื้อต่างชาติสร้างความเสียหายให้การค้า

แต่หากผู้จัด เจ้าของงาน เจ้าของสถานที่จัดการไม่ให้เข้าร่วมจำหน่ายก็ทำให้หมดอาชีพที่ไม่มีใครยอมให้ไปขายอีก

 

การฉวยโอกาสจึงเป็นทั้งการทำลายตนเอง ทำลายการค้าที่ไม่มีใครอยากได้ อยากค้าขายด้วย

 

การค้าขายที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์ ต้องจริงใจ ต้องพยายามสร้างจุดเด่นจุดขายให้เกิดความประทับใจ ให้คนอยากได้ อยากซื้อสินค้านั้น ด้วยการทำของดี ๆ ให้เกิดความประทับใจในสินค้า บริการ ด้วยการไม่ฉวยโอกาสที่เป็นการทำลายตัวเอง

 

ถามตัวเองด็ก็ได้ว่า หากถูกฉวยโอกาสจะคิดและทำอย่างไร จะได้ไม่คิดฉวยโอกาสใครที่ทำลายโอกาสตัวเอง


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 มีนาคม 2562 07:08 แก้ไข: 16 มีนาคม 2562 07:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.234.214.113
Message:  
Load Editor
   
Cancel or