นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 83
ความเห็น: 0

การศึกษายุคโลกเปลี่ยนไว

การศึกษาจึงไม่ใช่สอนความรู้ ต้องสอนให้เรียนรู้ เครื่องมือการเรียนรู้ ตระหนักรู้ผลได้ ผลเสีย ผลดี ผลร้าย และเลือกใช้ให้ได้ดี ให้อยู่ดีร่วมกัน

 

 

 

 

 

 

โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลง เปลี่ยนไป เปลี่ยนไวจนยากที่จะจับได้ไล่ทัน ทั้งธรรมชาติ การพัฒนาเทคโนโลยี คน สัตว์ สิ่งของ จนทำให้ของที่เคยดี ความรู้ ประสบการณ์เดิมที่มี ไม่สามารถใช้งานได้ จนถึงอยู่ไม่ได้

 

ธรรมชาติเปลี่ยนไปเพราะมนุษย์ขุดเจาะนำมัน แร่ธาตุ การก่อสร้าง การตัดไม้ทำลายป่า การทำการเกษตร จนทำให้เสียสมดุล ทำให้เกิดความแปรปรวน

การพัฒนาเทคโนโลยีที่มีของใหม่ทุกวินาที ของดีวันนี้ พรุ่งนี้ก็มีของใหม่ที่ดีกว่า

สภาพสังคม การเลี้ยงดูที่ต่างกัน ทำให้คนมีความคิด พฤติกรรม การตอบสนองที่ต่างกัน แม้แต่สัตว์ที่เคยเป็นศัตรูยังอยู่ร่วมกันได้

 

เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไป คนอยู่ดีจึงไม่ใช่อยู่เหมือนเดิม ต้องปรับตัวเปลี่ยนตามให้ทัน ตามหลักการปรับตัวทางชีววิทยา สิ่งมีชีวิตที่อยู่ได้ ไม่ใช่ที่ความใหญ่ ความเล็ก ความเก่ง ความฉลาด แต่อยู่ที่การปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงได้

ดังนั้น คนที่อยู่ได้ดี ไม่ใช่คนที่มีความรู้ดี มีทรัพย์สินมาก แต่คือคนที่สามารถเรียนรู้ ติดตาม ปรับตัวให้ทันการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงได้ดี ไม่มัวคิดติดอยู่กับความรู้เดิม ของเคยดี ของเคยมี

 

การศึกษาต้องสอนให้เป็นคนมีการศึกษา คือหาความรู้ได้ ใช้ความรู้เป็น รู้ปรับตนปรับใจให้เข้ากับสถานการณ์ ความต้องการ ความแตกต่างของคน

ต้องสอนให้มีกระบวนการคิด การสร้างค่า การไม่เป็นปัญหา การทำประโยชน์แก่กัน แก่โลก แก่สังคมให้อยู่ร่วมกันได้ดี

การศึกษาก็ต้องปรับตัวทั้งผู้เรียน ผู้สอน ต้องศึกษาเพื่อพัฒนาตน การใช้ความสามารถในการใช้ประโยชน์ ระวังการเกิดโทษ สร้างปัญหา ต้องปรับตัวปรับใจให้เข้าสถานการณ์ คน สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี

ต้องเปิดโอกาสให้มีการคิด วิเคราะห์ผลได้ ผลเสีย ผลกระทบ และปรับให้เข้ากันได้ดี ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ไม่เป็นปัญหาแก่กัน

ต้องรู้กระบวนการเรียนรู้ รู้อ่านออก เขียนได้ สื่อสารได้ สร้างค่าแก่ใคร ๆ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่เป็นภาษากลางของการสื่อสารส่วนใหญ่ของโลก ที่ใครใช้ได้ดีมีโอกาสปรับตัว สร้างค่าได้ดีกว่า

การตัวการใช้เทคโนโลยีให้เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในการเพิ่มค่า เพิ่มประสิทธิภาพ ไม่ถูกใช้ให้เป็นภาระ เกิดปัญหา เสียเวลา เสียงาน ต้องมีความฉลาดในการใช้

การศึกษาให้คิดถึงการอยู่ร่วมกัน พึงพากัน รักษาสิ่งแวดล้อม ร่วมกันทำดี ไม่ทำไม่ดี

การศึกษาจึงไม่ใช่สอนความรู้ ต้องสอนให้เรียนรู้ เครื่องมือการเรียนรู้ ตระหนักรู้ผลได้ ผลเสีย ผลดี ผลร้าย และเลือกใช้ให้ได้ดี ให้อยู่ดีร่วมกัน

ซึ่งต้องปรับทั้งผู้สอน ผู้เรียน สังคม ตั้งแต่พ่อแม่ ในครอบครัว สังคมระบบการศึกษา หากต้องการการอยู่ได้อยู่ดีร่วมกัน

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 กรกฎาคม 2562 06:57 แก้ไข: 24 กรกฎาคม 2562 06:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ และ Ico24 ยาดม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.238.194.166
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ