นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 78
ความเห็น: 0

เข้าถึงลูกค้ากับให้ลูกค้าเข้าถึง

ต้องทำให้ได้งานและได้ลูกค้า จึงมีค่าและมีความเจริญ

 

 

 

 

ลูกค้ามีความสำคัญต่อการคงอยู่ การเจริญของกิจการและธุรกิจ เพราะหากไม่มีลูกค้า ไม่มีผู้ซื้อสินค้า ผู้ใช้บริการ ธุรกิจ กิจการนั้นก็อยู่ไม่ได้

 

การที่ลูกค้าจะใช้สินค้าและบริการต้องได้รับข้อมูลข่าวสาร ว่ามีอะไรและมีอะไรดี นั่นคือต้องเข้าให้ถึงลูกค้า ผู้ใช้บริการ

 

การเข้าถึงลูกค้าเป็นส่งข่าวสาร กระจายข้อมูลไปยังลูกค้าทั้งทางตรงคือถึงลูกค้าโดยตรง  และทางอ้อมด้วยการเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ให้ทั้งลูกค้าและใครได้เห็น ได้รับรู้ ให้สามารถเลือกใช้ได้เมื่อต้องการ

 

ส่วนอีกแบบคือการติดประกาศไว้ ณ ที่ตั้ง เว็บไซต์ หากต้องการรับรู้ก็มาดูเอง แบบให้ลูกค้าเข้าถึงเอง

 

แบบเข้าถึงลูกค้าอาจยุ่งยากเพิ่มอีกนิดแก่คนทำ ร้านค้า หน่วยงาน แต่ให้ความสะดวกแก่ลูกค้า สามารถได้ลูกค้าเพิ่มจากคนที่มาเห็นจากสื่อต่าง ๆ

 

ส่วนการทำแบบให้ลูกค้าเข้าถึง จะได้ลูกค้าที่เสาะหา สืบค้นเท่านั้น และอาจเสียลูกค้าเดิมไป จำกัดลูกค้าใหม่ที่จะเข้าเข้ามา เพราะต้องสืบหาเอาเอง

แต่สะดวกคนทำคนบริการ ที่ทำแค่เพียงประกาศเอาไว้ และทำให้มีงานน้อยที่มีลูกค้าน้อยลง แต่อาจไม่มีงานทำหากไม่มีผู้มาใช้สินค้าและบริการ

 

ทั้งสองเป็นความคิดและการทำคนละแบบ ทางที่ดีต้องทำทั้งสองแบบคือให้มีทั้งลูกค้าเข้าถึงได้ และเข้าถึงลูกค้า

ที่สำคัญต้องให้พอดีและดีพอ คือให้ข้อมูลที่สำคัญ กระชับ ที่เข้าถึงลูกค้า ไม่มากจนสร้างความรำคาญ

ส่วนที่ลูกค้าเข้าถึงต้องชัดเจน ใช้งานได้ดี คือต้องทำให้ได้งานและได้ลูกค้า จึงมีค่าและมีความเจริญ  

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 กันยายน 2562 13:18 แก้ไข: 07 กันยายน 2562 13:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.172.100.232
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ