ความเห็น: 0
การสร้างค่าตน
ทุกคนมีค่าต้องสร้างค่าได้ ต้องทำงาน ทำหน้าที่ให้ใคร ๆ จ่ายค่าให้เป็นค่าจ้างค่าตอบแทน
รวมถึงการสร้างค่าให้ตัวเองด้วยการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ต้องเสียค่าจ้างจ่ายให้ใคร ๆ
การสร้างค่าให้ได้ดีต้อง
รู้ความต้องการลูกค้า เพราะลูกค้า ผู้รับบริการเป็นผู้จ่ายค่า หากไม่ตรงกับความต้องก็ไม่มีใครใช้ ใครจ่ายค่าให้ จะทำอะไรจึงต้องรู้ความต้องการของลูกค้า
ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการของดี ของราคาถูก
แต่ก็มีลูกค้าบางกลุ่มต้องการของดีเลิศโดยเกี่ยงราคา
จึงต้องดูว่าจะตอบสนองลูกค้ากลุ่มไหน
รู้จักคู่แข่ง คู่แข่งคือคนที่งานในอาชีพเดียวกัน ต้องดูว่ามีใครทำอะไร แบบไหน มีอะไรที่ดีที่เป็นจุดขาย มีจำนวนมากน้อยเพียงใด
เพื่อหาช่องว่างว่าจะทำแบบใด มีอะไรดีกว่า คือกำหนดจุดเด่นจุดขายของตัวเอง
Outside in การจะทำอะไรให้มีค่าต้องมองจากความต้องการ ไม่ใช่มองแต่ตนเองที่หากไม่ตรงกับความต้องการก็สร้างค่าไม่ได้
ซึ่งการมองความต้องการ ยังต้องมองสถานการณ์คือความพอดีกับผู้ใช้ ความสามารถในการจ่ายของผู้ใช้ รวมถึงคู่แข่ง
และบางครั้งการเป็นพันธมิตรกัน ทำงานร่วมกัน อาจดีกว่าการแข่งกัน จึงต้องมองสถานการณ์ให้ออก
การสร้างค่าเป็นพัฒนาจุดเด่น ความสามารถเพื่อนำมาใช้สร้างค่า หากไม่คิด ไม่มอง อาจทำให้ไม่สามารถใช้ความสามารถสร้างค่าได้ เพราะพัฒนาไม่ตรงกับความต้องการการใช้
ดังนั้น การเรียนจึงต้องดูว่าจะสร้างค่า พัฒนาอะไร
ต้องดูให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ของหน่วยงาน ของนายจ้าง เพื่อให้รู้ทิศทางการพัฒนาความสามารถตนให้มีค่า ทำงานสร้างค่าได้
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « รถติดต้องเข้าใจและทำใจ
- ใหม่กว่า » จินตนาการที่สร้างปัญหา
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้