นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 90
ความเห็น: 0

ดื้อพัฒนา

อยากให้ได้ดีมีพัฒนา มีการศึกษาต้องทำหน้าที่ให้ตรงกับเป้าหมาย ตั้งใจ ศึกษา ที่สำคัญต้องนำมาใช้งานจริง

 

 

คงได้ยินคำว่าดื้อยา คือการใช้ยาที่เคยได้ผลไปนาน ๆ แล้วไม่ได้ผล เพราะเชื้อโรคพัฒนาปรับตัวสามารถทนทานกับยานั้นได้

 

แต่มีการดื้อยาอีกแบบที่เป็นที่คนไข้ผู้ป่วยไม่ปฏิบัติตามที่หมอสั่งในการดูแบปฏิบัติตน จึงทำให้ผลการรักษาไม่ได้ผล

 

การดื้อพัฒนาก็เช่นเดียวกับคนดื้อยา ดื้อการรักษา ที่ไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ทำให้การพัฒนาตน พัฒนางานไม่เกิดผล

 

การไม่ตั้งใจเรียน การไม่ทำงานตามที่สั่ง การไม่ลงมือปฏิบัติการเรียน การทำงาน การบ้านเอง จึงทำให้บกพร่องในการเรียน เรียนไม่ได้ผล เพราะดื้อกับการศึกษา พัฒนาตนเอง

 

คนที่เข้าอบรมความรู้ หลักสูตร ศึกษาดูงานแล้วไม่นำความรู้ประสบการณ์มาใช้ในการทำ ปฏิบัติงาน พัฒนางานให้เกิดผลจริง

ผลจึงได้แค่พัฒนาบุคลากรคือได้อบรม ศึกษา พัฒนา แต่งานยังเหมือนเดิม มีแต่ชื่นชม หรือตำหนิคนอื่น

ลืมนำมาให้ใครได้ประโยชน์และชื่นชม งานและองค์กรจึงไม่พัฒนา ทั้ง ๆ ที่มีการจัดการพัฒนา เหตุเพราะดื้อพัฒนา

 

อยากให้ได้ดีมีพัฒนา มีการศึกษาต้องทำหน้าที่ให้ตรงกับเป้าหมาย ตั้งใจ ศึกษา ที่สำคัญต้องนำมาใช้งานจริง

 

การใช้งานจริง ทำให้ได้ดี ไม่ใช่ที่ลอกเลียนแบบ แต่ต้องนำปรับใช้ให้สอดคล้องกับงาน กับหน้าที่ กับลูกค้า กับเพื่อนร่วมงาน

รวมทั้งมีการติดตามวัดผล เพื่อปรับปรุงปรับแก้

และยืนยันผลการพัฒนาต้องดีกว่า เร็วกว่า สะดวกกว่า เพิ่มค่า ลดค่าใช้จ่าย จะได้ไม่ดื้อพัฒนา  

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 มิถุนายน 2562 09:35 แก้ไข: 18 มิถุนายน 2562 09:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.211.135.32
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ