นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 62
ความเห็น: 0

ปัญญากับปัญหา

จึงไม่มีปัญหา เพราะไม่คิดว่าเป็นปัญหา แต่เป็นสิ่งที่ต้องใช้ปัญญาแก้

 

 

 

ปัญญาเกิดจากการเรียนรู้ และปัญหาทำให้เกิดการเรียนรู้

ปัญญากับปัญหาจึงเป็นของคู่กัน เสริมค่ากัน แต่ต้องใช้ให้เป็น ใช้ให้เกิดค่า

 

คนมีปัญญาคือคนที่หมั่นรู้ หมั่นศึกษา สังเกต เรียนรู้จากการคิดการแก้ปัญหาของคนอื่น เรียนรู้จากการทำของตัวเอง และเรียนรู้จากปัญหา จึงไม่มีปัญหา เพราะไม่คิดว่าเป็นปัญหา แต่เป็นสิ่งที่ต้องใช้ปัญญาแก้ เมื่อแก้จึงมีปัญญามากขึ้น

 

แต่การคิด การมองทุกอย่างเป็นปัญหา จะเกิดความทุกข์ ติดขัด ขัดอกขัดใจ ทำให้สมองติดขัดไม่แจ่มใส ไปติดขัดคนอื่นจนถูกมองว่าเป็นตัวปัญหา สร้างปัญหา ซึ่งอาจไม่ใช่ขาดปัญญา แต่เป็นเพราะมองทุกอย่างว่าเป็นปัญหา

 

ทางแก้คือต้องมองทุกอย่างให้เป็นปัญญา สร้างปัญญา และให้ปัญญาแก่ใคร ๆ ด้วยการแสดงว่าทำได้ แก้ปัญหาได้ จะได้รับการชื่นชม คือการใช้มุมมองที่ดีที่แสดงถึงการใช้ปัญญา ไม่มองแต่ปัญหาที่ไปกลบ บดบังปัญญาจึงเกิดปัญหา

 

 

ดังนั้น ไม่ว่าทำอะไร จงใช้ปัญญา ใช้ปัญหาสร้างปัญญา อย่าใช้ปัญญาสร้างปัญหา ผลได้จะดีเป็นที่ชื่นชม

และจำไว้ ปัญหาคือที่สร้างปัญญา ทางสร้างปัญญาที่ทำให้เกิดการคิด การศึกษา การหาทางหนีทีไล่ ทำให้ยิ่งเจอปัญหายิ่งเก่ง ยิ่งมีปัญญา มีทางเลือกที่ดี ด้วยการเริ่มต้นด้วยการคิดดี คิดอย่างมีปัญญา ไม่คิดถึงแต่ปัญหา ทำให้ปัญญาทึบลง

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 สิงหาคม 2562 09:09 แก้ไข: 15 สิงหาคม 2562 09:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.238.194.166
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ